Friday, April 28, 2017

Lá thư khác thường Triều Tiên gửi đến các nước ASEAN

HoangsaParacel:  Kim Jong Ủn kêu cứu không đúng chỗ.
Lá thư khác thường Triều Tiên gửi đến các nước ASEAN - 1
Triều Tiên tập trận pháo binh lớn nhất từ trước đến nay hôm 25.4.

Triều Tiên lần đầu đề nghị các nước ASEAN, nhờ giúp đỡ giải quyết căng thẳng với Mỹ, ngăn chặn “thảm họa diệt chủng hạt nhân” có thể xảy ra.

Theo Daily Mail, trong lá thư gửi tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Bình Nhưỡng cảnh báo về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên "đang tiến tới bờ vực chiến tranh".
Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-Ho thúc giục người đứng đầu ASEAN thông báo tới 10 nước trong khối về "tình hình nghiêm trọng" hiện nay. Trong lá thư đề ngày 23.3, bộ trưởng Ri cũng chỉ trích mạnh mẽ việc Mỹ và Hàn Quốc tăng cường các hoạt động tập trận chung.
"Tôi bày tỏ mong muốn ASEAN, với thái độ coi trọng việc gìn giữ hòa bình và ổn định trong khu vực, sẽ đứng ở vị trí khách quan để lên tiếng về các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc tại hội nghị của ASEAN, đồng thời đóng vai trò tích cực trong việc bảo vệ hòa bình và an toàn trên bán đảo Triều Tiên", theo bức thư gửi đi trước thềm Hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra từ ngày từ 26-29.4 tại Manila, Philippines.
Trong cuộc họp ở Manila, các nhà lãnh đạo ASEAN dự kiến sẽ thảo luận những tình huống trên bán đảo Triều Tiên. Theo Daily Mail, Bình Nhưỡng có mối quan hệ gần gũi với một số nước thành viên ASEAN như Campuchia và Lào.
Quan hệ ngoại giao giữa Bình Nhưỡng và Kuala Lumpur đã trở nên căng thẳng khi hai bên tranh cãi về cuộc điều tra vụ mưu sát người đàn ông được cho là anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un.
Trong lá thư, ông Ri nhấn mạnh việc Mỹ-Hàn tập trận thường niên càng chứng tỏ quyết định đúng đắn của Triều Tiên, trong việc phát triển vũ khí hạt nhân.
“Nói thật với mọi người là các cuộc tấn công hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên sẽ biến thành thảm họa diệt chủng chỉ trong vài giây… Bản chất của các cuộc tập trận Mỹ-Hàn không chỉ mang tính phòng vệ”, lá thư có đoạn viết.
Lá thư của ông Ri được coi là động thái hết sức khác thường. Một nhà ngoại giao Đông Nam Á nhận định, đây là lần đầu tiên Triều Tiên viết một lá thư tìm kiếm sự giúp đỡ của ASEAN về mâu thuẫn với Mỹ.
Tình hình trên bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng trong những tuần qua, khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa, phô diễn vũ khí hiện đại mới và tuyên bố sẵn sàng thử hạt nhân bất cứ lúc nào.

VVB chuyen

No comments: