Tuesday, May 6, 2014

Mỹ điều tra vụ giàn khoan Trung Quốc vào vùng biển Việt Nam

(Tin Nóng) Chính phủ Mỹ ngày 6.5 cho biết đang điều tra vụ di chuyển giàn khoan dầu khí của Trung Quốc vào vùng biển Việt Nam, hành động mới nhất của Bắc Kinh đã gióng lên hồi chuông báo động cho các nước trong khu vực, theo Reuters.

altViệt Nam yêu cầu cầu Trung Quốc rút giàn khoan HD-981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Trong ảnh là giàn khoan HD-981 - Ảnh: CNS
Reuters cho biết ông Daniel Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á – Thái Bình Dương nói rằng Mỹ đang điều tra xem xét vấn đề này, nhưng thúc giục các bên cẩn trọng.
“Chúng tôi tin rằng điều quan trọng với mỗi bên trong việc tuyên bố chủ quyền là kiềm chế. Nền kinh tế toàn cầu đang rất mong manh dễ vỡ và bình ổn trong khu vực là rất quan trọng nên không thể để bị nguy hiểm vì lợi ích kinh tế ngắn hạn”, ông Russel nói với Reuters trong chuyến công du Hồng Kông.
Theo lịch trình, ông Russel sẽ đến Hà Nội ngày mai 7.5.
Việt Nam đã chính thức phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan dầu khí HD-981 vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, và yêu cầu tập đoàn dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) đưa giàn khoan này rời vùng biển Việt Nam.

Điện đàm cấp cao về vụ giàn khoan Trung Quốc

altBản đồ minh họa vị trí giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam - Nguồn: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Chiều 6.5.2014, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì về việc giàn khoan HD-981 và nhiều tàu của Trung Quốc hoạt động tại khu vực thuộc lô dầu khí 143 thuộc thềm lục địa Việt Nam từ ngày 1.5.2014 đến nay.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan HD-981 và một lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu quân sự vào hoạt động ở khu vực này là bất hợp pháp, đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Việt Nam không thể chấp nhận và kiên quyết phản đối việc làm này của Trung Quốc; yêu cầu Trung Quốc rút hết giàn khoan HD-981 và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực này và cùng đàm phán để xử lý những bất đồng xung quanh vấn đề này.
Theo website Bộ Ngoại giao Việt Nam - Chinhphu.vn
Tin Nóng

No comments: