Tuesday, January 14, 2020

"Không Dây Với Hủi" là chủ trương,đứng đắn và khôn ngoan.

HoangsaParacels:  Chủ trương không dây với hủi của bà Thái Anh Văn rất cương quyết, đứng đắn và khôn ngoan.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh minh họa. Reuters
Ngoại trưởng Trung Quốc: Phe ly khai Đài Loan sẽ ''ô danh muôn đời'' - Trọng Thành

Thất bại nặng nề của phe Quốc Dân Đảng thân Bắc Kinh trong cuộc bầu cử tổng thống và Nghị Viện Đài Loan vừa qua khiến chính quyền Trung Quốc không nguôi giận dữ. Hôm qua, 13/01/2020, ngoại trưởng Trung Quốc lên án thế lực ly khai tại Đài Loan sẽ để lại tiếng nhơ muôn đời.

Phát biểu trong chuyến công du châu Phi, tại Zimbabwe, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) nhấn mạnh là kết quả bầu cử này không mang lại thay đổi gì, viễn cảnh thống nhất hai bờ eo biển Đài Loan là điều ''không thể tránh khỏi'' và cảnh báo những kẻ nào mưu toan chia cắt đất nước sẽ bị ''ô danh muôn đời''. Theo lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc, nguyên tắc ''một nước Trung Hoa'' đã nhận được sự đồng thuận của cộng đồng quốc tế.

Ông Vương Nghị cũng lưu ý là ''sự đồng thuận này sẽ không thể nào thay đổi chỉ vì kết quả một cuộc bầu cử địa phương ở Đài Loan và sẽ không thể bị suy suyển, do những lời lẽ và những hành động sai lầm của một số lãnh đạo phương Tây'', ngầm chỉ ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người vừa hoan nghênh thắng lợi của bà Thái Anh Văn, tái đắc cử tổng thống Đài Loan, ''bất chấp các áp lực không ngừng''.

Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ ly khai, và thường xuyên đe dọa dùng vũ lực chiếm lại hòn đảo nổi loạn.

Thắng lợi của bà Thái Anh Văn, với 57% phiếu bầu, là một thông điệp mạnh mẽ gửi đến chính quyền Bắc Kinh, đang tìm cách cô lập hòn đảo độc lập trên thực tế này, đặc biệt về mặt ngoại giao.

Cùng với các tuyên bố ủng hộ tân tổng thống Đài Loan từ phía chính quyền một số nước phương Tây, như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Anh Quốc, chính quyền Praha, thủ đô Cộng Hòa Séc, hôm qua, 13/01, đã ký kết thỏa thuận kết nghĩa với thủ đô Đài Bắc, Đài Loan, thay cho thỏa thuận với Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc. Thị trưởng Praha đã hủy bỏ quan hệ đối tác với Bắc Kinh, cách nay ba tháng để phản đối chính sách ''một nước Trung Hoa'' của chính quyền Trung Quốc.

No comments: