Friday, January 22, 2016

Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long Nam California Tổ Chức 42 Năm Ngày Hoàng Sa Để Vinh Danh 75 Tử Sĩ VNCH


Westminster (Bình Sa)- - Tối Thứ Ba ngày 19 tháng 1, 2016 tại nhà Hàng Paracel Seafood, 15583 Brookhurst street, Thành Phố Westminster, CA 92683. Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long Nam California Fornia đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 42 năm Ngày Hoàng Sa để tưởng nhớ đến 75 tử sĩ HQ đã vị quốc vong thân.


Điều hợp chương trình HQ. Vũ Đình Thọ.

Buổi lễ diễn ra thật trang nghiêm, đầy xúc động, mọi người tham dự đã đồng loạt sắp thành hai hàng trên tay mỗi người một ngọn nén lần lượt đến bàn thờ đặt linh vị của 74 tử sĩ đã anh dũng hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa để bảo vệ tổ quốc.



Ngày Hoàng Sa.


Chủ tọa buổi lễ niên trưởng Hải Quân Trung Tá Nguyễn Văn Hoa.

Trên sân khấu một bàn thờ được thiết lập trang nghiêm để an vị 74 anh hùng tử sĩ Hoàng Sa. Phía sau bàn thờ hai bên hình ảnh 4 chiến hạm đã tham gia trận hải chiến Hoàng Sa gồm HQ 4, HQ 5, HQ 10, HQ 16

Trước khi khai mạc, ông Vũ Đình Thọ, thay mặt ban tổ chức lên chào mừng và cảm ơn quý vị đã đến với Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long hôm nay, nhân ngày giỗ thứ 42 của 74 tử sĩ Hải Quân VNCH đã vị quốc vong thân trong trận hải chiến đẫm máu lịch sử để chống lại sự xâm lăng của quân Trung Cộng tại quần đảo Hoàng Sa vào ngày 19 Tháng Giêng, 1974. Ông tiếp: “Trận hải chiến Hoàng Sa đã đi vào lịch sử, nhưng nỗi đau bị quân thù cướp đất, cướp biển do tổ tiên để lại sẽ chẳng bao giờ có thể nguôi ngoai được, cho đến khi chúng ta giành lại được vùng lãnh hải yêu quý đó. Những hy sinh lớn lao mà các tử sĩ Hải Quân chắc chắn sẽ là những tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ noi theo trong công cuộc chiến đấu chống ngoại xâm để bảo vệ đất tổ. Nhìn sự hy sinh của các anh mà đau lòng cho vận nước, đồng bào của chúng ta tại quê nhà vẫn đang phải quằn quại dưới ách thống trị của tập đoàn tay sai bán nước Cộng Sản Việt Nam, một kẻ nội thù của dân tộc rất tàn ác đối với đồng bào của mình, nhưng lại thật hèn nhát và khiếp nhược trước giặc Tàu phương Bắc. Nguyện cầu hồn thiêng sông núi, các linh hồn tử sĩ hộ trì cho con dân Việt Nam biết thương yêu nhau, cùng đoàn kết, can đảm và hy sinh mọi sự để cương quyết đấu tranh giành lại quyền làm chủ đất nước từ tay bạo quyền Cộng Sản Việt Nam. Và xin mọi người hãy kiên trì trong công cuộc chống lại ngoại xâm.”



Ngày Hoàng Sa.


Trong nghẹn ngào ông nói tiếp: “Nhân ngày giỗ thứ 42 hôm nay, xin các anh nhận nơi đây nén hương lòng tưởng nhớ sâu xa nhất của tất cả chúng tôi. Các anh sẽ sống mãi trong lòng mọi người, trong lòng dân tộc và đại dương yêu quý Việt Nam.”

Tiếp theo nghi thức rước Linh Vị các tử sĩ, sau 3 hồi chiêng trống đoàn rước Linh Vị do cac chiến sĩ Hải Quân trong bộ lễ phục đã tiến lên lễ đài để an vị lên bàn thờ.

Nghi thức chào quốc kỳ Việt-Mỹ và phút mặc niệm do HQ. Nguyễn Văn Cửu điều hợp. Mở đầu ông nói: “Trong giờ phút thiêng liêng này, chúng ta hãy cùng tưởng nhớ công lao của các bậc tiền nhân, những anh hùng dân tộc đã dày công dựng nước và giữ nước, chúng ta cũng tưởng nhớ đến các đồng bào, các quân dân cán chính, các chiến sĩ QLVNCH, và các đồng minh đã hy sinh vì lý tưởng tự do. Đặc biệt trong ngày hôm nay, chúng ta cùng tưởng niệm đến anh linh các chiến sĩ Hải Quân VNCH đã anh dũng, oai hùng tử chiến chống lại giặc phương Bắc trong trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974. Những ai đã chết vì sông núi, sẽ sống muôn đời với núi sông.”



Ngày Hoàng Sa.


Tiếp theo HQ. Trương Văn Song, Hội Trưởng Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long Nam California lên ngỏ lời chào mừng và cảm ơn sự tham dự cuả tất cả qúy vị, ông tiếp: “Tôi có một nguyện vọng rằng, ngày nào chúng ta còn sống thì ngày đó nếu chúng ta không làm được việc gì cho tổ quốc để chúng ta có thể lấy lại Hoàng Sa, thì ít nhất chúng ta phải đến đây để tưởng niệm các đồng đội đã hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa, vì họ đã để lại thân thể của mình trong biển cả của Việt Nam,”

Sau đó là phần phát biểu của vị Sĩ Quan Chủ Tọa HQ. Trung Tá Nguyễn Văn Hoa, ông nói: “Thật là một ngày đặc biệt, chúng ta được tổ chức đúng ngày 19 tháng Giêng, và địa điểm cũng là đặc biệt, ở đây cũng là Hoàng Sa, ở đây cũng là Paracel. Đặc biệt hơn nữa, chúng tôi không tổ chức vào ngày Thứ Bảy hay ngày Chủ Nhật mà hôm nay là Thứ Ba, đúng ngày hải chiến Hoàng Sa. Vào ngày 19 tháng Giêng năm 1974, Trung Cộng đã đưa 13 chiến hạm, tàu thuyền đến cướp đảo Hoàng Sa của chúng ta. Bộ Tư Lệnh HQ đã phái 4 chiến hạm Trần Khánh Dư HQ4; Trần Bình Trọng HQ5; Trần Khánh Dư HQ 16 và Nhật Tảo HQ 10. Trước sự khiêu khích liên tục của Trung cộng, mặc dù lúc đó lực lượng của chúng ta khá chênh lệch đối với đối phương nhưng chúng ta phải để cho chúng nó biết, phần đất Hoàng Sa là của ta, chúng ta phải đánh, đánh để cho chúng biết chúng ta không bao giờ hèn, thà quyết tử để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của chúng ta. Ngay khi có lệnh, Hộ Tống Hạm HQ 10 Nhật Tảo đã khai hỏa đúng vào đài chỉ huy của một Khu Trục Hạm Trung Cộng nhưng HQ 10 cũng đã bị trọng thương, và Hạm Trưởng Ngụy Văn Thà cùng các chiến hữu đã hy sinh theo chiến hạm…”



Ngày Hoàng Sa.


Sau lời phát biểu của vị chủ toạ, lễ đặt vòng hoa tưởng niệm do niên trưởng chủ tọa và ông Hội Trưởng Trương văn Song đã đến đặc vòng hoa bên phải khán đài. Sau khi đặt vòng hoa tiếp theo là phần tiến nến lên bàn thờ, trong lúc nầy qúy vị quan khách, các chiến hữu và những người hiện diện đã lần lựợt tiến lên bàn thờ đặt nến.

Sau đó ba hồi chiêng trống được gióng lên, Ban Tế Lễ Cổ Truyền thuộc Hội Đền Hùng Hải Ngoại do ông Phan Như Hữu điều hợp đã cử hành nghi thức tế lễ cổ truyền rất trang nghiêm, trong đó có phần dâng phẩm vật, trà rượu lên trước linh vị 74 chiến sĩ Hải Quân trong phần tế lễ, nhà văn Lê Tâm Anh đọc bài Văn Tế, ca ngợi công đức các anh hùng tử sĩ HQ đã anh dũng hy sinh để bảo vệ lãnh hải. Sau phần tế lễ qúy vị quan khách và mọi người lên thắp hương trước linh vị 74 anh hùng tử sĩ. Được biết Linh Vị này đã được thờ tại Hội Đền Hùng Hải Ngoại.



Ngày Hoàng Sa.


Sau nghi thức tưởng niệm là phần phát biểu của qúy vị quan khách, mở đần Nghị Viên Phát Bùi. Ong cũng là Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali. Trong lời phát biểu ông nói: “… Ông bày tỏ lòng ngưỡng mộ và tôn kính về sự hy sinh to lớn của Binh Chủng Hải Quân đã đại diện cho quân dân Miền Nam tỏ thái độ với kẻ thù Bắc phương. Máu xương nầy vô cùng qúy giá, hy sinh nầy vô cùng lớn lao. Ngàn đời sau cháu con chúng ta phải ghi lòng tạc dạ…” Tiếp theo lời phát biểu của Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa, Hội Trưởng Hội Đền Hùng, mũ đỏ Nguyễn Văn Hùng, Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam California. Những vị nầy cũng đã ca ngợi sự chiến đấu anh dũng của 74 chiến sĩ Hãi Quân trong trận chiến Hoàng Sa.

Sau phần phát biểu là chương trình văn nghệ đấu tranh do Ban Tù Ca Xuân Điềm, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ cùng các Hội Hải Quân, Không Quân và các nghệ sĩ thân hữu trong số có Nhạc Sĩ Trần Chí Phúc người đã sáng tác nhiều bản nhạc về Hoàng Sa, Trường Sa.



https://vietbao.com/p113a248332/hoi-ai-huu-hai-quan-cuu-long-nam-california-to-chuc-42-nam-ngay-hoang-sa-de-vinh-danh-75-tu-si-vnch

TVQ chuyen

No comments: