Monday, January 16, 2012

Mỹ bí mật chuyển 15.000 quân tới Kuwait






Thời báo Los Angeles dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, Ngũ Giác Đài bí mật điều động 15.000 lính cùng tàu chiến đến Kuwait.

Đây là lần điều động với quy mô lớn nhất trong vòng một thập kỷ qua của quân đội Mỹ tới quốc gia này.
Tư lệnh quân đội Mỹ tại Trung Đông cho rằng họ cần tăng cường thêm lực lượng để đối phó với Iran và các mối đe dọa tiềm tàng khác.
Trên thực tế, Tham mưu trưởng Thủy quân lục chiến Mỹ, Tướng James F. Amos cho hay, Ngũ Giác Đài đã nhận được lệnh tăng cường lực lượng đến khu vực này từ tòa Bạch Ốc vào cuối năm 2011, nhưng Ngũ Giác Đài vẫn hành động một cách từ từ.

Mới đây, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, động thái này của Mỹ không phải để chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh, mà là để hỗ trợ cho lực lượng phản ứng nhanh tại đây trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự vì những vấn đề xung quanh chương trình hạt nhân của Tehran.




image from US deploys 15,000 troops in Kuwait
-http://presstv.com/detail/221028.html

Trong số 15.000 quân vừa triển khai thêm tại Kuwait có những lực lượng phản ứng nhanh với quy mô nhỏ. Trong đó, có một lữ đoàn bộ binh khoảng 4.500 lính vừa rút khỏi Iraq và 2 đơn vị trực thăng chiến đấu. Điều đáng nói, từ Kuwait có thể triển khai lực lượng sang Iran một cách nhanh chóng.
Ngoài ra, Ngũ Giác Đài cũng quyết định duy trì 2 tàu sân bay và các máy bay chiến đấu cơ tại khu vực này.

Mới đây, HKMH Carl Vinson cũng được điều đến biển Arab để phối hợp với HKMH John.C.Stennis khi mà căng thẳng xung quanh eo biển Hormuz leo thang. Đây là eo biển có vị trí đặc biệt quan trọng tại Vịnh Ba Tư một lượng lớn dầu mỏ trên thế giới phải vận chuyển qua đây.


Hai HKMH Carl Vinson vả John.C.Stennis song hành đội hình trên vịnh Hormuz

Mỹ cho rằng, Iran có thể sử dụng tên lửa chống hạm và các hệ thống vũ khí khác để tạm thời phong tỏa eo biển Hormuz, nhưng nếu cần thiết Quân đội Mỹ tại đây có thể nhanh chóng khôi phục lại tuyến đường biển quan trọng này.
Vừa qua, một chỉ huy Quân đội Iran, Tướng Ataollah Salehi cảnh báo, tàu sân bay John.C.Stennis không thể trở lại vùng biển này và sẽ phải sớm trở về Mỹ.

Tuy nhiên, Mỹ tuyên bố, sẽ duy trì 2 HKMH để theo dõi mọi động thái tại đây. Ngũ Giác Đài muốn Chính phủ Iran hiểu rằng, Quân đội Mỹ luôn đủ sức đối phó với họ khi họ đi quá giới hạn và cuộc khủng hoảng hiện nay vượt khỏi tầm kiểm soát.
Dù quân đội Mỹ được tăng cường đến Kuwait và trước đó, khoảng 9.000 binh Mỹ hiện diện tại Israel , nhưng với việc rút quân đại quy mô khỏi Iraq và Afghanistan, lực lượng của Mỹ tại khu vực này vẫn giảm đi rất nhiều.
Report from ĐVO/ images compiled by poster
 Nam Yết chuyển

No comments: