Thursday, March 10, 2016

Hải Quân Trung Tá Nguyễn Như Phú Cựu Hạm Trưởng Dương Vận Hạm Qui Nhơn HQ 504 HQVN


Trong những tháng ngày triệt thoái kinh hoàng của Quân Dân vùng 1 chiến thuật từ tháng 3 & tháng tư , 1975 , chiến hạm HQ 504 của ông và nhiều chiến hạm khác đã tham dự trợ giúp, cứu vớt cuộc di tản đầy đau thương nhất trong lịch sử cận đại của hằng vạn Quân Dân từ Huế, Đà Nẵng. Điễn hình nhất là HQ 504 đã cứu gíup trên 3000 người từ Đà Nẵng đến Cam Ranh.

PHÂN ƯU

CSVSQ NGUYỄN NHƯ PHÚ K16 TVBQGVN
CỰU HẠM TRƯỞNG DƯƠNG VẬN HẠM HQ 504 HQVNCH

HHQHH
HQ Nguyễn Đức Thu, bạn cùng khóa cũng xin ghi lại vài lời để TƯỞNG NIỆM một người bạn giàu lòng nhân hậu, một người Hạm Trưởng, một Thủy Thủ đúng nghĩa : Một Ngày Hải Quân, Một Đời Hải Quân
HQ Trung Tá Nguyễn Như Phú sinh năm 1938 tại Hưng Yên. Hồi thơ ấu sống tại Cố Đô Thăng Long.Trong lúc nước nhà gặp cơn khói lửa, ông đã tản cư về Đồng Quan cùng với gia đình, sau đó hồi cư về Hà Nội. Ông đã theo học trường Nguyễn Du và trường Nguyễn Trãi tại đây.
Năm 1954, ông từ giã gia đình, lựa chon tự do, theo bạn bè xuôi Nam và định cư tại Thủ Đô Sài Gòn. Sau khi hoàn tất chương trình Trung học Đệ nhị cấp ( cũng tại trường Nguyễn Trãi, nhưng trường Nguyễn Trãi tại Thủ Đô Miền Nam Việt Nam ), Ông đã tình nguyện gia nhập Quân Lực VNCH.
Ngày 23 tháng 11 năm 1959, Ông nhập học Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam Khóa 16 vói chương trình đầu tiên 4 năm đào tạo các Sĩ Quan hiện dịch cho 3 Quân chủng Hải, Lục, Không Quân.
Mãn khóa ngày 22 tháng 12 năm 1962, ông được lựa chọn qua Quân chủng Hải Quân và trình diện BTL/HQ để bắt đầu cuộc đời hải nghiệp. Ông  được thực tập hải hành trong 6 tháng trên các chiến hạm Hải quân trước khi nhập học Khóa 13  tại Trường Sĩ Quan Hải Quân Nha Trang cùng với 6 Thiếu úy  khóa 16, vào tháng 5 năm 1963.
Mãn khoá 13 Sĩ Quan Hải quân cuối  năm 1964 . Ngày 22 tháng 12 năm 1964, Ông được thăng cấp Hải Quân Trung Úy hiện dịch và được đề cữ làm Duyên Đoàn Trưởng Đoàn Duyên Đoàn 33 của Lực lượng Duyên lực . Chỉ hơn hai năm sau, ông giữ chức vụ Chỉ Huy Trưởng căn cứ Hải Quân Vũng Tàu, sau khi được thăng cấp HQ Đại Uý.
Năm 1968, ông trở về Hạm Đội HQVNCH và giữ nhiều chức vụ từ SQ Hạm Phó đến Hạm Trưởng của nhiều  chiến hạm khác nhau , đã tham dự nhiều cuộc hành quân Liên quân, cũng như tuần dương.
  
Ông được thăng cấp HQ Trung Tá Hiện dịch Ngày Quân Lực năm 1973. Chức vụ sau cùng là Hạm Trưởng Dương Vận Hạm ( LST- Landing Ship Tank ) HQ 504, một  trong những chiến hạm lớn  của Hải Quân VNCH,  có nhiệm vụ chuyễn quân,  xe tăng,  chuyên chở , yểm trợ hải pháo cho những cuộc hành quân đổ bộ và Liên quân.......
Trong những tháng ngày triệt thoái kinh hoàng của Quân Dân vùng 1 chiến thuật từ tháng 3 & tháng tư , 1975 , chiến hạm HQ 504 của ông và nhiều chiến hạm khác đã tham dự trợ giúp, cứu vớt  cuộc di tản đầy đau thương nhất trong lịch sử cận đại của hằng vạn Quân Dân từ Huế, Đà Nẵng.  Điễn hình nhất là HQ 504 đã cứu gíup trên 3000 người từ Đà Nẵng đến Cam Ranh. Sau đó  ông đã lập tức chỉ huy chiến hạm trở lại Miền hỏa tuyến đang nằm trong tầm pháo kinh hoàng của Bắc quân để cứu vớt thêm trên 7000 Quân Dân đang chết dần chết mòn trên những xà lan không máy, nỗi trôi trên sóng nước mênh mông  .Chiến hạm HQ 504 đã đến Vũng Tàu an toàn vào những ngày đau thương nhất của Miền Nam Việt Nam trong sự ngưỡng mộ và biết ơn của hàng ngàn người và gia đình .
FYI : xin xem hình ảnh dưới đây ).
 
 
Ghi chú : Người dân thoát khỏi sự truy đuổi của Việt cộng đã lên được chiến hạm HQ 504 , họ đem theo bất kỳ thứ gì mang theo được, kể cả xe gắn máy . HQ-504   đã đến hải cảng Vũng tàu, với 7000 dân di tản chen chúc nhau.
Trên 20.000 di tản từ Huế , Đà nẵng, Nha trang Vịnh Cam ranh đã đến Vũng tàu , hải cảng duy nhất còn dưới quyền kiểm soát của chính phủ VNCH (Photo credit should read STAFF/AFP/Getty Images; & (The Fall of Saigon, Vietnam in April, 1975)".
Cũng như một số rất đông Quân Dân Miền Nam không có phương tiện ra đi ngày 30 tháng tư năm 1975 , hoặc vì lý do này hay lý do khác đã  ở lại, HQ Nguyễn Như Phú đã  phải trả một giá rất đắt : trên 10 năm tù cải tạo.
Khi ra tù , ông và con trai đã vươt biên bằng đường biển vào cuối thập niên 1980 và định cư tại Bắc Cali. Vài năm sau, may mắn thay, vợ và các con còn lại của ông  được trùng phùng qua diện Đoàn tụ sau những năm sống lao động cơ cực tại quê nhà. Một lần nữa, họ tái định cư tại Anaheim, Miền Nam Cali tự do.
HQ Trung Tá Nguyễn Như Phú qua đời sau cơn bạo bệnh tại Kaiser Hospital, Anaheim, California ngày 6 tháng 3 năm 2016, hưởng thọ 78 tuổi.

Image result for fare well images
NT Trần Hương chuyển.
Chân dung NT Phú do Trương Song chuyển.

No comments: