Tuesday, May 13, 2014

Báo Nga: "Mỹ dạy cho Trung Quốc bài học ứng xử ở Biển Đông"



Patriotic Uncle Sam & Rosie the Riveter together, add your own custom message.

Tờ "Tiếng nói nước Nga" đưa tin, Mỹ đứng về phía Việt Nam trong cuộc xung đột mới với Trung Quốc ở Biển Đông.
Tiếng nói nước Nga dẫn lời Giáo sư Yevgeny Kataev, thuộc tổ bộ môn Chính sách thế giới của trường Kinh tế Cao cấp cho rằng: “Bắc Kinh và Washington có cách giải thích khác nhau ranh giới các vùng lãnh hải của Trung Quốc. Bắc Kinh khẳng định rằng 80% Biển Đông là vùng biển nội địa của Trung Quốc nhưng Washington coi vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc chỉ hạn chế trong vòng 12,5 hải lý từ đất liền và đảo Hải Nam, ngoài ra là thuộc vùng biển quốc tế. 
Trung Quốc và Mỹ cũng có cách hiểu khác nhau về tự do hàng hải ở Biển Đông. Đối với Trung Quốc, đó là sự tự do đi lại của tàu buônĐối với Mỹ - đó là sự di chuyển không bị cản trở của tàu quân sự. Và theo Washington, Trung Quốc chính là quốc gia đặt vấn đề về hạn chế tàu chiến Mỹ và các đồng minh của Mỹ đi lại tự do ở Biển Đông”.
Theo ông Evgeni Kanaev, vấn đề Biển Đông trong mối quan hệ Trung - Mỹ sẽ tiếp tục phát triển: “Hoa Kỳ và các đồng minh coi Nam Thái Bình Dương là khu vực ảnh hưởng và kiểm soát của mình. Đồng thời, Biển Đông nằm ở trung tâm của khu vực này. Bắc Kinh coi các đợt diễn tập địa chính trị là nỗ lực mới để Trung Quốc bành trướng lãnh thổ, để phát triển chiến lược chống lại những gì trái với lợi ích của nó, trái với sự trỗi dậy của Trung Quốc ra thế giới. Do đó, Biển Đông sẽ vẫn là nguồn xung đột Mỹ- Trung Quốc ở châu Á. Và nhiều khả năng mức độ nghiêm trọng của vấn đề này sẽ tiếp tục gia tăng”.

Washington gọi việc Trung Quốc lắp đặt giàn khoan dầu khí ở vùng biển tranh chấp là
Washington gọi việc Trung Quốc lắp đặt giàn khoan dầu khí ở vùng biển tranh chấp là "sự khiêu khích và hành vi nguy hiểm"
Ông Kanaev tiếp tục khẳng định rằng hành động của Trung Quốc sẽ thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực, trước hết là trong việc trang bị vũ khí cho hải quân. Trong bối cảnh bất ổn khu vực do cuộc đụng độ lợi ích của Mỹ và Trung Quốc, các nước khác muốn có cơ chế an ninh hùng mạnh. Họ cần có các cơ chế dự phòng đó để không bị biến làm contin trong xung đột Mỹ- Trung Quốc.
Trước đó, Washington gọi việc Trung Quốc lắp đặt giàn khoan dầu khí ở vùng biển tranh chấp là "sự khiêu khích và hành vi nguy hiểm". Và Mỹ cũng gọi ý định của Trung Quốc dùng tàu quân sự và máy bay để đẩy tàu Hải quân và tàu Cảnh sát biển Việt Nam ra khỏi khu vực xảy ra sự cố là “áp lực có hại cho an ninh trong khu vực".
Phản ứng "đứng về phía Việt Nam" trong vụ lắp đặt giàn khoan trái phép của Mỹ đã gây ra một vụ bê bối ngoại giao mới trong quan hệ Trung-Mỹ.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh gọi bài học mà Mỹ dạy cho Trung Quốc về cách ứng xử biển Đông là sự can thiệp “bất hợp pháp và vô trách nhiệm”. Nhà ngoại giao Trung Quốc cho rằng việc lắp đặt một giàn khoan ở Biển Đông không liên quan đến Việt Nam và đặc biệt là không liên quan đến Hoa Kỳ. Hành động của Trung Quốc là hợp pháp vì tiến hành trong lãnh hải của họ, bà Hoa Xuân Oánh nói.
Về phần mình, Hà Nội khẳng định rằng dàn khoan dầu của Trung Quốc đặt trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Dù sao đi nữa, hai bên đã đưa đến cạnh dàn khoan số lượng tàu chiến chưa từng thấy. Bắc Kinh không xác nhận sự kiện va chạm tàu Việt Nam. Hà Nội và các cơ quan thông tấn phương Tây đưa tin rằng tàu Trung Quốc phun vòi rồng chống tàu chiến Việt Nam gây hậu quả sáu thủy thủ Việt Nam bị thương. Ngoài ra, có tin rằng tàu Trung Quốc cố tình đâm vào tàu Việt Nam gây cho chúng thiệt hại đáng kể.
Ngoài Tiếng nói nước Nga, một số hãng tin lớn nước ngoài cũng đưa tin về tình hình Biển Đông những ngày qua.
Tờ Guardian của Anh gọi việc lắp đặt giàn khoan là "bước đi khiêu khích nhất của Trung Quốc" trong khu vực. 
Hãng tin BBC cho rằng căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng đã đạt mức cao nhất khi Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Hãng tin Bloomberg cũng đưa tin, sự cố giữa tàu Việt Nam và tàu Trung Quốc xảy ra là do hành động hung hăng của Trung Quốc đối với các nước láng giềng từ Việt Nam đến Nhật Bản. 
Hãng tin USA Today bình luận, hành động bành trướng cùng với sự phát triển về kinh tế và quân sự của Trung Quốc đang khiến cho các quốc gia nhỏ hơn trong khu vực lo ngại, ngay cả khi họ biết rằng cần duy trì mối quan hệ cởi mở với một đối tác kinh tế quan trọng.
 (Theo ruvr.ru)

No comments: