Saturday, October 6, 2012

Xuất hiện Hàng không mẫu hạm thứ 3 của Mỹ tại Đông Bắc Á


Sự xuất hiện của CVN 76 làm tăng số tàu sân bay Mỹ ở khu vực Đông Bắc Á lên tới 3, một sự hiện diện ít thấy.


Mỹ sẽ phái thêm một HKMH tới Đông Bắc Á nhằm đối phó với đe dọa của Triều Tiên.

Thông tin trên được các phương tiện truyền thông Hàn Quốc loan tải ngày 27/12.

Theo đó, tàu sân bay hạt nhân USS Reagan Ronald (CVN 76) của Hải quân Mỹ sẽ được triển khai tới Tây Thái Bình Dương, nâng số tàu sân bay của Mỹ hoạt động trong khu vực lên 3 chiếc.

Hai chiếc tàu sân bay trước đó của Hải quân Mỹ đang triển khai hoạt động tại Tây Thái Bình Dương gồm: USS George Washington (CVN 73) ở Nhật Bản và USS Carl Vinson (CVN 70) vừa mới tới Guam.
Được biên chế hoạt động vào năm 2003, tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN 76) có khả năng mang theo khoảng 6.000 lính hải quân và hơn 80 máy bay chiến đấu. Theo một trang web riêng của hải quân, tàu sân bay CVN 76 có kế hoạch sẽ triển khai hoạt động tại Tây Thái Bình Dương vào năm 2011.


Trước thông tin đó, Trung Quốc bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về kế hoạch của Mỹ triển khai thêm một tàu sân bay hạt nhân tới khu vực Tây Thái Bình Dương. Hãng thông tấn Tân hoa xã của Trung Quốc nhận định, việc triển khai thêm một tàu sân bay mới có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, với lập luận rằng Quân đội Trung Quốc xem đó là mối đe dọa lớn nhất đối với Trung Quốc và Triều Tiên trong 6 thập kỷ qua.

Các phương tiện truyền thông đã chỉ trích Mỹ gây thêm căng thẳng trong khu vực mặc dù Triều Tiên đã kiềm chế trước hàng loạt cuộc tập trận gần đây của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chưa xác nhận về kế hoạch triển khai tàu sân bay của Hải quân Mỹ nói trên.
An Huy DV (theo Chosun)

No comments: