Sunday, March 20, 2016

Melbourne: Cuộc diễn hành Moomba 2016


Moomba là một lễ hội hàng năm, có tính cách cá biệt của riêng tiểu bang Victoria, kéo dài suốt mấy ngày cuối tuần cho đến ngày Thứ Hai (Lễ Lao Động - tại Victoria là ngày Thứ Hai, tuần lễ thứ hai của Tháng Ba). Lễ hội Moomba có một khu công viên rộng lớn với rất nhiều trò chơi, có sân khấu ca múa với hàng chục ban nhạc thay nhau trình diễn, có biểu diễn trượt nước, thi trượt ván, thi làm người chim (birdman), ..., và tối đến thì có bắn pháo bông.


Tuy nhiên mục lôi cuốn nhiều người nhất là cuộc diễn hành truyền thống Moomba (traditional Moomba parade) vào ngày 14/03/2016 với sự tham gia của rất nhiều hội đoàn, đoàn thể (Úc), câu lạc bộ, nhiều nhóm của các trường, các cộng đồng sắc tộc. Đây là dịp để các nhóm, đoàn cũng như cộng đồng tham gia phô diễn tài năng, sự sáng tạo và nét văn hoá đặc thù. Được biết trong đoàn diễn hành còn có những chiếc xe hoa (float) do các em nhỏ vẽ kiểu (design) như chiếc xe hoa con voi, chiếc tàu hải tặc. Theo truyền thống thì có 2 người được chọn làm Vua và Hoàng Hậu của Moomba (Moomba's King and Queen), năm nay cô Michelle Payne (nài ngựa đã thắng giải Melbourne Cup 2015) cùng với người em, Stevie Payne (người chăm sóc ngựa) đã được vinh dự chọn lên ngai. Con số ước lượng là đã có hơn 1,800 người tham gia cuộc diễn hành và có gần 85,000 người đi xem.

Đây là lần thứ ba, trong ba năm liên tiếp, CĐNVTD/VIC tham gia cuộc diễn hành. Đặc biệt năm nay đoàn Việt Nam được sắp cho đi trong phân đoạn (section) đầu tiên. Trong tà áo dài thướt tha cùng với chiếc nón lá truyền thống, các nữ "vũ công" tài tử, bất đắc dĩ, tuy không phải là chuyên nghiệp nhưng đầy nhiệt tâm đã làm rạng ngời tinh thần dân tộc Việt Nam. Với màu sắc tươi thắm, âm thanh vui nhộn, vũ điệu duyên dáng, nụ cười xinh tươi, và đặc biệt với chiếc xích-lô rất Việt Nam (phải nói rõ là Miền Nam Việt Nam) đoàn diễn hành của CĐNVTD/VIC đã cùng với các hội đoàn, đoàn thể và cộng đồng bạn chung vui trong một lễ hội mang tính cách đa văn hóa của Victoria.

Để có được một đoàn "vũ công" có tài năng "đem chuông đi đánh xứ người" như vậy thì phải nói tới công sức và tấm lòng của cô Tina Thịnh Nguyễn. Chỉ có thời gian 3 tuần lễ để chuẩn bị mà cô phải có trách nhiệm lo từ A đến Z - mời gọi "vũ công", chọn vải, in áo, lấy số đo, thuê may áo dài, chọn nhạc, sáng tạo vũ điệu, tập cho các "vũ công" múa, sắp xếp phương tiện chuyên chở, dặn dò, nhắc nhở & báo tin cho từng người, ... cùng với bao nhiêu áp lực, khó khăn vì thời gian cấp bách, vì những sự trục trặc ngoài ý muốn. Tuy có mệt mỏi nhưng với tấm lòng và sự quyết tâm tạo tiếng tăm và một hình ảnh đẹp cho Cộng Đồng cô đã không nề hà vất vả, khó nhọc. Có những việc tưởng chừng như bế tắc nhưng may mắn thay vào giờ chót cô đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt thành của nhiều thân hữu như việc mượn chiếc xe xích lô, việc chuyên chở đến địa điểm diễn hành và chở về trả cho chủ nhân. Có những việc tưởng là đơn giản nhưng lại không đơn giản khi thực sự bắt tay vào việc. Nhưng cuối cùng thì mọi khó khăn, mệt nhọc của cô đều tan biến chỉ còn lại một nụ cười trên môi, hân hoan về sự đóng góp của mình với sự hỗ trợ của Cộng Đồng, BTC, và các thân hữu. Cô và đoàn "vũ công" duyên dáng đã rất tự hào khi đón nhận lời cám ơn từ BTC Moomba - "We realise that it is due to the amazing energy, creativity, effort and time that the participants put in to the Moomba Parade that make it such a successful and enjoyable event, and we truly want to thank you."

Tham gia vào cuộc diễn hành Moomba là dịp để CĐNVTD/VIC phô trương bản sắc văn hoá Việt Nam, đóng góp vào nền đa văn hoá, và hoà nhập vào cuộc sống hài hoà của đất nước Úc, đó cũng là một niềm hãnh diện chung của cộng đồng Người Việt Úc Châu.

Melbourne
14/03/2016

No comments: