Thursday, December 26, 2019

Nữ Hải Quân Trung Tá Diane S. Cua, Hạm Trưởng Khu Trục Hạm USS Curtis Wilbur (DDG 54)


Ngoài nhiệm vụ hoat động trong đội hình hộ tống và tác chiến trong lực lượng đặc nhiệm 70/Liên đoàn 5 Hàng không mẩu hạm. Khu trục hạm USS USS Curtis Wilbur (DDG 54) đã từng thực hiện các nhiệm vụ hoạt động tự do hàng hải tại eo biển Đài Loan và khu vực quần đảo Hoàng Sa được ghi nhận.

HQ trung tá Diane S. Cua. Ảnh của public.navy.mil

Trong hải đội khu trục hạm 15, Đệ thất hạm đội có nữ HQ trung tá Diane S. Cua (gốc Á Châu) làm hạm trưởng khu trục hạm USS Curtis Wilbur (DDG 54).HQ trung tá Diane S. Cua quê quán tại California San Diego, cô thụ huấn và tốt nghiệp tại các trường sĩ quan hải quân Officer Candidate School (OCS), Naval Post Graduate School và U.S. Naval War College. Và hoàn tất các văn bằng cử nhân khoa học vi sinh; Văn bằng cao học an ninh quốc gia tại trường hậu hải quân Hoa Kỳ (Naval Post Graduate School); Văn bằng cao học an ninh quốc gia và chiến lược học tại trường cao đẳng hải chiến hải quân Hoa Kỳ (U.S. Naval War College).

Khu Trục Hạm USS Curtis Wilbur (DDG 54). Ảnh của wikimedia.org

Sau khi thụ huấn và tốt nghiệp trường sĩ quan hải quân OCS, HQ trung tá Diane S. Cua đã được thuyên chuyển và phục vụ trên các chiến hạm USS Fitzgerald (DDG 62); USS Stethem (DDG 63); USS Shiloh (CG 67); Và được bỗ nhiệm làm hạm phó khu trục hạm USS Curtis Wilbur (DDG 54) từ tháng 5 năm 2018 đến tháng 9 năm 2019. Sau đó nhiệm kỳ hạm phó, cô được bỗ nhiệm làm hạm trường từ tháng 10 năm 2019 cho đến nay.

Trong suốt thời gian phục vụ trong hải quân Hoa Kỳ, HQ trung tá Diane S. Cua đã được ân thưởng các loại huy chương cao quý như: Meritorious Service Medal, Navy and Marine Corps Commendation Medal (3 huy chương); Navy and Marine Corps Achievement Medal (2 huy chương), và multiple unit and service awards.

Khu trục hạm USS USS Curtis Wilbur (DDG 54) hoạt động trong nhiệm vụ hộ tống cho hàng không mẫu hạm USS RONALD REAGAN (CVN 76) thuộc Lực lượng đặc nhiệm 70/Liên đoàn 5 Hàng không mẩu hạm (Task Force 70/Carrier Strike Group FIVE), Đệ thất hạm đội.

Ngoài nhiệm vụ hoat động trong đội hình hộ tống và tác chiến trong lực lượng đặc nhiệm 70/Liên đoàn 5 Hàng không mẩu hạm. Khu trục hạm USS USS Curtis Wilbur (DDG 54) đã từng thực hiện các nhiệm vụ hoạt động tự do hàng hải tại eo biển Đài Loan và khu vực quần đảo Hoàng Sa được ghi nhận: 
NVQ

Nguồn: USS Curtis Wilbur (DDG 54); Commander, Naval Surface Force, U.S. Pacific Fleet; USNI News; wikimedia.org








No comments: