Wednesday, March 23, 2016

Tại Trung Quốc, tổng thống Đức chỉ trích chủ nghĩa cộng sản by Anh Vũ


Tổng thống Đức Joachim Gauck (thứ hai, bên trái) thăm bảo tàng người Do Thái tị nạn tại Thượng Hải, ngày 23/03/2016.REUTERS/Stringer

Theo AFP, ngày 23/03/2016 khi đang ở thăm Trung Quốc, trong bài phát biểu trước các sinh viên ở Thượng Hải, tổng thống Đức Joachim Gauck đã mạnh mẽ lên án chế độ cộng sản với dẫn chứng được ông đưa ra là chế độ Cộng Hòa Dân Chủ Đức trước đây.

Trước các sinh viên trường đại học Đồng Tế, Thượng Hải, ông Joachim Guck đã gợi lại cuộc sống cá nhân của ông dưới chế độ Đông Đức cũ mà ông lên án đó là một chế độ độc tài, lạm quyền. Ông nói, dưới thời cộng sản Đông Đức, « phần đông mọi người không cảm thấy hạnh phúc hay tự do ». Ông kể lại, đó là chế độ « không có cuộc bầu cử tự do công bằng nào, các phiếu bầu đều được định trước. Kết quả là người dân mất lòng tin cùng với sự ngờ vực lẫn nhau giữa người cai trị và bị trị ».

Tổng thống Đức nhấn mạnh, chế độ cộng sản Đông Đức, « là một Nhà nước, với tư cách là thành viên của liên minh cộng sản lệ thuộc Liên Xô, đã bắt dân phải im lặng, cô lập và hạ nhục những ai không chịu nghe theo ý chí của những người lãnh đạo ».

Những phát biểu như trên của tổng thống Đức, ở đất nước như Trung Quốc nơi đảng cộng sản độc quyền lãnh đạo từ năm 1949 đến nay, được đánh giá là can đảm.

Tổng thống Đức cũng bày tỏ những quan ngại về những thông tin liên quan đến việc trấn áp các tổ chức xã hội dân sự gần đây tại Trung Quốc.

Theo một thống kê mới nhất, từ tháng 7 năm 2015 đã có khoảng 250 luật sư và các nhà hoạt động nhân quyền, xã hội bị chính quyền Bắc Kinh bắt giam.


No comments: