Wednesday, March 9, 2016

Một Vài Cảm Nghĩ về Hải Quân Trung Tá Nguyễn Năng Thông by Nguyễn Cần





 Một lần khác ông Thông cho 1 bà cụ quá giang xe Jeep về vì thấy bà ta xách nặng quá, sáng hôm sau bà cụ lễ mễ mang 2 giỏ xoài vàng ươm đến căn cứ tìm "ông thiếu úy mặc quần xà lỏn hôm qua đã cho tui quá giang!" người lính gác biết ngay là ông CHT vì ông Thông hay mặc quần short kaki vàng và lúc đó ông đeo Thiếu Tá rồi !!!​

HQ Trung tá Nguyễn Năng Thông, K7 SQ/HQ/NT vừa qua đời tại Arlington, Texas ngày 5 tháng 3 năm 2016 hưởng thọ 88 tuổi.

Các anh quý mến,

Tôi xin mạn phép được viết lên những mảnh vụn ký ức này để tưởng nhớ đến một vị chỉ huy can trường, thanh liêm và nhân hậu, rất tử tế với thuộc cấp. Cá nhân tôi đã bị ông Thông ký cho 20 củ (ngày tù) vì một hôm đă vi phạm lệnh hành quân, nhưng không hề oán giận ông một giây phút nào cả, mà còn kính trọng và quý mến ông bội phần, vì đức công bằng và lòng nhân đạo, ông Thông là một người đàn anh hay dạy dỗ chúng tôi qua những hành động đời thường mọi ngày.​

T ​ôi rất kính phục ông Thông và đã may mắn được làm việc với ông năm 72 mùa hè đỏ lửa tại vùng tác chiến trong Đồng Tháp Mười. Sau 5 giờ chiều sau khi đi hành quân về ông Thông ​hay ​mang 1 cái ba lô thuốc có dấu chữ thập đỏ và 1 người lính y tá đi vào làng (khu 6) băng bó vết thương và phát thuốc cho các cụ già, giúp đỡ các đàn bà trẻ em nghèo khổ ... Một ngày kia ông bị đau răng không ăn cơm được, húp vội chén cháo rồi lại vác ba lô đi ra làng phát thuốc cho dân.​ Tôi vẫn còn nhớ mãi và kính phục hành động rất nhân đạo này vì chúng tôi sống trong vùng xôi đậu, 99% là phe bên kia. Vậy mà không ai bắn lén ông. Có lẽ họ cũng biết ơn ông Thông đã bỏ công sức ra giúp đỡ gia đình họ.

Có một buổi chiều một sĩ quan trẻ say rượu đã ném 1 con dao găm vào con chó ba chân (bị mìn vixi lấy mất một chân) lòi ruột. Chính ông Thông đã đem con chó đáng thương này lên phòng hành quân, khử trùng vết thương và may vá lại, vài hôm sau thấy chú chó 3 chân lại chạy cà nhắc tung tăng vẫy vẫy đuôi sống vui thêm một thời gian nữa.​

Vào một buổi tối​ đẹp trời, ​tôi vô tình hỏi ông tên một vài chòm sao, ông bèn đứng giảng cho tôi nghe về hàng hải thiên văn ​cho ​đến khuya luôn !! mà tôi rất thích mấy chòm sao này vì nhớ lại những ngày đi tuần trên biển trau dồi hải nghiệp, học đánh đèn ​morse code, học tên các vì sao , và vân vân.​


​Một ngày kia một anh bạn thân họ Vũ chở ông Thông qua cù lao ông Chưởng để gặp các vị chức sắc Hòa Hảo. Anh bạn tôi mặc quân phục tím chỉnh tề và đeo lon trên vai nên vị đại điện Hòa Hảo đã mời lên ngồi ghế danh dự, anh vội nói nhỏ là "ông sau lưng tôi mới là Tham Mưu Trưởng" , ông Thông chỉ cười hiền mà không nói gì.

Trong một cuộc hành quân trên kinh Đồng Tiến ngay biên giới Kiến Phong Kiến Tường, ông Thông đi chiếc đầu, chúng tôi đi chiếc cuối trong đoàn tàu PBRs, Alpha, Tango, đang đi trên kinh thì đoàn tàu bị vixi phục kích, tôi nghe trên PRC46 ông ta gọi : Anh Tính (CHT Giang Đoàn 63 Tuần Thám) tụi nó bắn tôi, rồi đạn bắt đầu nổ tứ tung , tha hồ bắn 1 lát sau êm thì có vài người bị thương chở về helo pad chờ trực thăng.

Một lần khác ông Thông cho 1 bà cụ quá giang xe Jeep về vì thấy bà ta xách nặng quá, sáng hôm sau bà cụ lễ mễ mang 2 giỏ xoài vàng ươm đến căn cứ tìm "ông thiếu úy mặc quần xà lỏn hôm qua đã cho tui quá giang!" người lính gác biết ngay là ông CHT vì ông Thông hay mặc quần short kaki vàng và lúc đó ông đeo Thiếu Tá rồi !!!​

Anh Thông, em xin kính cẩn chào anh Vĩnh Biệt và xin thành kính cầu nguyện cho linh hồn anh được sớm hưởng phước đời đời nơi cõi Thiên Đường trong Hồng Ân của Chúa..


​C Nguyen

GD63 - Lực Lượng Tuần Thám 212
(1972-1974​​)​




Tui còn nhớ Niên trưởng Thông, có lần phạt cả khóa tui (K26)
trên chuyến đường biển từ Camranh ra Nhatrang để nhập trường,
 sau thời gian huấn luyện quân sự ở TTHL Camranh,
bửa đó trời mưa lớn, biển rất động, cả khóa bị bắt ra
đứng thao din nghỉ trên boong chiếc HQ500,
sau này tui biết đây là bài học đầu đời binh nghiệp của Niên Trưởng Thông
dạy cho tụi tui về "Kỷ thuật đi biển của ...lính thủy",
để cho quen sóng gió,
có vài thằng chịu hông nổi , "bât tuân thượng lệnh" , chay đại vô bên trong tránh mưa,
nhưng ròi  dztrong thì bị say sóng ói mửa, lăn cù hết trơn,
Niên trưởng Thông biết nhưng chẳng nói gì hết,
chắc ổng cười tụi ."thủy thủ baby" mới những bước chập chửng  đâu đời binh nghiệp,

Lúc đó là tháng 10 năm 1973,
Van Duong Australia 


Tui cũng còn nhớ được , trời mưa gió chúng tôi đám 26 đứng xếp hàng thao diễn nghỉ trên boong . Trên cao đài chỉ huy Dương vận Hạm , hạn trưởng Tr/ tá Thông đầu đội mũ lưỡi trai ,miệng ngậm pip xì gà . Quần Short khaki vàng , Quan sát chúng tôi những thằng SVSQ/HQ, có thằng Trần quốc Bảo chống đối bị phạt nơi cuối tầu . 
   Cám ơn bạn D vThu nhắc lại kỷ niệm hơn 40 năm về trước . Kỷ niệm làm 26 chúng ta nhớ nhau hơn ?
Dinh Vu K 26

No comments: