Saturday, April 6, 2019

Duterte: Một 'sứ mạng tự sát' nếu Bắc Kinh vượt qua Biển Đông

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đe dọa sẽ đưa quân đội của mình vào một "nhiệm vụ tự sát" nếu Bắc Kinh không "sa thải" một hòn đảo do Manila chiếm đóng ở Biển Đông.


Bài phát biểu của ông Duterte tại một cuộc biểu tình ở thành phố Puerto Princesa ở Palawan diễn ra vài ngày sau khi chính phủ Philippines tuyên bố có tới 275 tàu Trung Quốc đã được phát hiện trong những tháng gần đây quanh đảo Thị tứ của Manila trong chuỗi đảo Trường Sa.


"Chúng ta hãy làm bạn, nhưng đừng chạm vào đảo Pagasa và những người còn lại," Duterte nói, theo CNN Philippines, sử dụng từ Pagasa của Philippines cho Thị tứ.

Bộ Ngoại giao Philippines trong một tuyên bố hôm thứ Năm cho biết sự hiện diện của TC là "bất hợp pháp" và "vi phạm rõ ràng chủ quyền của Philippines".

Philippines nói:

"Người ta đã quan sát thấy các tàu Trung Quốc đã có mặt với số lượng lớn và trong thời gian duy trì và định kỳ - điều thường được gọi là chiến thuật 'tràn ngập' - nêu ra câu hỏi về ý định của TC đối với vai trò của TC trong việc hỗ trợ các mục tiêu cưỡng chế.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết hôm thứ Năm nếu chính phủ Trung Quốc không chối bỏ các hành động của các tàu cá ở vùng lân cận Thị tứ, thì có thể hiểu rằng họ đã chỉ đạo các hành động này của họ.

"Sự hiện diện của các tàu Trung Quốc trong (nhóm đảo), dù là quân sự, hay đánh cá, do đó sẽ tiếp tục là chủ đề hành động thích hợp của Philippines".

Chính quyền của Duterte đã đưa ra các mối đe dọa về hành động quân sự chống lại quân đội Trung Quốc ở Biển Đông trước khi chưa có gì xảy ra. Vào tháng 5 năm 2018, bộ trưởng ngoại giao của ông đã đe dọa có "chiến tranh" nếu Bắc Kinh cố gắng tiếp cận dầu khí được cho là bị chôn vùi dưới biển.


Mai Phiet chuyen

No comments: