Tuesday, January 17, 2012

Vũ khí Mỹ chống phong tỏa vịnh Hormuz




Nhiều khả năng, Mỹ sẽ điều một loại tàu tấn công nhanh và hiện đại bậc nhất của họ đến eo biển Hormuz trong trường hợp Iran khóa eo biển trọng yếu này.
Dù không đánh giá cao khả năng Iran dám đóng cửa eo biển Hormuz, nhưng Hải quân Mỹ vẫn chuẩn bị phương án đối phó với tình huống này nếu như nó xảy ra.
Trang mạng Gcaptain của Mỹ mới đây đã đăng một bài viết của tác giả Mike Schuler cho rằng, một trong những tàu chiến tàng hình cỡ nhỏ mới nhất của Hải quân Mỹ, được mệnh danh là Ghost (con ma) sẽ có thể được điều tới Hormuz để có thể sẵn sàng "mở thông" eo biển này và bí mật giám sát, theo dõi các hoạt động của Hải quân Iran cũng như thực hiện nhiệm vụ bảo vệ từ xa cho các chiến hạm cỡ lớn của Hải quân.
Ghost được phát triển bởi Juliet Marine Systems (JMS), một công ty chuyên phát triển các hệ thống công nghệ cao của Mỹ có trụ sở ở Portsmouth, NH. JMS tin rằng giải pháp của họ đối phó hiệu quả với các thách thức an ninh hàng hải hiện nay.




Được mô tả như một "trực thăng tấn công trên mặt nước", Ghost là phương tiện chiến tranh đặc biệt được thiết kế để bảo vệ các tuyến đường biển và các mối đe dọa như cướp biển.
Ghost là thành quả khoa học - công nghệ mới nhất của Hải quân Mỹ, di chuyển nhờ vào hai mô đun động cơ ở choãi hình chữ V ngược, làm cho thân tàu khi di chuyển luôn nổi trên mặt nước, giảm được tối thiểu tác động của lực cản, vì vậy mà tốc độ di chuyển của nó rất cao.
Với phương thức tấn công theo kiểu "bầy đàn", và hoạt động ở khu vực ven biển gần bờ, Ghost có tốc độ cao, khả năng cơ động, độ bền và mang tải vũ khí lớn.
JMS cho biết rằng, chỉ cần triển khai hai đội tàu Ghost có thể tạo ra khả năng bảo vệ hiệu quả đối với các tàu khu trục, các tuần dương hạm của Hải quân Mỹ đang hoạt động gần eo biển Hormuz.

Ghost (JMS) trong một cuộc thử nghiệm (R) và trong phòng điều khiển của Ghost (L)
"Những cuộc tấn công theo kiểu "bầy đàn" của Ghost là giải pháp hợp lý nhất của Hải quân để chống lại các tàu ca nô cơ động và các cuộc tấn công chớp nhoáng của Hải quân Iran", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của JMS Gregory Sancoff nói
Sức mạnh hỏa lực của Ghost chưa được tiết lộ. Ông Sancoff cho biết công ty đang tìm cách tích hợp vũ khí cho phương tiện này. Tuy nhiên, một điều có thể dự đoán trước là tất cả các loại vũ khí trang bị cho tàu "Con ma" này sẽ được thiết kế cất giấu hoàn toàn bên trong thân của nó.

Ngoài ra, việc thiết kế thân tàu, cấu hình khí động học, vật liệu composite cho phép giảm tối đa độ bộc lộ trên màn hình radar của con tàu.
Mỹ hạ thủy chiến hạm tàng hình Coronado  

Bản phác thảo chiến hạm tàng hình Conorado (LCS4) từ khi khái niệm thiết kế con tàu còn trên blue print (Artist concept provided to the US Navy courtesy of General Dynamics)







Hải quân Mỹ vừa hạ thủy chiến hạm mới theo thiết kế ba thân tối tân LCS4 Coronado.
Theo Austal USA, Hải quân Mỹ đã hạ thủy thành công tàu tuần duyên tấn công thứ hai (Independence-Variant Littoral - LCS) và được đặt tên là Coronado (LCS4).
Tham gia dự lễ hạ thủy chiến hạm Coronado vào hôm 11/1, ông Joe Rella, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty Austal USA cho biết: "Con tàu đã hoàn thành 90%, nó (LCS4 Coronado) sẽ nhanh chóng được thử nghiệm trên biển vào cuối năm 2012".

Coronado đã được cải tiến lớn về độ an toàn và khả năng hoạt động hiệu quả, việc triển khai phương pháp hạ thủy mới đã làm đơn giản hơn trong quá trình hạ thủy tàu, cũng như Austal đã nỗ lực lớn để giảm chi phí và thời gian hoàn thành con tàu để cung cấp cho Hải quân trong tương lai gần.

Coronado được thiết kế có thân dài 127 mét, thân tàu to ở phần giữa và đuôi, nhỏ dần ở phía đầu tàu. Với tải trọng vũ khí lớn và đa dạng, LCS4 có khả năng thực hiện hàng loạt nhiệm vụ, gồm tuần tra giám sát bờ biển, hỗ trợ tác chiến trong đội hình với các tàu khác, thực hiện các hoạt động độc lập để theo dõi, tình báo giám sát các hoạt động của hải quân đối phương.

Theo thiết kế, tàu Coronado có khả năng mang theo 2 trực thăng SH-60 Sea Hawk làm nhiệm vụ trinh sát và chống ngầm. Ngoài ra, tàu còn có thể mang được một số máy bay do thám không người lái khác hoặc một trực thăng CH-53 Sea Stallion. Bong tàu có 4 làn khác nhau, đủ chứa nhiều đơn vị xe thiết giáp Stryker, Humvees và binh lính.


Thiết kế ba thân (trimaran) của tàu tạo ra khả năng di chuyển với tốc độ tối đa lên tới 90 km/h (cao hơn hẳn so với các chiến hạm một thân cổ điển khác).

Được thiết kế bởi tập đoàn General Dynamics và Austal USA, tàu LCS đầu tiên của Hải quân Mỹ được đặt tên là Independence (LCS-2) đã chính thức được đưa vào phục vụ trong hải quân từ đầu năm 2010.

Việc nhanh chóng hoàn thiện các khâu lắp ráp cuối cùng và thử nghiệm hoàn tất tàu Coronado giúp Hải quân Mỹ tiếp tục củng cố vị trí Lực lượng hải quân số 1 trên thế giới.


Bài từ ĐVO dẫn nguồn Austal


This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 1024x683.

This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 1024x683.
9 January 2012: Mobile, Ala. - Two views of the littoral combat ship Pre-Commissioning Unit (PCU) Coronado (LCS 4) is rolled-out at the Austal USA assembly bay.
Coronado is scheduled to be christened Jan. 14, 2012 and will undergo sea trials later this year. (U.S. Navy photo )

No comments: