Saturday, October 6, 2012

Vì sao Mỹ đưa máy bay trinh sát chống tàu ngầm tối tân nhất đến Nhật Bản?

NgV
left align image

Trong số ra mới nhất, tạp chí quân sự hàng đầu thế giới của Anh Jane's Defence Weekly cho biết, vào năm 2013, quân đội Mỹ sẽ đưa máy bay trinh sát chống tàu ngầm P-8A “Poseidon” đến hai căn cứ quân sự của mình trên lãnh thổ Nhật Bản là Misawa và Kadena.
P-8A là loại máy bay trinh sát chống ngầm tiên tiến nhất thế giới hiện nay, được hãng Boeing cải tiến trên cơ sở loại máy bay chở khách dân dụng kiểu mới nhất Boeing 737 - 800. Nó được sử dụng trong các nhiệm vụ tác chiến mặt nước và tác chiến chống ngầm tầm xa; trinh sát vầ giám sát (ISR) thu thập tin tức tình báo từ ven bờ ra các vùng biển xa. P-8A không có khoang vũ khí trong thân máy bay mà lắp đặt 6 giá treo vũ khí hai bên cánh, có thể mang theo lượng vũ khí hơn 5,5 tấn, bao gồm: bom rơi tự do, ngư lôi Mk-54 và tên lửa chống hạm Harpoon.
“Poseidon” bắt đầu bay thử năm 2009, quân đội Mỹ dự định sẽ sản xuất hơn 100 chiếc để thay thế dần dần loại máy bay đã già cũ là P-3C. Đại đa số các máy bay P-8A sẽ được bố trí tại hạm đội Thái Bình Dương, các khu vực trọng điểm và các khu vực mà loại P-3C hiện đang phụ trách.

Công ty Boeing cho biết, sau này các máy bay P-8A cất cánh từ căn cứ Okinawa chỉ mất 20 phút là có thể giám sát khu vực eo biển Đài Loan với bán kính tuần tra rộng hơn 200 hải lý, cực kỳ phù hợp với yêu cầu chuyển đổi mô hình tác chiến hiện nay của quân đội Mỹ. Hoạt động quân sự đầu tiên mà P-8A “Poseidon” tham gia chính là cuộc diễn tập “Vành đai Thái Bình Dương” (RIMPAC 2012) diễn ra từ ngày 11/7 đến 2/8 tại Honolulu – Hawai.
Trong một động thái khác trước đây, Washington đang cân nhắc đề nghị của Manila hồi đầu tháng 7 về việc triển khai P-3C4 (biến thể nâng cấp của P-3C Orion) và UAV trinh sát chiến lược RQ-4 Global Hawk và giúp đỡ Philippines xây dựng trung tâm giám sát bờ biển quốc gia. Nhiều khả năng lời đề nghị này sẽ được Mỹ đáp ứng.
Như vậy là đã rõ, việc Philippines đề nghị Mỹ giúp đỡ giám sát bờ biển quốc gia và Mỹ triển khai máy bay trinh sát chống ngầm thế hệ mới nhất đến Nhật chẳng qua cũng chỉ là động thái nhằm vào Trung Quốc mà thôi. Hiện khu vực biển Đông và biển Hoa Đông, chỉ có Bắc Kinh là có lực lượng tàu ngầm hùng hậu với hơn 70 chiếc. Việc nước này đang nỗ lực đẩy mạnh đóng thêm tàu ngầm hạt nhân tên lửa đạn đạo lớp 094 (lớp Tấn) và nghiên cứu, chế tạo tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới (lớp 095) đang làm dấy lên mối quan ngại cho các nước trong khu vực. Và tất nhiên là Mỹ không thể để các đồng minh thân cận như: Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc… phải lo lắng.

Việc triển khai các loại máy bay này làm cho các tàu ngầm của Trung Quốc không còn cảm giác an toàn trên vùng biển của chính mình. Đây chẳng qua cũng là mũi tên trúng 2 đích của Mỹ: vừa trấn an đồng minh, vừa phá hoại chiến lược “chống xâm nhập/khu vưc cấm” của Trung Quôc với nòng cốt là bộ 3 vũ khí tác chiến tầm xa là: tàu ngầm hạt nhân tên lửa đạn đạo, máy bay tàng hình tên lửa đạn đạo và tên lửa đạn đạo phóng từ lục địa. Hiện Mỹ cũng đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để kiềm chế Trung Quốc.
Đồng thời với việc triển khai các loại máy bay trinh sát chống ngầm tiên tiến nhất, ngày 17/9, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta còn tuyên bố triển khai thêm trạm radar tầm xa thế hệ mới X-Band thứ 2 tại Nhật (trạm đầu tiên đặt tại căn cứ Shariki, ở thành phố Tsugaru, thuộc cực bắc của đảo chính Honshu) và đang tìm địa điểm triển khai trạm thứ 3. Đây là loại radar thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa, đã được trang bị trên các hệ thống phòng thủ chống tên lửa như Aegis của Mỹ hoặc Arrow III của Israel, nó chính là khắc tinh của các loại tên lửa đạn đạo tầm xa.

Như vậy, trong bộ 3 chiến lược của Trung Quốc, máy bay tàng hình mang tên lửa đạn đạo họ vẫn chưa chế tạo được, 2 loại còn lại đều bị Mỹ triển khai các biện pháp kiềm chế. Cái "vòng kim cô" của Mỹ xung quanh Trung Quốc đã được định hình, chiến lược “chống can dự, khu vực cấm” của Bắc Kinh chưa triển khai xong đã có nguy cơ tan vỡ.
Nguyễn Ngọc theo Jane's Defence Weekly
Nam Yết chuyển

No comments: