Wednesday, October 3, 2012

Mỹ sẽ sử dụng hàng không mẫu hạm để gây sức ép với Trung cộng, sẵn sàng tiếp ứng khi xảy ra xung đột Trung-Nhật.

Jane | October 2, 2012 10:49 pm

HKMH USS George Washington cùng với tàu sân bay USS John C.Stennis và tàu tuần dương tên lửa USS San Diego (CG53) diễn tập chống tàu ngầm và các hoạt động phối hợp để nâng cao khả năng phản ứng nhanh với bất cứ cuộc khủng hoảng nào trong tương lai tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Các tờ báo Trung Quốc gồm “Phương Đông”, “Hoàn Cầu”… vừa dẫn các nguồn tin cho biết, tranh chấp đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Trung Quốc và Nhật Bản ngày càng gay gắt, làm cho Mỹ – nước muốn duy trì cân bằng khu vực châu Á-Thái Bình Dương không thể ngồi yên.

Sau khi quân Mỹ kết thúc cuộc diễn tập trên biển-trên không quy mô lớn “Valiant Shield-2012”, cụm chiến đấu tàu sân bay Mỹ ở vùng biển Guam không giảm, mà lại tăng lên.
Theo trang mạng của Hải quân Mỹ ngày 23/9, quân Mỹ điều thêm cụm chiến đấu tàu sân bay USS John C.Stennis (CVN 74) đến Guam, tập kết với tàu sân bay USS George Washington (CVN 73) vừa kết thúc cuộc diễn tập “Valiant Shield”.
Quân Mỹ cho biết, hai cụm chiến đấu tàu sân bay này là “lực lượng quan trọng dùng để duy trì sự ổn định của khu vực”. Nhưng các phương tiện truyền thông phổ biến cho rằng, trong tình hình căng thẳng ở đảo Senkaku/Điếu Ngư tăng lên, rõ ràng Mỹ có ý định sử dụng 2 cụm chiến đấu tàu sân bay để gây sức ép với Trung Quốc, làm tốt công tác chuẩn bị ứng phó với khả năng xảy ra xung đột.
Tờ “Thời báo Trung Quốc” Đài Loan ngày 24/9 cho rằng, mặc dù khi thăm Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã cho biết sẽ không để TQ hay Nhật Bản muốn làm gì cũng được, nhưng khi ông vừa kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, Hải quân Mỹ bất ngờ tuyên bố điều cụm chiến đấu tàu sân bay USS John C.Stennis đến vùng biển Guam cùng tiến hành diễn tập quân sự liên hợp với tàu sân bay USS George Washington, “tình hình này hoàn toàn không gặp nhiều”.
Cuộc diễn tập “Valiant Shield-2012” trước đó của Mỹ đã được dư luận giải thích là gây sức ép với Trung Quốc. Tờ “Singtao Daily” Canada ngày 17/9 cho rằng, Mỹ đưa đảo Senkaku/Điếu Ngư vào phạm vi bảo đảm an ninh Mỹ-Nhật, bề ngoài tuyên bố không giữ lập trường đối với tranh chấp chủ quyền Trung-Nhật, nhưng lại điều cụm chiến đấu tàu sân bay USS George Washington đến vùng biển Guam, tiến hành diễn tập quân sự liên hợp quy mô lớn, có ý “hỗ trợ Nhật, kiềm chế Trung Quốc”.- báo TQ bình luận.
Bài báo cho rằng, cuộc diễn tập quân sự “Valiant Shield” hoàn toàn không phải là cuộc diễn tập quân sự mang tính định kỳ của quân Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, năm nay là lần thứ tư tiến hành, lần đầu tiên là năm 2006, năm 2007 còn điều động lực lượng có quy mô khổng lồ với 3 cụm chiến đấu tàu sân bay. Vài năm sau đó lại không tiếp tục tiến hành cuộc diễn tập này. Mãi đến năm 2010 mới lại khôi phục, 2 năm sau, năm nay lại tiến hành.
Tờ “Singtao Daily” cho biết, cuộc diễn tập “Valiant Shield” năm nay được bắt đầu từ ngày 11/9, kết thúc ngày 19/9, ngoài tàu sân bay USS George Washington, còn có hơn 10 tàu chiến Mỹ thời gian diễn tập, nội dung diễn tập bao gồm bắn tên lửa chống hạm Harpoon, chống tàu ngầm liên hợp trên biển-trên không, tiếp dầu trên không, tấn công đường không, tác chiến mạng.
Chuyên gia phân tích cho rằng, quân Mỹ tiến hành diễn tập quân sự “Valiant Shield” có liên quan tới sự điều chỉnh chiến lược “quay trở lại châu Á-Thái Bình Dương”, càng không tách rời việc Trung Quốc phô trương sức mạnh quân sự.
Theo tờ “Thời báo Trung Quốc”, trong tình hình vấn đề đảo Senkaku/Điếu Ngư tiếp tục nóng lên, 2 cụm chiến đấu tàu sân bay Mỹ tập kết ở Guam, rõ ràng là đề phòng Trung Quốc và Nhật Bản xảy ra xung đột đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Còn hãng Kyodo Nhật Bản ngày 23/9 cho rằng, Nhật Bản và Mỹ vừa tiến hành cuộc diễn tập liên hợp mô phỏng đổ bộ thu hồi đảo bị xâm chiếm ở Guam, nhưng Nhật-Mỹ đều không muốn “để diễn tập quân sự kích động Trung Quốc”.
Tư lệnh Lính thủy đánh bộ Mỹ tuyên bố, mục đích của cuộc diễn tập này là “để ứng phó với các mối đe dọa trong tương lai”, các quan chức cấp cao Nhật-Mỹ đều đồng thanh cho rằng, cuộc diễn tập không nhằm vào bất cứ quốc gia cụ thể nào.
Bài báo thừa nhận, cuộc diễn tập này chắc chắn làm cho Trung Quốc liên tưởng tới đảo Senkaku. Trong Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng có quan điểm quá khích cho rằng, “không hành động để Trung Quốc thấy thì không có ý nghĩa”, nhưng Chính phủ Nhật Bản hầu như không muốn tiếp tục kích động Trung Quốc.
Hãng Kyodo còn dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản tiết lộ, trong Bộ Quốc phòng Nhật Bản có không khí “không được làm việc thừa, nói lời thừa”. Được biết, sau khi sự đối đầu Nhật-Trung bị kích động, Phủ Thủ tướng từng chỉ thị phải “xử lý nhẹ nhàng”.
Đối với cuộc diễn tập quân sự Nhật-Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 24/9 cho rằng: “Mong muốn các bên liên quan coi trọng hòa bình, ổn định của khu vực, và mong muốn Nhật Bản kiên trì đi trên con đường phát triển hòa bình trên cơ sở rút ra bài học lịch sử”.
Ba cụm chiến đấu tàu sân bay Mỹ.
Tàu sân bay USS George Washington
Tàu sân bay John C.Stennis
Mỹ tiến hành diễn tập “Valiant Shield 2012″ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương “nhằm vào” Trung Quốc.

Mỹ-Nhật diễn tập đoạt đảo

Nam Yết chuyển

1 comment:

Anonymous said...

I loved as much as you will receive carried out right here.

The sketch is attractive, your authored subject matter stylish.
nonetheless, you command get bought an impatience over that you wish be
delivering the following. unwell unquestionably come more formerly again since
exactly the same nearly very often inside case you shield this increase.


My web site ... payday loans