Friday, October 5, 2012

CIA trưng chứng cớ quần đảo Senkaku thuộc Nhật Bản NgV




Tàu tuần tra Nhật Bản cắt đường tiến của tàu hải giám TQ, những "khách không mời", vào đảo Uotsuri, một trong 5 đảo chính của quần đảo Senkaku (ảnh Japan Times online/Kyodo)

Một báo cáo của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) khẳng định tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư "mạnh mẽ và thuyết phục hơn" so với Trung Quốc.


Bản báo cáo này được thực hiện vào tháng 5-1971 và được giải mật tại Viện lưu trữ an ninh quốc gia thuộc trường đại học George Washington (Mỹ). “Tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư rất mạnh mẽ và phản bác những lý lẽ chứng minh quyền sở hữu quần đảo đó thuộc về Trung Quốc” – báo cáo viết.
Theo báo cáo của CIA, tập bản đồ Hồng Vệ binh xuất bản năm 1966 ở Bắc Kinh trong giai đoạn Cách mạng Văn hóa cho thấy “vùng biển nơi có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm ngoài biên giới Trung Quốc”. “Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc về Ryukyu (tức tỉnh Okinawa ngày nay), do đó chúng thuộc về Nhật Bản” – báo cáo kết luận.
Hơn nữa, theo CIA, trong số các bản đồ của Đài Loan được xem xét không có cái nào chỉ ra rằng vùng biển quanh Senkaku/Điếu Ngư nằm trong biên giới Trung Quốc.
Các bản đồ xuất bản tại Châu Âu được lựa chọn ngẫu nhiên cũng không cho thấy Senkaku là một phần của lãnh thổ Trung Quốc, còn tập bản đồ thế giới của Liên Xô xuất bản năm 1967 có một hải đồ chỉ rõ rằng Senkaku là lãnh thổ của Nhật Bản.
CIA khẳng định Nhật Bản, Trung Quốc và Đài Loan sẽ không xảy ra bất cứ tranh chấp nào nếu người ta không phát hiện ra những mỏ dầu tiềm năng gần Senkaku vào cuối thập niên 1960. Báo cáo ghi: “Từ một khu vực không ai biết tới, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trở thành nơi tiềm ẩn nguy cơ xung đột quốc tế. Nếu không phát hiện ra dầu mỏ, quần đảo này đã rơi vào quên lãng”.
Tài liệu này cũng thể hiện sự hoài nghi của một số quan chức Mỹ về giá trị pháp lý trong tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo này, mặc dù điều này chưa bao giờ trở thành quan điểm chính thức của Washington.
Bản ghi nhớ vào tháng 4-1978 do Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ chuẩn bị cho Cố vấn an ninh quốc gia Brezinski của cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter viết: “Lợi ích của chúng ta là không làm gì bất lợi cho Nhật Bản, đồng thời cũng phải tránh xa vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản”. Như vậy, quan điểm trung lập của Mỹ hình thành ngay từ những năm 1970.
H.Bình (Theo Jiji Press)
CIA: Japan's Senkaku claim the strongest


Nam Yết chuyển

No comments: