Saturday, May 20, 2017

HỌ CÓ ĐÁNG BỊ XÚC PHẠM NHƯ VẬY?



Van Tich Le

(Lời người ngoại đạo)
Mấy ngày nay, sau “sự kiện Diễn Châu”, những lời lẽ thô tục xúc phạm đến Đạo Công giáo, xúc phạm đến Linh mục Nguyễn Đình Thục mà cảm giác vừa sợ hãi vừa ghê tởm.
Lo sợ là vì có quá nhiều người nhận thức phiến diện và hời hợt. Thấy người ta nói, người ta chửi thì nói theo, chửi theo mà không căn cứ trên một chuẩn mực pháp lý nào. Trong số này, có nhiều người mà tôi quen biết được coi là có học(vì đang đi dạy nên tạm tin là có học chứ chưa chắc trong số đó có bao nhiêu người là đi đêm để thành thầy, thành cô?). Thật sự lo vì nếu đến cả tầng lớp “đọc sách” mà còn nhận thức theo lối nhồi sọ đó thì số người ít đọc kia sẽ là như thế nào? và như vậy thì dân trí của nước Việt đến bao giờ đủ lớn để xây dựng một xã hội pháp quyền dân chủ?
Ghê tởm là vì có rất nhiều người dù tuổi đời chỉ lớn hơn con nít nhưng công khai chửi toáng lên ở chỗ đông người rằng: Cha Thục, Cha Nam là thằng nọ, thằng kia…? Xúc phạm cả bậc tu hành, (họ là những người hy sinh cuộc đời lo cho “chúng sinh”) thì khó để ăn năn gột rửa tội lỗi. Nếu ai chưa tin Thượng đế thì tìm đọc cuốn “Hành trình về phương Đông” kẻo hối không kịp.
Việc người công giáo chặn xe trên quốc lộ 1a gây ách tắc giao thông làm cho rất nhiều người bức xúc là việc làm không thể chấp nhận, nó hoàn toàn sai trái, gây ảnh hưởng lớn đến việc giao thông của xã hội. Tôi phản đối cách làm này của những người dân hôm đó. Nhưng tôi tin rằng, Cha Thục không bao giờ lại chỉ đạo người dân làm như vậy. Có chăng là sự ức chế nhất thời của đám đông mất kiểm soát trước sự việc bắt người sai trình tự tố tụng của luật pháp mà thôi.
Tôi tin vào những người học hành đàng hoàng, để được tấn phong Linh mục, chắc chắn họ không thể học làng nhàng. Họ học thật và họ học gấp nhiều lần chúng ta. Một người học nhiều và đọc sách suốt cả chục năm trời như các Mục tử của Chúa, tôi không tin họ là người xấu, làm việc xấu dù cho ai đó có cố gắng xuyên tạc, nhồi sọ cũng không thể bắt tôi phải nghĩ khác ở phương diện này.
Chỉ có những kẻ ít đọc, lên FB để khoe khoang lẫn nhau về sự giàu có bất minh, về món này món nọ thể hiện sự sung túc bằng những đồng tiền “bẩn” thì mới bị nhồi sọ đến mức hồ đồ như vậy mà thôi.
Kích động người dân để họ được gì? Đấu tranh đòi dân quyền thì họ được gì? Họ được gì ngoài dùi cui, xịt cay của kẻ cầm quyền? Nếu không phải vì quyền lợi của những người dân thấp cổ bé họng thì vì bản thân họ chắc? Thật là nực cười. Họ đã dám bất chấp tất cả để đòi lại quyền công bằng cho người dân VN lại được người ta trả ơn như thế?
Thế lực phản động là ai? Việt Tân là ai, ở đâu? Các anh chị không biết rằng: Chính sự im lặng của những người lương thiện chúng ta mới là thế lực phản động đáng sợ nhất chứ không có thế lực nào cả! Thịt tạo nạc; rượu cồn cồng nghiệp; rau phun thuốc kích thích; thịt lợn thúi hóa thành thịt bò tươi; rừng thì cạn kiệt, tài nguyên thì tan hoang, biển thì khóc than; bằng giả, học giả, Formosa thải độc ra biển miền Trung… là do ai, do Việt Tân ư? Sao các ông nói là trí thức mà dễ bị người ta dắt mũi vậy?
Người ta lên tiếng để nhà nước cần phải thay đổi nền quản trị quốc gia sao cho văn minh hiệu quả để cho chất lượng, môi trường sống của con cháu chúng ta được đảm bảo tốt hơn sao nói người ta lợi dụng? Đó là quyền chính trị căn bản được ghi trong điều 25 – HPVN sao nói người ta lợi dụng?
Lợi dụng để làm gì, một Linh mục mà họ lại muốn lên làm thủ tướng hay làm đảng trưởng ư? Những thứ đó không mua chuộc được họ đâu, họ đâu dễ dục vọng dụ dỗ đến mức đó?
Một vài người tỏ ra khinh bỉ trình độ của bà con giáo dân hôm đó. Xin thưa với anh chị rằng: người có học vấn cao không phải ở chỗ anh có bao nhiêu cái bằng cấp, vị trí công việc mà quan trọng nhất là anh đã làm gì để giúp được người yếu thế ít học hơn mình. Trong khi các anh tự cho mình là người có học thì cũng chỉ biết khúm núm xun xoe, ngậm miệng ăn tiền từ thuế vụ của người dân đóng góp. Thấy đúng không xiển dương, thấy sai không phản đối.
Biết bao nỗi gian truân cơ cực, uất ức của bà con ven biển miền Trung phải ghánh chịu trong hơn một năm qua đã không được các anh biết đến. Các anh chỉ ngồi cầu mong cho “hòa bình” yên ổn cho con cái các anh được hưởng đống thuế vụ ấy cho trọn vẹn vì các anh đâu có cơ cực và nhọc nhằn như họ???
Chưa nói chuyện cái bằng cấp ĐH ở VN không được nơi nào trên thế giới công nhận(trừ Lào, Căm), trong khi đó quyển Kinh Thánh có trên 5 tỉ người đọc, học, nghiêng mình quỳ lạy. Đó là tác phẩm “bản lề” để sản sinh ra những “cái đầu” vĩ đại nhất của thế giới này như Platon, Aristote, Einstein, Martin Lutherking, Mark Zuckerberg… Vậy mà quý vị cũng dương dương tự đắc về nhận thức của mình thì cũng chẳng khác gì “ếch ngồi đáy giếng”.
Có những lãnh đạo còn khù khờ đến mức là xúi nhân dân ra để gây thù oán giáo lương vì họ đâu có đọc sách, họ đâu có biết chiến tranh tôn giáo là cuộc chiến tranh hàng ngàn năm mà chưa có hồi kết là đau khổ như thế nào đâu?
Tôi là người không có tôn giáo, tôi buồn về điều này. Nhưng một tôn giáo có đến phân nửa thế giới tôn sùng quỳ lạy, trong số đó phần đông là những quốc gia văn minh nhất nhì của thế giới lại bị không ít kẻ “vô đạo” ở đất nước này lên mặt khinh bỉ, tự cho mình là cao hơn?
Đúng là loại người không biết mình biết ta.
Sách nhà Phật có bài kệ thế này: “Con người được sinh ra/ với chiếc búa trong miệng/ Người ngu nói điều xấu/ là tự chém vào mình/… Ai chỉ trích bậc thánh/ với lời với ác ý/ Trải qua trăm ngàn thời/ Với địa ngục Nirab…
(Phạm thiên Tudu).


Trí Đặng chuyển

1 comment:

Unknown said...

Cảm ơn quý vị đã tôn đăng bài viết. Lê Văn Tích