Sunday, December 15, 2019

Mẫu Vẽ Tiên Khởi Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa không có vĩ tuyến 17


Kiến trúc sư Nguyễn Cửu Lâm có một kiến thức khá uyên bác và thuần Việt khi ông vẽ bản đồ Việt Nam thống nhất nằm trải dài trên lá cờ vàng ba sọc đỏ trải dài từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mâu không có vĩ tuyến 17.  Tuy nhiên ông phạm một lỗi lầm là chỉ để một vật thể hình tròn tượng trưng cho đảo Hoàng Sa mà quên mất Trường Sa trên lãnh vực địa dư.
Dù cho 74 chiến sĩ Hải Quân hy sinh trong trận Hoàng Sa ngày 19/1/1974, khi vĩ tuyến 17 còn tồn tại, nhưng họ đã đổ máu cho lá cờ vàng tự do, biểu tượng cho sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ mà Quốc Trưởng Bảo Đại đã tuyên bố từ năm 1948, mầu cờ vàng của 4000 năm dựng nước và giữ nước của tổ tiên để lại. 
Vừa để vĩ tuyến 17 chia cắt đất nước trên lá cờ vàng thống nhất, vừa phủ nhận danh xưng Trường Sa trên Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa  là sự lỗi lầm không thể tha thứ của UBXD. 
Chế độ chỉ nhất thời, Đất nước do ông cha để lại tồn tại mãi mãi, bổn phận công dân là phải bảo vệ sự vẹn toàn lãnh thổ. Chẳng lẽ UBXDTĐ muốn đất nước Việt Nam bị chia cắt mãi mãi hay sao?



Mẫu vẽ thứ hai thêm vĩ tuyến 17, không có Trường Sa.


Mô hình phác họa UBXD chỉ ghi danh Hoàng Sa, không ghi danh Trường Sa.



Mẫu vẽ cuối cùng UBXD cho thêm mấy chấm tượng trưng, nhưng vẫn không chịu đề tên đảo Trường Sa và gạch thêm vĩ tuyến 17.  
Hai vòng tròn, một to, một nhỏ trên có các chấm nhỏ tượng trưng cho hai đảo Hoàng Sa (có ghi tên) và Trường Sa( không ghi tên), biểu thị trình độ kiến thức và óc thẩm mỹ của người vẽ ra bản vẽ Mô hình này.  

No comments: