Tuesday, August 27, 2019

Tâm Tình Người Vợ Hải Quân Về Đài Tử Sĩ Hoàng Sa

Chỉ thấy bản đồ VN phủ cờ VNCH và những dòng chữ về TĐ/HS thì tôi như... một đứa trẻ được quà, vui mừng tột độ -- và cũng vì mắt tôi tệ quá -- chẳng thấy được chi tiết trên bản đồ.
Là một Thủy Thủ Không Số Quân, tôi rất yêu mến HQ/VNCH từ khi tôi chỉ hơn 10 tuổi -- từ Dalat theo Cha Mẹ về Quê Nội Nha Trang -- thường ra bờ biển xem Ban Quân Nhạc HQ trình tấu vào mỗi chiều chủ nhật.
Lớn lên, tôi thành hôn với một "ông HQ". Tình yêu thương của tôi dành cho Quê Hương  và HQ/VNCH càng cao khi tôi được tháp tùng các đơn vị tác chiến trên sông rạch để viết tường thuật về các trận đụng độ của các đơn vị HQ tại sông ngòi.
Khi trận chiến HS bùng nổ -- ngoài tình thương yêu tôi dành cho HQ/VNCH -- lòng tôi còn mang niềm tự hào vì được là "một nửa" của HQ/VNCH.
Bất ngờ, khi anh Trần Kim Ngọc emailed đến tôi sơ đồ về Dự Án TĐ/HS thì niềm tự hào của tôi về HQ/VNCH chợt òa vỡ trong hồn tôi!
Chỉ thấy bản đồ VN phủ cờ VNCH và những dòng chữ về TĐ/HS thì tôi như... một đứa trẻ được quà, vui mừng tột độ -- và cũng vì mắt tôi tệ quá -- chẳng thấy được chi tiết trên bản đồ.
Tôi hồi đáp email của anh Trần Kim Ngọc bằng những lời thành thật nhất.
Bây giờ, nhận ra sự thiếu sót và hậu quả tai hại của sự thiếu sót -- nếu Ủy Ban TĐ/HS không thay đổi quyết định thêm đảo Trường Sa trên Tượng Đài -- tôi rất buồn, cảm thấy Quê Mẹ đã/ đang bị csVN và Tàu cộng dày xéo, nay lại bị chính những người đã góp công bảo vệ miền Nam cố ý không nhìn nhận một phần đất xa xôi trên biển Mẹ!
Với những lý do nêu trên, tôi kính nhờ anh Trần Kim Ngọc và quý vị trong UBTĐ/HS gạch tên người đóng góp ngân quỹ xây tượng đài HS ra khỏi danh sách của quý vị; còn số tiền $100.00 đó, tôi xem như không có.
Tên tôi ghi trên danh sách yểm trợ là Bà Hồ Quang Minh. 
Xin quý vị xóa tên Bà Hồ Quang Minh khỏi danh sách yểm trợ.
Lý do tôi dùng tên ông Hồ Quang Minh vì Ông Hồ Quang Minh cũng đã đổ máu tại sông rạch vùng U Minh trong nhiệm vụ bảo vệ miền Nam.
Cảm ơn anh Trần Kim Ngọc và quý vị.
ĐML


Tue, Aug 27, 4:01 AM (1 day ago)

Thân gửi Trần Kim Ngọc:
Là một trong những người đóng góp sau cùng vì thấy thái độ của bạn trong cương vị Phó Trưởng Ban Đặc Trch Phần Nội Dung Đài Tường Niệm chậm chạp và thiếu minh bạch trong việc công bố bản phác thảo Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ. 
...Bạn hãy gạch tên tôi ra khỏi danh sách đóng gp của khóa 18, tuy chẳng đáng là bao so với các anh em đoàn viên già, không quen dùng internet, Facebook đã hy sinh tiền già cống hiến số tiền cả ngàn dollars cho Đài Tử Sĩ. 
Trong ngày khánh thành Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa, bạn có thể ngẩng cao đầu hãnh diện với cái bảng vàng mà bạn đã đạt được thành tích đóng góp của khóa 18 so với các khóa Sĩ Quan Hải Quân khác.  Vì lý do đảo Trường Sa không còn là một phần thân thể của Mẹ Việt Nam trên Đài Tử Sĩ, tôi sẽ không có mặt trong ngày hôm đó; mặc dầu biêt rằng không mợ thì chợ vẫn đông.
Có những người Việt yêu nước đang bị tù đaỳ trong ngục tù cộng sản vì chủ quyền đất nước, vì Hoàng Sa, Trường Sa, trong đó có cả một anh em Hải Quân của chúng ta, họ cần được giúp đỡ hơn là những tượng đài thay vì ghi ơn mà là vô ơn.
Hải


Trung Tran

Aug 27, 2019, 10:29 AM (1 day ago)
to tienNgocuybanxaydungTrung18The_Hiep18ĐứcNauy181Thanh18_AustDang-Do18_AustVeK18Dung18ThongK18Nham18-AustHuyquile18De18ThanhHa18DandaoHQ18Bang18KimTieng18THANHHQ18Hue18TuanK181Phuc182NguyễnQuangPhuc18Hàm18HBàCaoDuy18Khoa18-VNMaiHQ-18Quang18mediepmylinh42
Quý NT & CH,
Thật buồn khi thấy chỉ vì một sự thiếu sót
không chịu sửa đổi làm sứt mẻ tình anh em.
Trước đây tôi định sẽ dự buổi khánh thành
Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa nhưng vì sự thiếu
sót này nên tôi sẽ không dự nữa.
Yêu cầu quý vị bỏ tên tôi ra khỏi danh sách
đóng góp, tôi không muốn góp phần vào việc
loại Trường Sa ra khỏi bản đồ VN.
Còn tiền đóng góp của tôi, quý vị hãy dùng
vào việc gì khác tuỳ ý.
Tình thân,

Trần Đại Trung. K18
Texas
TB: 6 người trong UB Xây Dựng, không phải
toàn thể HQVNCH, sẽ chịu trách nhiệm trước
lịch sử.
Kính quý vị trong Ủy Ban Xây Dựng ĐTN/HS và anh Hải HSP's Webmaster,

Tình cờ tôi đọc tin này trên VNExpress, hôm nay.
Tôi xin gửi kèm theo email này attachment bản tin về những gì đã/đang xảy ra quanh/trên quần đảo Trường Sa.
Tôi muốn nhấn mạnh rằng: Tình trạng chính trị của quần đảo Trường Sa rất phức tạp.
Nếu vị nào suy luận rằng: Nếu để đảo Trường Sa lên Tượng Đài Hoàng Sa thì sẽ thiếu tính cách "độc tôn"; và nếu để tên TS lên TĐHS thì cũng phải để tên dảo Phú Quốc, Côn Sơn và vài đảo khác, v.v... thì xin vị đó đọc kỹ tình trạng chính trị giữa các đảo rồi so sánh với tình trạng hiện nay của đảo TS.
Trong tương lai, nếu csVN kiện Trung cộng ra tòa án quốc tế, Trung cộng chỉ cần bảo: "Trước 1975, đảo TS thuộc về VNCH. Nay VNCH không còn. HQ/VNCH xây dựng tượng đài HS tại Cali., USA mà HQ/VNCH cũng không xác định địa danh Trường Sa trên đồ án này thì đảo Trường Sa đâu phải là của VN!"
Tôi nghĩ, thà tạo điều kiện/ưu thế cho csVN thắng Trung cộng trong vụ Trường Sa; sau này, csVN bị đào thải thì Trường Sa vẫn thuộc về VN; còn nếu để Trung cộng chiếm Trường Sa thì sau này không có phương cách nào VN có thể lấy lại TS được!

Rất mong quý vị nghĩ lại.

ĐML

10 comments:

NAD said...

Thưa Quý Vị,
Tôi đã đọc bài tâm tình này của vị phu nhân Hải Quân về Đài Tử Sĩ Hoàng Sa. Tôi xin được đóng góp một ý kiến xây dựng.
Trước hết tôi xin tự giới thiệu tôi là một cựu HQ Trung Uý từng phục vụ trên HQ 504, vào hai năm 1973-1974. HQ 504 nhiều lần chuyển quân và tiếp liệu cho Trường Xa thời gian tôi phục vụ trên đó.
Theo thiển kiến, bản đồ VN trên Đài Kỷ Niệm Hoàng Sa CẦN phải làm sao cho người chiêm ngưỡng biết đâu là Hoàng Sa. Nếu bản đố có thêm Trường Sa, họ sẽ phân vân, tự hỏi đảo nào là Hoàng Sa!
Nếu nói Đài Tử Sĩ Hoàng Sa phải thêm Trường Sa vì Trường Sa cũng là một quần đảo của VN thì tôi sợ sẽ làm mất tính cách độc tôn dành cho Hoàng Sa trong trường hợp này. Thêm nữa, nếu thêm Trường Sa thì lại phải thêm Côn Sơn và Phú Quốc, có phải ta làm người chiêm ngưỡng rối trì hơn, họ sẽ tự hỏi, đải nào là Hoàng Sa trong số 4 đảo???
Xin quý vị thông cảm cho như vậy mà không gây khó khăn cho những người đã hy sinh vì lý tưởng thực hiện Dài Tưởng Niệm này. Tại sao không nhìn thấy cái hay để ca tụng và khích lệ họ mà lại nhìn vào một điểm nhỏ mà chỉ trích, gây phiền muộn và biết đâu gây xáo trộn cho cả tập thể những người quốc gia chống Cộng sản.
Cám ơn quý vị đã đọc.

Kính thư,
NAD
Cựu SVSQ Khoá 25 VB & Cựu SQ HQ 504 (Dương Vận Hạm Quy Nhơn)

hoangsaparacels.blogspot.com said...

Cảm ơn anh Dũng đã góp ý. Tôi cũng đã giải thích rõ ràng với anh trên Facebook; nay anh lại nêu ý kiến tương tư, không khác lập trường của UBXDTĐ. Đề nghị quý vị có thêm nhiều ý kiến khác biệt để chúng ta có một cái chung tốt đẹp cho việc xây dựng Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa.
Trần Chấn Hải, DVH Qui Nhơn HQ 504.

diepmylinh said...

Kính anh Dũng, cảm ơn anh đã đọc mấy dòng chữ của tôi (ĐML) và góp ý.
Thưa anh, sau khi đọc những lời góp ý của anh, tôi vào Google, tìm đọc trên Wikipedia tiếng Anh thì thấy đảo Trường Sa đã và đang vướng vào tình trạng tranh chấp nặng nề giữa các nước vùng Thái Bình Dương -- gồm có csVN -- và Trung cộng.
Thế thì chủ quyền cũng như tình trạng chính trị của đảo Trường Sa phức tạp vô cùng chứ không phải đơn thuần như đảo Côn Sơn/Phú Quốc của VN.
Tượng Đài HS không có đảo Phú Quốc/Côn Sơn thì 2 đảo đó vẫn thuộc về VN. Ngược lại, sau khi tượng đài HS được dựng lên, Trung cộng sẽ lập luận rằng: Trước 75, Trường Sa là của VNCH. Nay VNCH không còn nữa và cũng chính VNCH không xác định Trường Sa trên Tượng Đài HS là của VN thì csVN không có "cơ sở" (chữ của csVN) pháp lý quốc tế để đòi chủ quyền của quần đảo Trường Sa.
Tôi thà tạo ưu thế cho csVN về đảo Trường Sa để may ra csVN thắng được Trung cộng trong cuộc tranh chấp Trường Sa; khi csVN bị tiêu diệt thì Trường Sa vẫn là một phần của Quê Mẹ thân yêu! Còn nếu Trung cộng chiếm Trường Sa thì người VN vô phương lấy lại!
Tôi chỉ trình bày vài dòng cùng anh. Tôi sẽ không tranh luận về vấn đề này hay bất cứ vấn đề nào khác.
Một lần nữa, cảm ơn anh đã đọc và góp ý.
Điệp Mỹ Linh

Hai Ho said...

Ông NAD viết:... nếu thêm Trường Sa thì lại phải thêm Côn Sơn và Phú Quốc, có phải ta làm người chiêm ngưỡng rối trì hơn, họ sẽ tự hỏi, đải nào là Hoàng Sa trong số 4 đảo???
-Các đảo trên Đài Tưởng Niệm có ghi tên không vậy? Hay có ghi mà dân tôi mù chữ không biết đọc? Hay đọc mà dốt quá, có đến 4 cái đảo nên rối trí không biết cái nào là HS?
- HS-TS là 2 quần đảo tranh chấp từ 1/2 thế kỷ nay, đã và đang mất về tay TC vậy mà ông NAD cho là chỉ một điểm nhỏ mà chỉ trích gây phiền muộn; ngược lại những người thực hiện ĐTN là hy sinh vì lý tưởng (sic) nên phải ca tụng.
Trước khi ngã nón chào tôi xin bầu ông NAD vào UBXDTĐ, mai sau pass away, hậu bối sẽ ghi tên quý vị lên mặt sau ĐTN. Mặt trước là 74 tử sĩ hy sinh vì giữ HS, bảo toàn biển đảo. Mặt sau là tên 7 vị UBXDTĐ đã hy sinh vì lý tưởng xóa mất TS trên bản đồ VN.
Không tự giới thiệu là cựu HQ Trung úy thì không dám tin đấy.
HH

Loi Chau said...

Từ lâu tôi rất quý mến anh Nguyễn Anh Dũng nhưng khi đọc qua những hàng góp ý của anh tôi bắt buộc phải lên tiếng. Anh Dũng quá nhiều cảm tính với các anh trong UBXDTĐ nên hết lòng bênh vực mà không nhìn thấy việc làm độc đoán, xem thường các ý kiến xây dựng của các anh em HQVN từ mấy tháng qua. Chúng ta chỉ đồng hành ủng hộ khích lệ họ nếu họ biết tôn trọng anh em, biết lắng nghe và biết đưa ra những lý lẽ thuyết phục khi nhiều người phản đối việc xây Đài Tưởng Niệm với bản đồ tổ quốc Việt Nam thiếu mất quần đảo Trường Sa. Lý lẽ của anh Dũng quá yếu ớt khó thuyết phục. Công lao vận động quyên góp tài chánh dồi dào để rồi lập ra một UBXDTĐ đầy tự tôn, thiếu suy xét như thế thì sao làm chuyện lớn được?!

hoangsaparacels.blogspot.com said...

Một đài Tưởng Niệm do anh em HQ đóng góp công sức là để tạo sự Đoàn Kết chứ không phải tạo sự Chia Rẽ. Các thành viên trong UBXDTĐ nên lên diễn đàn này để cùng nhau thảo luận để cùng đi đến mẫu số chung hơn là khép kín và bỏ ngoài tai những ý kiến của đồng đội.
Cảm ơn quý anh Hồ Hải và Châu Lợi, Australia đã vào comment cùng bà chị Điệp Mỹ Linh đẻ giải thích cho anh Nguyễn Anh Dũng K 26VBDL về nhận thức của anh ta về Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ HS. Hy vọng những comments của quý anh sẽ đóng góp cho việc xây dựng ĐTN có kết quả là tạo sự đoán kết HQ vững mạnh hơn.
Trần Chấn Hải, DVH Qui Nhơn HQ 504.

Thiện Lý said...


Thưa ông NAD,

Nhắc ông nhớ hai đảo Phú Quốc - Côn Sơn không mằm trong vòng tranh chấp với Tầu Cộng xâm lược
như Hoàng Sa và Trường Sa.
Nếu ĐTNHS có hình bản đồ Việt Nam với đảo Hoàng Sa thì không thể thiếu đảo Trường Sa được.đó là
cách khẳng định chủ quyền lảnh hải của Việt Nam để các thế hệ mai sau không phải thắc mắc.
Trận Hải chiến lịch sử tháng Giêng năm 1974 của HQVN/CH không những bảo vệ quần đảo Hoàng Sa mà cả Trường Sa nữa.
Theo cảm nghĩ của tôi những ý kiến đóng góp về việc xây dựng đài tưởng niệm là những thiện ý chớ không phải
muốn gây khó khăn cho UBXDTD như ông đã nói.

NAD said...

Chào anh Châu Toàn Lợi,
Rất hân hạnh được nghe ý kiến của anh.

Xin thành thật “khai báo” tôi không hề hay biết gì về những lời bàn cãi như anh đề cập; nhất là tôi hoàn toàn không biết tên bất cứ vị nào trong Uy Ban Xay Dựng TĐ. Tôi cũng không sống ở Cali và thường khong theo dõi những sinh hoạt tại Cali, vì vậy hoàn toàn khong thuộc phe phái nào cả.

Những gì tôi phát biểu ở bài trước là hoàn toàn độc lập, toi không hề biết đã có tranh luận lớn và cũng khong hay biết những gì quý vị trong Uy Ban Xay Dựng TĐ đã nói ...

Một lần nữa, với tôi, không có gì sai khi không có Trường Sa trong Đài Tưởng Niệm Các Anh Hùng HOÀNG SA. (Tôi viết hoa HOÀNG SA)

Tôi triệt để chống Cộng Sản, triệt để chống Tàu Cộng, và tôi biết nguoi Viet Quoc Gia (trong đó có tôi) đã biết rõ tham vọng của Tàu đối với hai quần đảo này.

Có hay khong có Truong Sa trong Đài Tưởng Niệm HOÀNG SA không phải là chuyện đáng cho chúng ta gây ra tranh luận mất Sự Đoàn Kết. Chúng ta đang cần đoàn kết để chống Cộng và chống Tàu. Đó mới là quan trọng!

Nếu Đài Tưởng Niệm mang tên HS và TS thì phải có hai quần đảo đó. Ở đây chỉ có HS thì nếu thiếu TS cũng khong phải là chuyện sống chết.

Xin anh CT Lợi vui lòng copy and paste email cua tôi vào diễn đàn. Rat cám ơn anh và chúc anh cùng gia quyến an mạnh.

Tôi cũng cầu mong anh em hai “phe” của vấn đề này ngồi lại với nhau, cùng lắm là thêm TS vào Đài TN để vãn hồi Đoàn Kết. Đoàn Kết là sống. Chia rẽ là giúp CS thắng thêm.

Một lần nữa chân thành cám ơn các bạn và quý vị đã lắng nghe. Tôi vẫn tôn trọng ý kiến của mọi người, dù có người dùng những lời lẽ không đẹp. Tuy nhiên tôi rất buồn vì một số Người Việt Quốc Gia trong chúng ta quá nóng nảy hay vô tình (vì lý do nào đó) gây ra những thù hận hay miệt thị người khác, làm sứt mẻ tình anh em cùng chiến tuyến và cùng Binh Chủng Hải Quân. Chắc có nhiều Niên Trưởng và quý bạn cũng buồn như tôi nhưng không muốn nói ra! Tôi chắc chắn như vậy.

Chân thành,
Nguyễn Anh-Dũng (NAD)

TB. Nếu nói không thêm Trường Sa vào ĐTN HS thì sau này Trung Cộng có cớ chiếm Hoàng Sa, thì cũng có thể nói nếu không thêm Phú Quốc vào thì sau này Cam Bốt sẽ có cớ chiếm Phú Quốc. Điều này không vững, thưa quý vị.

hoangsaparacels.blogspot.com said...

Cảm ơn anh Dũng đã bổ túc thêm ý kíến của mình như sau:" Tôi cũng cầu mong anh em hai “phe” của vấn đề này ngồi lại với nhau, cùng lắm là thêm TS vào Đài TN để vãn hồi Đoàn Kết. Đoàn Kết là sống. Chia rẽ là giúp CS thắng thêm".
Dù đã xa tầu, xa biển đã lâu, nhưng tinh thần phục vụ Hải Quân vẫn còn; không có phe, phái mà chỉ có tình đồng đội, team work. Đôi khi do máu nhà nhà binh hay nổi nóng, văng nọ văng kia; nhưng xong thì thôi, lại hòa cả làng, không ai thắng, ai thua cả.
Cũng nên nói thêm Hải Quân là một "quân chủng" chứ không phải là một "binh chủng". Chào đoàn kết.
Trần Chấn Hải, DVH Qui Nhơn HQ504.

Loi Chau said...

Cảm ơn anh Dũng đã hồi âm và trình bày rõ những ý kiến để rộng đường dư luận. Mong rằng những góp ý của tôi sẽ không làm anh buồn lòng vì chúng ta vẫn giữ mối thân tình từ 7 năm qua kể từ khi tôi nhờ anh tim được người bạn cùng khóa 25 VB của anh đang ẩn dật ở San Jose. Vì thế, tôi biết anh hiểu câu chuyện mà UBXDTĐ làm việc ra sao trong mấy tháng qua dù anh sống ở Baton Rouge. Anh đồng quan điểm với các anh trong Ủy Ban này cho rằng không cần thêm Trường Sa vào bản đồ Việt Nam là đương nhiên công nhận "Đường Lưỡi Bò" do bọn Trung Cộng vẽ ra, giành chiếm gần hết Biển Đông của chúng ta. Tinh thần chống Cộng triệt để luân lưu trong huyết quản vẫn cần tri thức đi kèm để nhận định sự việc cho hợp tình hợp lý. Tôi vẫn ngưỡng mộ anh là một SVSQ ưu tú của Khóa 25 Võ Bị Đà Lạt, là sĩ quan thủ khoa đầu tiên của trường này được gắn cấp bậc Hải Quân Thiếu Úy rồi được phục vụ trong quân chủng Hải Quân và đơn vị chiến hạm đầu tiên là HQ.504. Tiếc thay, vị hạm trưởng cuối cùng của chiến hạm này cũng xuất thân từ Võ Bị đã quyết định không di tản, giao chiến hạm cho CSVN và chiến hạm này đã bị chìm tại Trường Sa sau vụ chạm súng với Tàu Cộng. Nhắc về chiến hạm xưa để anh cân nhắc thiệt hơn, bản đồ Việt Nam có đảo Hoàng Sa lẫn Trường Sa mà nay lại chính các vị SQHQ xóa bỏ, thì tinh thần yêu nước chống Cộng của quý vị để ở đâu?