Saturday, September 15, 2018

Ngoại trưởng Mỹ đả kích người tiền nhiệm vì gặp các quan chức Iran

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Washington, ngày 14 tháng 9, 2018.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Washington, ngày 14 tháng 9, 2018.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ Sáu đả kích người tiền nhiệm của ông, John Kerry, vì gặp gỡ các quan chức Iran trong các cuộc hội đàm ngầm và cáo buộc ông Kerry đang tìm cách làm suy yếu chính sách của chính quyền Trump đối với Tehran.

“Những gì mà Ngoại trưởng Kerry đã làm là không thỏa đáng và chưa từng có," ông Pompeo nói trong một cuộc họp báo, nói thêm rằng ông Kerry “không nên có kiểu hành vi đó. Nó không nhất quán với chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, như tổng thống này đã chỉ đạo. Nó cực kì không thích hợp.”
Chỉ trích của ông Pompeo nhắm vào ông Kerry được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump cáo buộc cựu ngoại trưởng này thực hiện “các cuộc gặp gỡ bất hợp pháp với chế độ Iran rất thù địch” trong một dòng tweet vào tối muộn.
Ông Trump đã rút Mỹ ra khỏi một thỏa thuận hạt nhân với Iran mà ông Kerry đã đàm phán giữa Iran và sáu cường quốc thế giới hồi năm 2015. Chính quyền Trump đã tỏ lập trường cứng rắn với Tehran trong khi quyết định tái áp đặt các chế tài lên Iran vốn đã được dỡ bỏ kể từ khi các bên đạt được thỏa thuận.
Ông Kerry, trong một cuộc phỏng vấn trên radio với Fox News khi ông đi quảng bá cho cuốn sách mới ấn hành của mình, cho biết ông đã gặp Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif “ba hoặc bốn lần” kể từ khi nhiệm kì của ông kết thúc vào tháng 1 năm 2017. Ông cũng cáo buộc chính quyền Trump theo đuổi chính sách thay đổi chế độ ở Iran.
“Đây là một cựu ngoại trưởng giao tiếp với nhà nước bảo trợ khủng bố lớn nhất thế giới và theo lời ông ta ... ông ta đã nói chuyện với họ,” ông Pompeo nói. Ông nói thêm: “Ông ta đang bảo họ cứ đợi cho đến khi chính quyền này đi. Bạn không thể tìm thấy tiền lệ cho chuyện này trong lịch sử Mỹ.”
Ông Pompeo cũng phủ nhận chính quyền Trump đang tìm cách thay đổi chế độ ở Iran.

Luong Mai chuyen

No comments: