Saturday, April 7, 2012

ĐỨC KHIÊM TỐN CỦA HẠM TRƯỞNG HQ.500 : NGUYỄN NĂNG THÔNG - K7

Năm 1973 Hà Xuân Thụ được thuyên chuyển về làm Hạm Phó HQ500 và liền sau đó Trung Tá Nguyễn Năng Thông cũng được bổ nhiệm làm Hạm Trưởng.

NY

Hạm trưởng Thông rất hiền và khả ái, thường cho lính nghỉ phép 2 tuần thay vì chỉ 1 tuần lễ như các hạm trưởng rất kẹo khác. Do đó thủy thủ đoàn yêu mến HT Thông hết cỡ.

Trong chuyến công tác tiếp vận cho Cam Ranh. HT Thông và tôi mặc tiểu lễ đi gặp đại tá chỉ huy trưởng Tiếp Liệu Quân Đoàn 2. Khi gặp HT Thông nói:

- Kính thưa đại tá tôi, Tr Tá NN Thông và Hạm Phó HX Thụ lên đây trình diện đại tá Chỉ Huy Trưởng. Dương Vận Hạm HQ500 chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ cho đại tá và Quân Đoàn 2.

Dương Vận Hạm Cam Ranh HQ.500

Vị đại tá Bộ Binh cực kỳ xúc động vì chẳng những HQ 500 công tác tiếp tế cho quân khu của ông mà cả hai HT lẫn HP đều trịnh trọng mặc tiểu lễ lên trình diện. Ông cười thoải mái khi thấy chúng tôi lễ phép như vậy và hỏi quí vị có cần gì không?

- Dạ thưa đại tá chiến hạm chúng tôi thủy thủ đoàn rất đông nên rất cần phương tiện di chuyển để có thể đi chợ mua thức ăn.

- Ồ không sao tôi sẽ biệt phái một jeep và một cam nhông trong suốt thời gian quí vị ở đây. Và kỳ sau khỏi cần gặp tôi nữa cứ gửi công điện tôi sẽ cho xe biệt phái.

Cách hành xử khiêm tốn và lão luyện như Hạm Trưởng Nguyễn Năng Thông đem lại lợi ích cực kỳ lớn lao và sung sướng cho toàn thể Dương Vận Hạm HQ500 để đi đâu cũng được, làng Cam Ranh, cây số 9 hoặc Ba Ngòi Đá Bạc, Nha Trang v.v...
Dương Vận Hạm Cam Ranh HQ.500
Các chiến hạm có được sung sướng như HQ500 không, tất cả tùy thuộc ở mức độ kiêu ngạo “Dưới trời là ta” của những vị Hạm Trưởng. Sự kiêu ngạo không biết kính trên nhường dưới để rồi nguyên thủy thủ đoàn của những chiến hạm đó nằm bó rọ trong tàu để cùng nhau khóc tiếng Nga vì ai từng ở Cam Ranh tất biết làm sao ta có thể đi đây đi đó hoặc ghé thăm các vũ trường để anh là lính đa tình cho được.

Bài học này dậy tôi lúc nào cũng nên khiêm tốn để xây dựng những tình bằng hữu tốt đẹp vì chúng ta cùng trong chiến tuyến Quân Lực VNCH và không bao giờ nên kiêu ngạo để tạo ra những thù ghét riêng tư chẳng đáng.

Hà Xuân Thụ
15 Sep 2010
Duong Van Ham Cam Ranh HQ.500.jpgDuong Van Ham Cam Ranh HQ.500.jpg

1 comment:

haxuanthu said...

Cám ơn Hoàng Sa Paracel Blog đã updated 2 hình rất đẹp của HQ500. HXT.