Wednesday, April 5, 2017

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung: Hai sắc màu đối lập

Cuộc gặp trong tuần này giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ được đánh dấu bởi không chỉ những mâu thuẫn chính sách mà còn cả khác biệt cá tính.

Bài toán Triều Tiên

Ngoài điểm chung là những tuyên bố về tham vọng khôi phục sự vĩ đại của đất nước, hai nhà lãnh đạo này có quan điểm khác biệt về hầu hết các khía cạnh, từ phong cách chính trị cho tới kinh nghiệm ngoại giao. Điều này khiến cho mối quan hệ song phương được đánh giá là quan trọng nhất thế giới trở nên rất khó đoán định.


Một trong những câu hỏi chính đặt ra cho cuộc gặp tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida là liệu ông Trump có thể tận dụng được công cụ là mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung để gây áp lực buộc Bắc Kinh phải can thiệp nhiều hơn đối với Triều Tiên, quốc gia đang tìm cách phát triển tên lửa đủ sức tấn công các mục tiêu trên đất Mỹ, hay không.
Theo Đài TNHK, những phát biểu cứng rắn nhưng mơ hồ về Triều Tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình làm dấy lên những đồn đoán rằng ông Trump có thể có những điều chỉnh chính sách quan trọng đối với Bắc Kinh.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Financial Times ngày 2/4, ông Trump tuyên bố nếu Trung Quốc không giải quyết vấn đề Triều Tiên, “người Mỹ chúng ta sẽ giải quyết”, và rằng “thương mại là công cụ” mà Mỹ sẽ sử dụng trong các cuộc thương lượng với Trung Quốc.

Các chuyến công du trước đó tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã giúp Washington trấn an giới lãnh đạo tại Bắc Kinh, Tokyo và Seoul rằng Mỹ sẽ tiếp tục ưu tiên việc tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế để gây áp lực với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, không nhiều người lạc quan về khả năng ngay trong cuộc gặp đầu tiên này, hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Tập Cận Bình có thể đạt được bước đột phá đáng kể về vấn đề Triều Tiên. 

Với việc Chính quyền Donald Trump luôn nhấn mạnh rằng họ sẽ cân nhắc tất cả mọi lựa chọn, không loại trừ giải pháp nào, để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên, nhiều người dự đoán nhà lãnh đạo Mỹ có thể sẽ tìm cách thúc đẩy một thỏa thuận nhiều tầng nấc với ông Tập Cận Bình, bao gồm cả các vấn đề thương mại và an ninh khu vực.
hoi nghi thuong dinh my trung hai sac mau doi lap
Hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida. (Nguồn: Getty Images)

Cuộc gặp “để biết về nhau”
Một số quan chức Nhà Trắng cho rằng Jared Kushner, con rể và cũng là cố vấn cấp cao của ông Trump, có thể đóng một vai trò nhất định trong việc ông Trump cư xử với nhà lãnh đạo Trung Quốc trong các cuộc gặp ngày 6-7/4 tới.
Nội dung cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc được giữ kín hơn so với nội dung các cuộc gặp của ông Trump trước đó với các nhà lãnh đạo thế giới. Một số quan chức Trung Quốc khẳng định điều này là nhằm đảm bảo nghị trình phù hợp với một cường quốc thế giới.

Một số nhà phân tích cũng băn khoăn liệu rằng ông Trump có thể chiếm được ưu thế trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc hay không, bởi ông Tập Cận Bình vốn sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống làm chính trị và nổi tiếng là một nhà chiến lược cứng rắn.

Chuyên gia về Trung Quốc Christopher Johnson, từng là một nhà phân tích của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), hiện làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) nói: “Ông Tập Cận Bình đã luôn thể hiện tốt trong những bối cảnh như thế này”. Ông lưu ý rằng Tổng thống Mỹ mới chỉ bước vào nhiệm sở chưa đầy 10 tuần, trong khi ông Tập Cận Bình đã vạch rõ và điều chỉnh chiến lược đối phó với Mỹ suốt từ khi lên nắm quyền hồi năm 2013. 

Giới chức Trung Quốc đang hết sức cảnh giác trước nguy cơ có thể xảy ra từ sự “sớm nắng chiều mưa” của người đứng đầu Nhà Trắng. Mặc dù vậy, quyết định tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh chỉ vài tháng sau khi ông Trump lên nắm quyền cho thấy có thể cả Washington và Bắc Kinh đều nhận thức được tầm quan trọng và giá trị của việc xây dựng mối quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo.
Thực tế tính đến thời điểm này, đội ngũ cố vấn chính sách về châu Á và Trung Quốc của ông Trump vẫn còn nhiều vị trí khuyết. Cả hai bên đều không quá kỳ vọng vào những kết quả cụ thể của cuộc gặp lần này. Thậm chí nhiều người còn cho rằng sự kiện sắp tới sẽ chỉ là một cuộc gặp “để biết về nhau” không chính thức, tương tự những gì diễn ra giữa ông Tập Cận Bình và người tiền nhiệm của ông Trump là cựu Tổng thống Barack Obama tại Sunnylands hồi năm 2013. 
Thu Hiền
(theo TNHK)
VVB chuyen

No comments: