Tuesday, January 31, 2012

Chuyện tình mũ đỏ lênh đênh_Giao Chỉ San Jose

        
      image  image            
Lời giới thiệu DVD Tình khúc cho em ....Đây là DVD đầu tiên do Dân Sinh thực hiện qua chủ đề tình yêu. Sân khấu đơn giản nhưng hết sức trang nhã và nghệ thuật. Ca sĩ và bài ca được lựa chọn. Trình diễn thực sự thính phòng. Giao cảm chân thành giữa khán giả và nghệ sĩ. Chen lẫn vào phần trình diễn thu hình và thu âm sống động tại chỗ là các câu chuyện về thông điệp tình yêu của tất cả mọi người. Nam và nữ, mọi lớp tuổi, mọi hoàn cảnh. Tất cả đều nói về một đề tài muôn thủa. Tình yêu, hôn nhân và gia đình.                                                                             
Một trong những câu chuyện tình được giới thiệu trong DVD này là 
tình yêu Mũ Đỏ 
Lênh Đênh.                                                                                  Chuyện của một người ở lại và một người đi. 

***********************************************************                                    
Ngày 9 tháng 7 năm 2005 có một người lính nhẩy dù ra đi, tang lễ cử hành tại miền Nam California. Các chiến binh mũ đỏ khiêng quan tài. Phần lớn đều là bạn cùng khóa một thời oanh liệt. Đa số đều là sĩ quan của tiểu đoàn 6 nhẩy dù Việt Nam. Đại tá Vũ thế Quang, từ DC. Đại tá Phạm huy Sảnh,từ Seattle. Trung tá Nguyễn Thế Thứ, trung tá Ngô Lê Tĩnh, trung tá Cung, v
à Hoàng Thọ  cùng ở quận Cam. Nguyễn Hữu Luyện về từ Boston. Đại tá Phạm văn Chung, nguyên lữ đoàn trưởng TQLC hướng dẫn toán chào kính. Thiếu tướng Trần văn Nhật, tư lệnh sư đoàn 2 bộ binh đọc điếu văn. Rất nhiều bạn cùng khóa Cương Quyết 2, Đà Lạt. Người ra đi là thiếu úy Ngô Quang Thiều, tác giả thiên ký sự hết sức đặc biệt tựa đề Mũ đỏ lênh đênh. Tại sao chiến hữu lại từ các nơi về bầy tỏ tấm lòng ưu ái như vậy. Vì người ra đi là bạn quân trường trẻ trung nhất, hiền lành nhất, tử tế nhất và cũng lênh đênh nhất.  
 
 image  image
  Ông Thiều quê ở làng Quế Lâm, Kiến An, Hải Phòng, Bắc Việt. Ông vào võ bị Đà Lạt 1954, số phận lênh đênh, ra trường cấp trung sĩ. Trong khi các bạn cùng khóa ra trường thiếu úy và lên đến đại tá, chuẩn tướng thì ông Thiều mất 21 năm mới lên cấp thiếu úy. Suốt cuộc đời quân ngũ ông phục vụ cho một tiểu đoàn. Đó là tiểu đoàn 6 nhẩy dù. Đóng quân tại Vũng Tàu. Dù là trung sĩ, thượng sĩ, chuẩn úy hay thiếu úy, chức vụ lâu dài nhất của ông vẫn là sĩ quan thường vụ tiểu đoàn.  US Army vẫn gọi chức vụ Master Sergeant bằng một giọng hết sức kính trọng người đứng đầu hàng ngũ NCO. Vì vậy khi ông qua đời, các bạn cùng khóa và cũng có người từng là tiểu đoàn trưởng đã về khiêng quan tài của thầy Master tiểu đoàn 6 nhẩy dù.                                                                                         
Khóa của ông nhập ngũ 1954. Sau trận đánh Bình
Xuyên, mũ đỏ Ngô Quang Thiều được đề cử trong toán nhẩy dù nhận vòng hoa chiến thắng. Cô nữ sinh Sài Gòn xuất thân từ Tha La xóm đạo Tây Ninh là người đẹp trao hoa. Rồi tình Bắc duyên Nam. Ngày 10 tháng 12-1960 anh Thiều kết duyên cùng cô nữ sinh áo trắng.
image  image 
Hôn lễ tại Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn 10-12-1960
Chị Lạc, gần 20 năm theo chồng trong đời sống gia binh, thêm gần 30 năm xây dựng gia đình tỵ nạn. Một lòng chung thủy, quán xuyến gia đình 5 con với một chồng. Từ trại gia binh Vũng Tầu lên đến các chung cư cao ốc Nữu Ước. Giữa lòng đô thị, trong mưa tuyết, chị tất tả lái xe.  Anh ngồi dò bản đồ. Ba mươi năm dài tại Mỹ, vợ chồng bên nhau, nuôi con trưởng thành.
  image  image
Rồi những cánh chim non bay khắp bốn phương trời. Những đứa con của anh chị là thành quả của một gia đình nhỏ bé gửi cho thế hệ tương lai. Tháng 3 năm 2004 khóa Cương quyết Đà Lạt hội ngộ 50 năm tại Quận Cam. 300 sinh viên sỹ quan chỉ còn lại 70 người. Anh chị Thiều từ Nữu Ước mới dọn về. Chị Ngô Quang Thiều nay đã là phụ tá quản trị viên cho các hãng chuyên về tài chánh và đầu tư danh tiếng tại Nữu Ước.                  
  image image
Gia đình xum họp rồi đến đám cưới con gái..và cha ra đi 
Gần 20 năm làm cho Castle Harlan, một hãng lớn tại thủ đô tài chánh Hoa Kỳ. Chị lên sân khấu trao lại vòng hoa tình cảm cho người chồng yêu dấu. Năm sau tháng 7-2005 thì anh Thiều ra đi, mũ đỏ lênh đênh đã về miền vĩnh cữu. Chôn cất xong tháng 8 năm 2005 chị Thiều cùng các con về lại Kiến An chính thức làm lễ 49 ngày cho chồng. Nhân danh nàng dâu Nam Kỳ từ Tha La xóm đạo chị về họp mặt với đại gia đình họ Ngô.
  image image
Các em chịu tang tại quê nhà, cũng xây mồ mả ở cố hương..
Năm 1954 Ngô Quang Thiều ra đi một mình, hai thân cha mẹ, mười anh em, hàng trăm bà con xa gần, tất cả đều ở lại. Trải qua 21 năm chia lìa Nam Bắc, rồi sau đó đến 1975 xa cách cả đại dương. Hình ảnh Ngô Quang Thiều mờ dần trong lòng người họ Ngô tại Quế Lâm. Bây giờ thay thế bằng hình ảnh nàng dâu Nam Kỳ. Từ đó, mỗi năm vào tháng 7, lại có cô Việt kiều Sài Gòn từ Mỹ về làng Quế Lâm, tỉnh Kiến An làm giỗ cho người con trưởng của họ Ngô.. Năm 2007, bà Thiều sau những giây phút chia xẻ đau thương với họ hàng nhà chồng đã đưa tất cả anh chị em vào thăm Saigon.
 image image
Dẫn các em đi du ngoạn khắp nơi
Đi thăm dinh Độc lập, nơi xưa kia chị Thiều đã sống những ngày thơ ấu trong sở nội dịch phủ tổng thống. Đi thăm Vũng Tàu nơi tiểu đoàn 6 nhẩy dù của Ngô Quang Thiều đóng quân. Những cậu em, cô em của anh Thiều dù đã ngoài sáu lăm bẩy chục nhưng suốt đời chưa ra khỏi lũy tre xanh, nay được chị dâu Sài Gòn cho đi máy bay lên chín từng mây vào thăm xứ Nam Kỳ, ra tắm biển Vũng Tầu, chợt thấy thương ông anh mũ đỏ biết chừng nào.
 image  image
Chị Thiều cùng các em, bác Thiều cùng các cháu..
Chị Thiều còn lập ra một quỹ giáo dục để tài trợ cho các cháu nhận học bổng vào đại học. Từ ngày đó đến nay, tháng 7 là lúc quê hương dọn nhà đón bà chị dâu từ Mỹ về làm giỗ. Nếu ở nơi xa có người không nhớ ngày anh Thiều ra đi thì ở miền Quế Lâm có cả trăm người nhớ mãi ngày giỗ của Mũ Đỏ lênh đênh. Tất cả câu chuyện ngắn gói trọn một đời, bà Thiều kể lại, gọi là cuộc đời đơn sơ giản dị. Trong cái đơn sơ giản dị đó gói trọn một đời lênh đênh của một người làm vợ lính nhẩy dù 45 năm từ trại gia binh Vũng Tàu đến miền đất mới Hoa Kỳ. Tại Nữu Ước, bà làm nhân viên tài chính cho hãng danh tiếng, nhưng vẫn không quên trách nhiệm làm dâu họ Ngô sau gần 60 năm cách biệt. Thiếu úy Ngô Quang Thiều, tiểu đoàn 6 nhẩy dù khi ra đi đã để lại một tình khúc bất hủ cho em. Chuyện tình của thiếu úy Thiều hết sức đơn giản nhưng sẽ trở thành thông điệp chính cho DVD Tình khúc cho em do Dân Sinh phát hành. Thể hiện tình đầu trở thành tình cuối. Từ khúc khải hoàn ca khi choàng vòng hoa chiến thắng trận Rừng Sát tại Sài Gòn cho đến tiếng kèn truy điệu tại nghĩa trang Westminster California.Tình Bắc duyên Nam, số phận tình cờ, hạnh phúc lênh đênh, chung thủy một đời lưu luyến chia tay. Và người vợ làm tròn bổn phận bên nhau và làm tròn bổn phận khi anh đã ra đi. Làm vợ, làm mẹ và làm dâu rất muộn  màng.   
       image   image                                      Lê Uyên Phương đã thay cho Ngô Quang Thiều viết lời bài“Tình khúc cho em” như sau, dành cho chị Thiều :  Yêu em khi yêu lần đầu.Yêu em lo âu tình sau. Dù gương xưa không được lau. Soi lấy bóng mối duyên sầu. Cho tôi yêu em nồng nàn. Cho tôi yêu em nồng nàn. Dù biết yêu, tình yêu muộn màng.  
Giao Chỉ, San Jose.     
  image    image
      image  image                                               

No comments: