Saturday, May 24, 2014

Cựu Thượng Nghị Sĩ James Webb Dự Tính Ra Tranh Cử Tổng Thống



Trả lời phỏng vân hôm thứ Hai của một đài phát thanh ở Washington, ông James Webb, cựu Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tiểu bang Virginia cho biết ông đang xét đến chuyện ra tranh chức tổng thống, mở ra một cơ hội để nước Mỹ có thể có một đệ nhất phu nhân gốc Việt Nam.


Vợ chồng ông James Webb. Ảnh Washington Post

Ông Webb đắc cử Thượng nghị sĩ năm 2006 nhờ quá trình cựu chiến binh Việt Nam chống đối chiến tranh Iraq, viết sách, và bộ trưởng Hải quân dưới thời Tổng thống Reagan. Nhưng ông không ra lại vào năm 2012. Ông đã từng bỏ đảng Cộng hòa để theo đảng Dân chủ.

Xuất hiện trên đài phát thanh WAMU để trao đổi về quyển hồi ký sắp xuất bản, khi được hỏi liệu ông có ra tranh cử tổng thống năm 2016 hay không, ông nói:

“Nhà tôi và tôi đang tính đến kế hoạch cho những ngày tới. Tôi rất quan tâm đến hướng đi của nước Mỹ hiện nay, và chúng tôi sẽ tính đến chuyện đó.”

Ông nói nước Mỹ đang vấp váp trong chính sách ngoại giao từ chuyện này đến chuyện khác mà không thể hiện rõ lợi ích an ninh quốc gia thực sự là gì. Ông cũng quan tâm đến khoảng cách giàu nghèo ngày càng rộng thêm. Những chuyện đó có thể giải quyết nếu có một ban lãnh đạo tốt hơn tại Washington.

Tuyên bố hôm thứ Hai của cựu Thượng nghị sĩ 68 tuổi khiến những người làm chính trị không khỏi ngạc nhiên. Qua đến thứ Ba vẫn còn những lời bàn về quyết định của ông.

Có người cho rằng ông khó thành công vì kể từ khi không chịu ra tranh nhiệm kỳ hai cho chức vụ Thượng nghị sĩ, ông hầu như rút khỏi hẳn sân khấu chính trị.

Có người cho rằng muốn ra vào năm 2016 phải chuẩn bị vận động ngay từ bây giờ, một chuyện chưa thấy ông Webb làm, trái với bộ máy vận động khổng lồ đang chạy rầm rộ của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Những người thân cận với ông nói rằng ông không phải là hạng người thích làm những chuyện để người ta chú ý, ông không tuyên bố như vậy nều không suy nghĩ chuyện đó một cách đúng đắn.

Steve Jarding, một nhà tư vấn cho ông Web nói rằng dĩ nhiên là bà Clinton có đủ tư cách ra ứng cử, nhưng vẫn có nhiều đảng viên Dân chủ muốn có một chọn lựa khác, và ông Webb là một chọn lựa đầy thú vị.

Phu nhân ông Webb là một người gốc Việt. Gia đình bà Hồng Lê Webb từ Vũng Tàu di cư sang Mỹ năm 1975, cuộc di cư lần hai sau lần đầu năm 1954.

Những năm đầu tiên ở Mỹ, gia đình bà sống tại thành phố New Orleans, tiểu bang Louisiana. Bà đậu cử nhân ở Michigan, đậu bằng luật ở Cornell, và làm luật gia cho một văn phòng đầu tư chứng khoán tại Washington.

Chính tại văn phòng này mà hai ông bà quen nhau, lúc đầu chỉ là quan hệ khách hàng, kế tiếp là quan hệ tình cảm, sau khi hai người chấm dứt các cuộc hôn nhân sóng gió trước đó. Bà có 1 con, ông có 4.

Bà cho biết trình độ tiếng Việt Nam của ông là xuất sắc nếu so với những người không được đào tạo bài bản về ngoại ngữ. Điều lý thú là ông bà có thể nói chuyện với nhau bằng tiếng Việt, nhất là khi đi Việt Nam hoặc những khi cần có những khoảnh khắc riêng tư mỗi khi đi vận động ồn ào, mệt mỏi trước công chúng.

Tổng hợp theo Stripes.comDailykos

© Đàn Chim Việt
 
Luông Mai chuyển

No comments: