Sunday, January 24, 2016

Phóng Sự Ảnh Buổi Lễ Tưởng Niệm 42 Năm Giỗ Trận Hoàng Sa Ngày 24/01/2016 Tại San Diego



















Hôm nay 24/01/2014 lúc 09:30AM  tại bãi biển Silver Strand, Coronado, San Diego; Hội Hải Quân Hàng Hải VNCH San Diego tổ chức buổi lễ Tưởng Niệm 75 chiến sĩ Hải Quân đã hy sinh để bảo vệ tổ quốc tại quần đảo Hoàng Sa. Vì nước thủy triều lên và sóng lớn, anh em HQ phải dời bàn thờ tử sĩ đến 3 lần. Sau khi an vị, là nghi thức chào quốc k, lễ cầu siêu và đọc tên 75 tử sĩ. Khai mạc buổi lễ, anh Dương Hồng Hội Trưởng đã lên tiếng: 

"Cho đến giờ phút này vẫn còn những chiến sĩ Hải Quân tham dự Trận Hải Chiến Hoàng Sa sống sót lênh đênh trên những chiếc bè trên biển khơi.  
Các chiến sĩ đào thoát trên HQ 10 đã được tàu Hoà Lan vớt lên ngày 23/01; tuy nhiên vẫn còn một số chiến sĩ Biệt Hải đang chịu sự đói khát, thương tích, sóng gió hành hạ;  may mắn thay họ được một ghe ngư dân từ Qui Nhơn cứu thoát vào ngày 31/01/1974, tức là 21 ngày sau đó.  Chúng ta cử hành lễ ngoài biển ngày hôm nay đề cầu siêu, cầu nguyện cho các linh hồn tử sĩ hy sinh bảo vệ Tổ Quốc được siêu thoát, đồng thời nêu cao ý chí bất khuất cuả dân tộc Việt Nam ngàn đời không chiụ khuất phục quân thù phương Bắc."

Sau cùng anh em Hải Quân đã làm lễ thả hoa xuống biển. Mọi người ngậm ngùi nhìn những cành hoa trôi ra biển khơi, chập chùng cánh hải âu mà chạnh lòng thương cảm cho những oan hồn thuỷ thủ và đồng bào nằm dưới lòng đại dương giá lạnh.

Cũng cùng ngày tại Hội Đền Hùng vào lúc 12:00PM, Lễ tế 75 Tử Sĩ đã được cử hành theo nghi thức cổ truyền. Trước sự tham dự đông đảo của các chiến hữu quân binh chủng bạn và đồng hương, anh Hội Trưởng đã cảm ơn và chào mừng mọi người, anh nói: 

-"Đã 42 năm qua, chúng ta không hề nguôi ngoai lòng kính mến đến các đồng đội đã hy sinh tuổi thanh xuân để cống hiến cho lý tưởng Tổ Quốc-Đại Dương, yêu biển cả, chuộng Tự Do và tận trung với đất nước.  Sự hy sinh cuả các anh em không hề uổng phí, ngay tại Hà Nội, Sài Gòn, những tấm băng ghi hàng chữ NHÂN DÂN KHÔNG BAO GIỜ QUÊN cột trên đầu các cụ già cho đến các thanh niên, em bé nhỏ tuổi trong buổi lể tưởng Niệm Hoàng Sa làm cho chúng tôi hãnh diện vì các các anh.  Sự hy sinh vì đại nghiã cuả các anh đã làm thức tỉnh cả nước Việt Nam đang bị cai trị bởi đảng Cộng Sản, đã không làm cho đồng bào chùn bước trước những hành động lấn chiếm thô bạo trên Biển Đông cuả giặc Tàu.  

Họ đã noi theo gương dũng cảm cuả các anh, thấy giặc là phải đánh, chứ không như bọn chóp bu cộng sản Hà Nội tận tuỵ với 16 chữ vàng, khom lưng, quỳ gối bán nước, bán đảo đổi lấy ngôi vị lãnh đạo, đàn áp thẳng tay các người yêu nước, yêu tự do để củng cố cho chế độ độc tài tàn bạo cuả chúng.

Trong ngày hôm nay, kính xin anh linh tử sĩ Hoàng Sa hãy chứng giám lòng thành kính cuả chúng tôi, ban cho chúng tôi đày đủ nghị lực để hỗ trợ cho đồng bào trong nước giành quyền quyết định vận mạng cuả họ và xây dựng đất nước dân chủ, tự do, cường thịnh và toàn vẹn lãnh thổ."

Buổi lễ chấm dứt sau bữa cơm trưa đoàn kết và văn nghệ chủ đề nhắc lại các chiến công của ông cha ta ngày xưa giết giăc tại Vân Đồn và Bạch Đằng Giang....

No comments: