Monday, January 30, 2012

HẢI VẬN HẠM MỚI CỦA HOA KỲ



   Hiện nay, các tàu đổ bộ mang trực thăng lớp Wasp đang trang bị trong lực lượng Hải quân Mỹ là những tàu đổ bộ lớn nhất thế giới, và cũng là những tàu đổ bộ được thiết kế đặc biệt nhất để sử dụng cả tàu đổ bộ đệm khí và máy bay 
 
 AV-88 Harrier-2.

Tàu đổ bộ mạnh, cơ động nhất thế giới
Chiến tranh Lạnh kết thúc cũng là lúc nổ ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực quân sự. Các cường quốc quân sự trên thế giới đua nhau nâng cấp và hoàn thiện hệ thống vũ khí trang bị của mình,  để đủ sức thực hiện  các chiến dịch quân sự quy mô  có sử dụng vũ khí hạt nhân.
   Tuy nhiên, đến cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI, nhu cầu về tính cơ động trong quân lực  các nước lại ngày càng tăng lên. Điều này dẫn tới các cường quốc lại tập trung vào nghiên cứu, phát triển các loại hkmh, tàu ngầm, các loại máy bay … những phương tiện có tầm hoạt động lớn và khả năng cơ động cao.
   Đáng chú ý, một phần quan trọng trong trang bị của lực lượng Hải quân các nước lúc này đã tập trung vào lực lượng đổ bộ trên biển bởi vì lực lượng này có thể nhanh chóng  khai triển  các hoạt động tác chiến ở bất cứ khu vực nào. Đây là lực lượng lý tưởng để thực thi  các hoạt động tác chiến trong các cuộc chiến tranh hiện đại.
    Hiện nay, Hải quân Mỹ có khoảng 8 hạm đội tàu đổ bộ. Mỗi hạm đội này đều có các tàu đổ bộ, tàu đổ bộ mang trực thăng, tàu vận tải đổ bộ, đội quân  đổ bộ, đội rà phá mìn, phi đội chỉ huy không quân chiến thuật, nhóm tác chiến đặc biệt và phân đội cứu thương, truyền  tin liên lạc. 
 

 Phương tiện đầu tiên chuyên chở các phân đội đổ bộ xuống khu vực cần đánh chiếm là máy bay trực thăng, song chúng lại không thể chở vũ khí và phương tiện tác chiến đi cùng phân đội đổ bộ. Do vậy, hiện nay, các loại vũ khí, phương tiện và cả phân đội đổ bộ được đưa vào bờ bằng tàu đổ bộ cao tốc đệm khí loại
 

 LCAC hiện đang được trang bị cho các tàu đổ bộ của Hải quân các nước Mỹ, Pháp, Hà Lan và một số quốc gia khác.
Tàu đổ bộ lớp Wasp của Hải quân Mỹ hiện nay là tàu đổ bộ lớn nhất thế giới và cũng là loại tàu duy nhất được thiết kế chuyên để sử dụng tàu đổ bộ đệm khí và máy bay  AV-8B Harrier-2.
Chiếc tàu đổ bộ đầu tiên lớp này là tàu 
 
LHD-1, được nâng cấp từ tàu đổ bộ đa năng lớp Tarawa. Nó có khả năng vận chuyển một tiểu đoàn thuỷ quân lục chiến với số lượng gần 2.000 người cùng các phương tiện vận chuyển đổ bộ thông dụng và máy bay trực thăng.
Tàu đổ bộ lớp Wasp có hầm chứa  với chiều dài 81m và rộng 15,2m, đủ sức chứa 40 xe vận tải bọc thép, 3 tàu đổ bộ đệm khí loại LCAC hoặc 12 tàu đổ bộ thông thường loại 
LCU, ca nô đa năng tải trọng 375 tấn mang vỏ thép có thể chở được 2 chiếc xe tăng hoặc 350 người.
Ngoài ra trên tàu đổ bộ lớp Wasp còn có thể chở trên boong tàu 20 xe vận tải bọc thép, 17 chiếc ca nô đổ bộ tải trọng 64 tấn loại 
 

 LCM-6 để chở phương tiện tác chiến quân sự. Mỗi chiếc ca nô loại này có thể chở được 80 thuỷ quân lục chiến  với đầy đủ vũ khí trang bị.
   Ngoài ra, trên boong tàu đổ bộ lớp Wasp còn bố trí 9 vị trí đỗ dành cho 42 máy bay trực thăng các biến thể khác nhau, trong đó có trực thăng yểm trợ hỏa lực AH-1 Sea Cobra, trực thăng vận tải MH-47 Chinook hoặc MV-22B Osprey.
Khi đảm nhiệm vai trò của một chiếc hkmh đa năng thì tàu đổ bộ lớp Wasp có thể sẽ được bố trí  thêm 20 máy bay  AV-8B Harrier-2 và 6 chiếc trực thăng săn ngầm .
   Cũng như các tàu chiến hạng nặng khác, tàu đổ bộ lớp Wasp cũng được trang bị hệ thống tác chiến vô tuyến điện tử mạnh, bao gồm có hệ thống radar tìm kiếm, hệ thống điều khiển hỏa lực pháo và dẫn đường hoả tiển , anten truyền  tin liên lạc và định vị.
    Hệ thống vũ khí trang bị trên tàu  là tổ hợp pháo phòng
 

không
 Vulkan-Phalanx cỡ 20mm có khả năng tiêu diệt hoả tiển  đối phương đang bay tới ở cự ly rất gần, khoảng 1,5km, song tốc độ bắn của loại hỏa lực này lại có thể đạt tới 4.500 phát/phút.
   Các tàu này có sức mạnh tương tự các hàng không mẫu hạm, chỉ khác là lực lượng tấn công là các lực lượng trên bộ. Các tàu này cung cấp chỉ huy, điều hợp và hỗ trợ toàn diện cho tất cả thành phần của một đơn vị thủy quân lục chiến viễn chinh Mỹ, gồm khoảng 2.200 binh sĩ trong một cuộc tấn công sử dụng cả các loại xe và phi cơ đổ bộ.
Giống như những hàng không mẫu hạm loại nhỏ, tàu tân công đổ bộ có khả năng thực hiện các chiến dịch sử dụng loại phi cơ cánh cố định lên xuống thẳng đứng, phi cơ cất và hạ cánh sử dụng đường băng ngắn hay các loại phi cơ cánh quạt. Chúng cũng có một sàn sát mặt nước để hỗ trợ cho việc sử dụng tàu đổ bộ chạy trên đệm không khí và các loại xuồng tấn công đổ bộ khác.
Hiện tại, các tàu tấn công đổ bộ được xem  như lực lượng trung tâm của một liên đoàn viễn chinh tấn công. Một liên đoàn viễn chinh tấn công thường gồm có thêm một tàu vận tải đổ bộ phục vụ chiến tranh đổ bộ và một tuần dương hạm hay khu trục hạm có trang bị hệ thống Aegis, tàu khu trục nhỏ, và tàu ngầm tấn công để phòng vệ cho liên đoàn.
 
TỔNG HỢP

No comments: