Friday, April 7, 2017

HÀ NỘI:Cuộc sống trong những "CHIẾC HỘP"

http://i1150.photobucket.com/albums/o617/redsvn/2013/03/Khu-tap-the-Ha-Noi/taptheHN12.jpg


Con Ve mến
Thời đại huy hoàng của Xứ Ngàn Năm Văn Vật ....với những cư dân xem trọng nét văn hoá cổ truyền của VN...đàn ông áo quần bảnh bao..thiếu nữ mặc"yếm đào" trong nhà... thướt tha với chiếc áo dài trang nhă ngoài phố; không theo mốt mới hở cổ như kiểu "aó dài bà cố vấn"....còn bây giờ,bà con chen chúc với nhau sống trong Hộp..trong Khu Tư Thể...đây có phải "Lối Sống Vinh Quang và Tiến Bộ" của chế độ Xã Nghĩa..của CSVN...Đệ Nhứt Anh Hùng ở Châu  Á..đă "đánh Tây, duổi Mỹ" hầu xây dựng Non Sông Gấm Vóc như ngày hôm nay..!
Con Ve thấy cảnh sống của dân Hà Lội hiện nay...chắc cười hả hê..mà rơi nước mắt......!
Con Chốt


HÀ NỘI: Cuộc sống trong những "CHIẾC HỘP"


Thân chuyển : bộ mặt thật phủ phàng của dân Hànội khi báo chí đưa ra những dự án xây cất quy mô tiên tiến và những căn nhà < hoành tráng > của các cán bộ , quan tham cộng sản . 

Cuộc sống trong những “CHIẾC HỘP”


Những người Hà Nội đi xa, kẻ nhớ mùa thu vàng, người vấn vương hương hoa sữa, kẻ lại thèm món bún chả, cốm vòng chỉ Hà Nội mới ngon…
với những ai đã sống ở Hà Nội từ những năm '60 trở lại đây, hẳn không thể quên tuổi thơ gắn liền với những “chiếc hộp” – những khu nhà tập thể xây từ thời kỳ bao cấp – vẫn đương ẩn hiện trong thành phố ngập lối kiến trúc Tây phương hiện đại.



  Có ai nhớmỗi buổi chiều, bọn trẻ lại tụ tập nô đùa với nhau dưới vỉa hè của khu tập thể cũ ấy, nơi đã gắn bó với chúng trong suốt thời ấu thơ...

   

Hà Nội trong mắt tôiđâu đó trong những khu dân cư nằm gọn lỏn giữa những ngôi nhà hiện đại, vẫn còn xen kẽ một vài khu tập thể như thế này: tường vôi vàng cũ tróc long, những cánh cửa gỗ màu xanh, chiếc cầu thang với lối dắt xe lên xuống khu tập thể 4-5 tầng, chuồng chim-chuồng cọp, những quả “bom” nước di động đặt trên nóc mỗi tòa nhà... Chúng như hai "thế giới" khác nhau đang cùng tồn tại song song... Ngắm cảnh bình yên, cổ điển, gợi thời xưa cũ đấy nhưng đã mang tính nhem nhuốc, xuống cấp và hư hại quá rồi. Công trình thì "hết đát" sử dụng từ lâu, người dân thì thả sức “sáng tạo” trên căn hộ của mình với đủ hoạt động đục phá, cơi nới mở rộng không gian sống vốn eo hẹp.



 Ước tính, hiện nay tại Hà Nội có khoảng 23 khu tập thể cũ (4-5 tầng) và hơn 10 khu tập thể cổ thấp tầng (1-2 tầng) nằm rải rác ở các tuyến phố khác nhau. Các khu tập thể cũ này được xây dựng chủ yếu từ những năm 1960 đến 1980 của thế kỷ trước.
Đố bạn biết dãy nhà tập thể này ở Hà Nội theo trường phái kiến trúc nào? 

http://songmoi.vn/sites/default/files/images2014/nha-tap-the-hanoi-old-03.jpg
Lối dắt xe lên xuống chính giữa cầu thang đặc trưng của các khu tập thể cũ tại Hà Nội: tối, nhỏ và hẹp.
 
http://i1150.photobucket.com/albums/o617/redsvn/2013/03/Khu-tap-the-Ha-Noi/taptheHN1.jpg

Với mong muốn mang tới cho người xem cái nhìn chân thực, rõ nét về cuộc sống tại những khu tập thể “rất Hà Nội” này, nhóm bạn trẻ MyHanoi đã thực hiện một dự án mang tên Cuộc sống trong những “CHIẾC HỘP”. Qua những bức ảnh chụp về không gian thường nhật diễn ra quanh những “đặc sản kiến trúc” chỉ có tại Hà Nội, chúng ta dường như được cùng sống cuộc sống của nhiều thế hệ nơi đây với đủ cung bậc cảm xúc. Trong những "cái hộp" tồi tàn chỉ tầm 15 – 20m2 tưởng chừng khó có thể  được, vẫn tồn tại vô số hộ gia đình sinh sống, làm việc tại đây với đủ tâm trạng buồn vui xen lẫn tiếng cười, tiếng khóc và bao bi hài chuyện cuộc sống.
Ban công được các hộ gia đình tận dụng phơi quần áo và treo đủ mọi thứ lên trên đó,nom thiệt giống những chiếc hộp màu sặc sỡ.
 Từ những chiếc “lồng chim”…
 … đến những “chuồng cọp”, nhà đeo ba lô.
 Thiên đường của khu tập thể cũ dành cho trẻ con – sân chơi rộng rãi thênh thang tha hồ chạy nhảy – giờ ở Hà Nội hiếm biết bao…
 Nắng chiều
 Đặc sản đường ống dẫn nước và “mỳ ống” dây điện của Hà Nội.
 Môi trường sống tạm bợ tại các khu tập thể.
http://data.batdongsan.com.vn//Articles/CKE/120410/images/Giang/319.jpghttp://www.baoxaydung.com.vn/stores/news_dataimages/vananh/072015/10/09/094948baoxaydung_image001.jpg

http://i1150.photobucket.com/albums/o617/redsvn/2013/03/Khu-tap-the-Ha-Noi/taptheHN10.jpg
http://i1150.photobucket.com/albums/o617/redsvn/2013/03/Khu-tap-the-Ha-Noi/taptheHN7.jpg

http://img.vietnamplus.vn/t1000/Uploaded/xtsqr/2015_07_10/vnp_khu_nha_sap_sap_4.jpg

http://img.vietnamplus.vn/t1000/Uploaded/xtsqr/2015_07_10/vnp_khu_nha_sap_sap_8.jpg
Cận cảnh một căn hộ tại khu tập thể H36. Một căn hộ trung bình có diện tích từ 9-18 mét vuông với ít nhất ba thế hệ chung sống.

http://i1150.photobucket.com/albums/o617/redsvn/2013/03/Khu-tap-the-Ha-Noi/taptheHN4.jpgVòi nước chung của nhiều gia đình tại khu phụ

http://i1150.photobucket.com/albums/o617/redsvn/2013/03/Khu-tap-the-Ha-Noi/taptheHN12.jpg
Một người đàn ông rửa rau. Do thiết kế kiểu cũ, nhà bếp lại kẹt giữa 2 nhà vệ sinh !?!

http://duongbo.vn/data/data/chinhdt/0722-trienlamnguyenmanhhungmanzi05-ava.jpg
--Hoach Tran chuyen

No comments: