Saturday, March 26, 2016

100 tàu cá Trung Cộng vào vùng đặc quyền kinh tế Malaysia

media
Các tàu cá Trung Cộng bị phát hiện đi từ cảng Thẩm Gia (Shenjiawan) ở Chu Sơn (Zhoushan), tỉnh Chiết Giang đến ngư trường Biển Đông, 17/09/2012.REUTERS/Stringer




  • Tình hình Biển Đông tiếp tục căng thẳng với vụ tàu cá Trung Quốc xâm nhập ồ ạt vào vùng đặc quyền kinh tế của nhiều nước Đông Nam Á. Hôm qua 24/03/2016, Malaysia phát hiện khoảng một trăm tàu cá, được hai tàu hải cảnh Trung Quốc bảo vệ, tại khu vực bãi cạn Luconia. Bộ trưởng đặc trách An Ninh Malaysia thông báo Kuala Lumpur đã triển khai máy bay và chiến hạm để theo dõi và sẵn sàng có phản ứng thích đáng.
    Trả lời truyền thông trong nước hôm nay, 25/03, bộ trưởng đặc trách An Ninh Malaysia Shahidan Kassim cho biết một máy bay Bombardier cùng với ba chiến hạm của Hải Quân Hoàng Gia và cơ quan tuần duyên Malaysia MMEA đã được điều động tới khu vực. Theo bộ trưởng Malaysia, được báo New Straits Times dẫn lời, chính quyền nước này sẽ có thể can thiệp bằng vũ lực nếu các tàu cá và tuần duyên Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia.
    Các tàu cá Trung Quốc bị phát hiện tại bãi cạn Luconia, Malaysia gọi là Betting Patinggi Ali, cách điểm đất liền gần nhất của Malaysia khoảng 60 km, và cách bờ biển Trung Quốc hơn 2.000 km.
    Đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh trên gần như toàn bộ Biển Đông bị nhiều nước láng giềng phản đối, cộng đồng quốc tế lo ngại xung đột bùng phát. Hồi tháng 6/2015, chính quyền Malaysia đã lên án việc Trung Quốc đưa tàu tuần duyên vào khu vực bãi cạn Luconia. Mới đây, ngày 19/03, tuần duyên Indonesia đã bắt giữ 8 thủy thủ tàu cá Trung Quốc vi phạm vùng biển Natuna thuộc Indonesia. Tàu hải cảnh Trung Quốc đã ngăn cản cơ quan công lực Indonesia thực thi nhiệm vụ. 


No comments: