Tuesday, February 27, 2018

Đọc Báo Vẹm: Chuẩn bị đón Hàng Không Mẫu Hạm Mỹ thăm Đà Nẵng

HoangsaParacel:  Mỹ đưa tầu chiến vào "xâm lược" Việt Nam lần thứ hai(!?)

Việc tàu USS Carl Vison vào cảng Đà Nẵng được xem là chuyến thăm lịch sử sau chuyến thăm Việt Nam cuối tháng 1-2018 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, hai bên nhất trí và Chính phủ Việt Nam đã đồng ý để tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson thăm Đà Nẵng. Lãnh đạo TP.Đà Nẵng cho biết, đây là lần đầu tiên tàu sân bay của Mỹ được cập cảng Đà Nẵng.
Chuẩn bị đón tàu sân bay Mỹ thăm Đà Nẵng



Hoàng Quân

Các ban ngành Trung ương và Đà Nẵng đang hoàn tất công tác chuẩn bị để đón tàu sân bay Carl Vinson, tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer của lực lượng Hải quân Mỹ vào thăm cảng Đà Nẵng, từ ngày 5 đến 9-3-2018.



Kế hoạch cho chuyến cập cảng Đà Nẵng đã được thực hiện chu đáo. Được biết sẽ có khoảng 5.300 quân nhân và sĩ quan trên các tàu.



Trong những ngày tại Đà Nẵng, đoàn thủy thủ tàu có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa và nhân văn như thăm Trung tâm bảo trợ xã hội, chào xã giao Tư lệnh Hải quân Việt Nam, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải Quân, lãnh đạo TP.Đà Nẵng, thăm Làng trẻ SOS, Trung tâm bảo trợ nạn nhân chất độc da cam, Trung tâm nuôi trẻ mồ côi, Trung tâm điều dưỡng bệnh nhân tâm thần; giao lưu bóng rổ, biểu diễn âm nhạc của Ban nhạc Hải quân Hoa Kỳ…

Việc tàu USS Carl Vison vào cảng Đà Nẵng được xem là chuyến thăm lịch sử sau chuyến thăm Việt Nam cuối tháng 1-2018 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, hai bên nhất trí và Chính phủ Việt Nam đã đồng ý để tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson thăm Đà Nẵng. Lãnh đạo TP.Đà Nẵng cho biết, đây là lần đầu tiên tàu sân bay của Mỹ được cập cảng Đà Nẵng.

Được biết, tàu USS Carl Vinson được đặt theo tên nghị sĩ Mỹ Carl Vinson (1883 - 1981) vì những đóng góp to lớn của ông đối với Hải quân Mỹ. Con tàu trị giá 3,8 tỉ USD là một trong những chiến hạm lớn nhất thế giới, là siêu tàu sân bay lớp Nimitz thứ ba của Mỹ, được hạ thủy năm 1980 và hoạt động từ năm 1982.

Từ đầu tháng 2, tàu USS Carl Vison cùng các chiến hạm hộ tống đến Tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên; rời Philippines ngày 20-2 sau chuyến thăm 4 ngày. Đến Đà Nẵng, USS Carl Vinson chở theo 72 phi cơ, gồm các chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet, máy bay cảnh báo sớm E-2C Hawkeye và máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler.

USS Carl Vinson có lượng giãn nước 103.000 tấn, vận tốc 55 km/giờ, dài 333m và rộng 77m, có thể chở tối đa 90 máy bay. Tàu được trang bị hệ thống phòng thủ gồm: 2 bệ phóng tên lửa đối không Sea Sparrow, 2 bệ phóng tên lửa đối không tầm gần RIM, 3 hệ thống vũ khí CIWS cung cấp năng lực chống tên lửa tầm gần, nhóm tàu khu trục hộ tống Carl Vinson trang bị hàng chục tên lửa Tomahawk. Khu vực dành cho máy bay rộng 18.200m2, có nhà chứa máy bay, hỏa lực.

USS Carl Vinson còn được xem là một “thành phố nổi” trên biển, được trang bị đầy đủ phòng chăm sóc đặc biệt, phòng nha khoa, phòng gym, quán cà phê, phòng karaoke; khu vực chuyên làm mộc và cửa hàng máy móc cho phép chế tạo linh kiện và vật liệu cần dùng mà không phải chuyển vào đất liền.

Kể từ khi được đưa vào hoạt động từ năm 1982, tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz thứ 3 này liên tục tham gia các sứ mệnh tại Tây Thái Bình Dương, bao gồm vùng biển xung quanh bán đảo Triều Tiên, Biển Đông và Ấn Độ Dương; can dự vào hầu hết các cuộc xung đột quân sự và sự kiện nổi bật trên thế giới.


Tàu USS Carl Vinson có thể chở 90 máy bay các loại. Ảnh Reuters.


Hệ thống tàu hộ tống


Tàu USS Carl Vinson có lượng giãn nước 103.000 tấn, đạt vận tốc 55 km/giờ, dài 333m và rộng 77m… Ảnh: Hải quân Mỹ


Một góc boong tàu. Ảnh: Hải quân Mỹ



Máy bay của tàu USS Carl Vinson ở trên boong. Ảnh: Hải quân Mỹ
Hoàng Quân

No comments: