Friday, March 9, 2018

Sự thật có thể bạn chưa biết về ngày 8/3

HoangsaParacel: Không nhất thiết chúng ta phải theo Ngày Quốc Tế Phụ Nữ mà phần lớn các nước cộng sản và chậm tiến đã cử hành rầm rộ ngày này.  Ngày Phụ Nữ của Việt Nam ta tại sao không rơi vào ngày Hai Bà Trưng Khởi Nghĩa?
Inline image
Hàng năm chúng ta đều kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 nhưng bạn đã thực sự biết về ngày này?

Inline image

1. Ngày Phụ nữ Quốc tế được tổ chức vào 8/3 hàng năm. Cách gọi tên ngày này có vẻ khá dễ hiểu với các nước nói tiếng Anh nhưng với người Trung Quốc, Ngày Phụ nữ Quốc tế có thể dịch theo nghĩa đen là "ba tám ngày của phụ nữ".
2. Ban đầu, 8/3 được gọi là Ngày làm việc của phụ nữ quốc tế. Ngày kỷ niệm vốn chỉ định dành cho những phụ nữ đã có nhiều thành tựu trong kinh tế, chính trị và xã hội. Do đó, tên gọi đặc biệt nhấn mạnh vào chữ "làm việc" để thể hiện sự tôn trọng họ.
8 sự thật có thể bạn chưa biết về ngày 8/3 - Ảnh 1
Ngày 8-3 ban đầu chỉ dành cho các phụ nữ từng đạt thành tựu trong sự nghiệp - Ảnh: Getty
3. Đến năm 1975, ngày 8/3 chính thực được Liên Hiệp Quốc công nhận là ngày phụ nữ quốc tế dành cho mọi phụ nữ, không phân biệt nghề nghiệp, tuổi tác, quốc tịch và tôn giáo.
4. Ngày 8/3 là ngày lễ chính thức của 28 quốc gia trên thế giới bao gồm: Afghanistan, Campuchia, Cuba, Nga, Ukraina, Việt Nam,...
5. Ở 4 quốc gia: Trung Quốc, Macedonia, Madagascar và Nepal, các chị em phụ nữ sẽ có một ngày nghỉ 8/3 trọn vẹn. Nhiều người hài hước cho rằng đây hẳn sẽ là ngày đàn ông tại đây muốn phàn nàn về bất bình đẳng giới.
6. Chủ đề Ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2017 do Liên Hợp Quốc đề xuất là 'Phụ nữ trong Thế giới Biến động: Hành tinh 50-50 đến năm 2030' và hashtag #BeBoldForChange.
8 sự thật có thể bạn chưa biết về ngày 8/3 - Ảnh 2
Hội thi leo núi kỷ niệm 8-3 tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc năm 2016 - Ảnh: Marshable
7. Trên thế giới đã có nhiều cách kỷ niệm ngày 8/3 vô cùng thú vị. Năm 2016, nam giới ở tỉnh Quảng Đông Trung Quốc tổ chức cuộc thi mặc váy và giày cao gót để leo núi. Năm 2017, một số cuộc đình công được báo trước ở các quốc gia khác nhau trên khắp thế giới như "Một ngày không có phụ nữ" ở Mỹ và "Strike4Repeal" ở Ireland.
8. Trên thực tế, Liên Hiệp Quốc đã công nhận ngày 19/11 hàng năm là ngày Quốc tế Nam giới. Tuy nhiên, cộng đồng có vẻ không mấy quan tâm đến quyền lợi của cánh mày râu nên không nhiều người biết đến ngày này.

Thu Phương (Theo Spacious)
Toan Trinh chuyen

No comments: