Thursday, June 22, 2017

Lễ Thượng Kỳ tại Thành Phố Yarra, Australia


Là một ngày mùa Đông, tiết trời se lạnh, nhưng bầu trời trong xanh, có nắng ấm và càng ấm hơn khi lá Cờ Vàng được kéo lên trong những tia sáng ban mai chiếu xuống Tòa Thị Sảnh Thành Phố Yarra.
Để có một ngày thật ấm lòng giữa mùa đông là phải nói đến công sức của Ban Vận Động Cờ Vàng gồm đa số các bạn trẻ đã kiên trì làm việc, hội họp, trình bày quan điểm, thảo luận, thuyết phục, vận động với chính quyền các cấp, nhất là các nghị viên Thành Phố Yarra trong suốt hơn một năm trời.

Sáng Thứ Bảy 17/06/2017, một ngày thật quan trọng và ý nghĩa, đông đảo đồng bào từ khắp mọi nơi tề tựu về Tòa Thị Sảnh Thành Phố Yarra tham dự buổi lễ thượng kỳ đầu tiên vào dịp Ngày Quân Lực 19/06. Trong số các quan khách có sự hiện diện của:

Dân Biểu Richard Wynne (Dân biểu vùng Richmond - Đại Diện Thủ Hiến Daniel Andrews)
Dân Biểu Adam Bandt (Dân biểu Liên Bang đảng Xanh - Richmond thuộc đơn vị cử tri Melbourne do Dân Biểu Adam Bandt đại diện)
Bà Thị Trưởng Amanda Stone (Thành Phố Yarra)
Nghị Viên Daniel Nguyễn (Thành Phố Yarra)
Nghị Viên Danae Bosler (Thành Phố Yarra)
Nghị Viên Mike Zafiropoulos (Thành Phố Manningham)
Nghị Viên Cúc Lâm (Thành Phố Maribyrnong)
Nghị Viên Trương Lợi (Thành Phố Greater Dandenong)
Lm Hoàng Kim Huy (Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Melbourne)
Lm Nguyễn Ngọc Tân (Trung Tâm Công Giáo Vincent Liêm)
Ông Steve Lowe (Vietnam Veterans Association)
Ông Nguyễn Công Minh (Chủ Tịch Tổng Hội CQN QLVNCH Úc Châu)
Ông Nguyễn Thế Phong (Đại Diện BCH CĐNVTD Liên Bang Úc Châu)
Ông Nguyễn Việt Long (Footscray RSL)
Ông Phạm Minh Toàn (Đại Diện Hội Thương Gia đường Victoria - Victoria St Asian Business Association - VABA)
Tưởng cũng cần nhắc lại là Cờ Vàng đã được Hội Đồng Thành Phố (HĐTP) Yarra công nhận là biểu tượng của cộng đồng Người Việt tỵ nạn vào ngày 02/08/2016, và ngày 04/04/2017 HĐTP đã biểu quyết với đa số tuyệt đối (9/9) chấp thuận cho treo Cờ Vàng tại Tòa Thị Sảnh trong Ngày Quân Lực VNCH 19/6 hàng năm.

Để bắt đầu buổi lễ, hai MC trẻ Hương Trương và Albert Lê nói về ý nghĩa của lá Cờ Vàng đối với cộng đồng Người Việt tỵ nạn - Đối với những người trẻ như chúng tôi thì những thành qủa lâu dài của nước Úc và những thành phố như Yarra lệ thuộc vào sự tham gia, hội nhập mạnh mẽ của tất cả các công dân Úc của mọi cộng đồng sắc tộc. Một khi những nhóm, những cộng đồng sắc tộc nhỏ bé không bị loại ra ngoài mà còn được có tiếng nói tích cực trong việc đưa đến những quyết định quan trọng, là họ đã nhận được cơ hội để tham gia, đóng góp cho xã hội. Đối với chúng tôi, cộng đồng Người Việt, được nhìn thấy lá Cờ Vàng tung bay hôm nay tại trụ sở HĐTP Yarra, là chúng tôi đã thấy được sự hỗ trợ của HĐTP, đã dành cho chúng tôi một chổ đứng để bày tỏ (có tiếng nói). Có thấy mới tin. Xin cám ơn HĐTP đã giúp cho thế hệ thứ hai chúng tôi có cơ hội bày tỏ sự biết ơn và cảm nhận đối với những nổi khổ đau và hy sinh của các thế hệ đi trước. HĐTP Yarra đã chứng minh khả năng lãnh đạo qua việc đưa ra một chính sách treo cờ cộng đồng ngay trong thời điểm có những sự chống đối, kỳ thị ngày càng mạnh mẽ đối với những sắc tộc thiểu số. Hôm nay cộng đồng Người Việt tề tựu về đây để bày tỏ tinh thần đoàn kết vì lá cờ thân yêu này, lá Cờ Vàng không chỉ là biểu tượng cho nguồn gốc tỵ nạn mà còn là biểu tượng của sự hy vọng trước nghịch cảnh.

(From our perspective, the long-term success of Australia and cities like Yarra is dependent on greater levels of participation amongst Australians from culturally and linguistically diverse backgrounds. When groups that are otherwise marginalised are able to actively participate in decision making, they are given meaningful opportunities to contribute and engage in society. For us, our Vietnamese Community, to see the Co Vang fly today, here at Richmond Town Hall, we see that Yarra City Council has made space for us to express who we are, as one of the many multicultural communities who call Yarra home. Seeing truly is believing. We are so grateful, as second-generation Vietnamese Australians to enjoy this freedom and to validate the struggles of the generations of people who came before us. Yarra City Council has shown leadership, to introduce a policy for flying community flags, at such a time when vocal and ignorant hostility towards ethnic minorities is becoming more brazen. We in the Vietnamese Community gather today in this spirit of solidarity because this flag, our flag is much more than just embroided cloth. it is much more than the identity of the people it represents... it is a symbol of hope through struggle.)

Và mọi người được mời đứng lên để làm lễ chào quốc kỳ Úc-Việt, em Vivian Tạ cất tiếng hát bài quốc ca Úc hòa theo nhịp đàn guitar của anh Neil Tạ. Ngay sau đó là Quốc Ca VNCH đã được một nhóm thành viên của Hội Phụ Nữ CĐ hợp ca. Khi tiếng hát "Này công dân ơi ..." vang lên cũng là lúc lá Cờ Vàng được từ từ kéo lên trước một đội quân danh dự (thuộc Hội CQN QLVNCH/VIC) đứng dàn chào thật trang nghiêm. Mọi người đều hướng mắt về lá quốc kỳ, nếu là một Người Việt chăc hẳn phải có một niềm hãnh diện và vui mừng tung bay rộn rã trong lòng, và chắc hẳn phải bùi ngùi, xúc động trong phút mặc niệm khi nghĩ đến sự hy sinh xương máu của bao thế hệ để bảo vệ lá cờ này.

Tiếp theo là phần phát biểu của các vị đại diện CĐNVTD/VIC, chính quyền địa phương, tôn giáo và Hội Cựu Chiến Binh Úc-Việt.

Cô Phượng Vỹ (Chủ Tịch CĐNVTD/VIC) - "... Nhìn thấy được lá Cờ Vàng thân yêu của chúng ta được tung bay tại trụ sở Hội Đồng Thành Phố Yarra ngày hôm nay, chúng ta thấy đây là [thành quả của] một cuộc vận động hơn một năm trời từ khi một số những nghị viên trong HĐTP không chia sẽ quan điểm hoặc là không hiểu vai trò hoặc là trách nhiệm [của mình] cũng như là ý nghĩa của lá cờ. Nhờ những tiếng nói, những sự vận động cũng như những sự chia sẽ quan điểm trong một xã hội đa văn hóa, tự do, dân chủ chúng ta đã đạt được điều chúng ta mong muốn ... Chúng ta thấy được từ trong HĐTP, Nghị Viên Daniel Nguyễn cho đến những người ngoài đường phố Richmond, mỗi người một chữ ký, một đóng góp, và ngay cả từ các chùa cho đến nhà thờ, chúng ta đã cố gắng nói lên được tiếng nói của chúng ta trong một xã hội đa văn hóa, một xã hội tự do, dân chủ mà không bị đe dọa, đánh đập, bắt bớ, tù đày như ở quê hương của chúng ta ... Đó là tại sao chúng ta, những Người Việt tỵ nạn hải ngoại và tất cả những người Việt yêu chuộng tự do, hòa bình, công lý đều thấy được cái sự quan trọng của một xã hội tự do, dân chủ. Và chúng ta rất mong với sự vận động ở hải ngoại chúng ta sẽ thấy được quê hương Việt Nam được tự do, thanh bình một ngày rất gần đây."

Bà Thị Trưởng Amanda Stone (Thành Phố Yarra) - Hôm nay là một ngày thật quan trọng (It's really important day today). Chúng tôi xin ghi nhận cuộc hành trình mà cộng đồng Người Việt tỵ nạn đã đi qua, những thách thức gặp phải để có được ngày hôm nay. Xin cám ơn lời giải thích của hai MC về ý nghĩa của lá Cờ Vàng đối với cộng đồng người Việt tỵ nạn. Mọi tiếng nói đều được lắng nghe và điều đó đã được thể hiện qua buổi lễ thượng kỳ ngày hôm nay - lá Cờ Vàng là biểu tượng cho những nổi khổ đau trên còn đường đi tìm tự do cũng như những sự thành công, đóng góp lớn lao vào xã hội Úc của cộng đồng Người Việt tỵ nạn ...

Dân Biểu Richard Wynne (Đại Diện cho Thủ Hiến Victoria, Daniel Andrews) bày tỏ niềm vinh dự được có mặt trong buổi lễ thượng kỳ nhân dịp Ngày Quân Lực 19/06 và cho rằng - Hôm nay là một ngày thật đáng ghi nhớ cho cộng đồng Người Việt (A significant day for the Vietnamese community). Lá Cờ Vàng là biểu tượng cho sự đấu tranh, sự quyết tâm hội nhập vào xã hội Úc với những đóng góp đáng kể ... Những thành công ngày hôm nay được đặt trên nền tảng sự tôn trọng đối với văn hóa và di sản của mỗi cộng đồng sắc tộc. Cộng đồng Người Việt đã lớn mạnh, vượt qua những khó khăn để đạt được những thành quả to lớn, và kiên trì, nhẫn nhục xây dựng lại một cuộc sống mới. Sự đóng góp của cộng đồng Người Việt đã làm phong phú hóa cho xã hội Úc nhất là tại Thành Phố Yarra.

Dân Biểu Adam Bandt (đảng Xanh) - Hôm nay đánh dấu một ngày thật quan trọng. Đây là một thành quả thật to lớn qua một cuộc vận động mà CĐNVTD/VIC đã bỏ công sức ra khá lâu. Đây là cột cờ được xây dựng cho cộng đồng của mọi sắc tộc (community flag pole) nhưng cộng đồng Người Việt là cộng đồng đâu tiên được thựơng kỳ tại cột cờ này. Điều này chứng minh sự kiên trì và tài năng lãnh đạo (tenacity and the skill of leadership) của CĐNVTD/VIC. Cô Phượng Vỹ không chỉ tranh đấu cho cộng đồng Người Việt tại Victoria mà còn lên tận Canberra để tranh đấu cho người dân tại Việt Nam, là một tấm gương về lãnh đạo cho các cộng đồng sắc tộc khác noi theo.

Em Vivian Tạ, một lần nữa, nhỏ bé như con chim non, vui tươi cất tiếng hót "Somewhere over the rainbow" nói lên niềm mơ ước của Người Việt đã thành sự thật -

".....
Somewhere over the rainbow
Blue birds fly
And the dreams that you dreamed of
Dreams really do come true ooh oh
....
What a wonderful world

....."

Contrary to many people’s understanding (or misunderstanding) of the 'Yellow Flag' that it was simply the flag of the former South Vietnamese Government, this very current 'Yellow Flag' has been an officially recognised flag since 1890 under the reign of the Emperor Thanh-Thai (Ngược lại với sự hiểu biết (hoặc đúng ra là sự hiểu lầm) của nhiều người là lá Cờ Vàng chỉ là lá cờ của chính phủ Miền Nam Việt Nam (VNCH), nhưng thật ra lá Cờ Vàng đã được chính thức công nhận kể từ năm 1890 dưới thời vua Thành Thái) - đó là lời mở đầu bài phát biểu của Lm Hoàng Kim Huy. Nhưng đây không phải là một bài phát biểu đơn thuần mà đúng ra là một bài lược sử về nguồn gốc và giá trị lịch sử của lá Cờ Vàng. Bài phát biểu của Lm Hoàng Kim Huy có giá trị như một nguồn tham khảo dành cho giới trẻ, cho những người vẫn còn mơ hồ về nguồn gốc của lá Cờ Vàng (xin bấm vào đây để nghe/đọc bài phát biểu bằng Anh ngữ của Lm Hoàng Kim Huy, và bản dịch tiếng Việt của Nha Sĩ Đinh Hiếu).

Ông Nguyễn Công Minh (Chủ Tịch Tổng Hội CQN QLVNCH Úc Châu) bày tỏ lòng biết ơn sâu xa đối với HĐTP Yarra đã công nhận lá Cờ Vàng, "lá cờ đã mang máu xương hy sinh của tiền nhân, lá cờ biểu tượng của tự do, là di sản của người Việt tỵ nạn CS ... Hôm nay chúng ta được vinh dự có mặt để nhìn thấy lá cờ thân yêu của chúng ta tung bay ngạo nghễ tại kỳ đài của chính quyền Úc, Thị Sảnh Thành Phố Yarra. Điều gì đã khiến cho chúng ta được hưởng vinh hạnh này, đó chẳng phải tự nhiên mà có mà chính là do sự đấu tranh và đóng góp công sức của chúng ta, tất cả chúng ta trên quê hương thứ hai. Phải nói buổi sáng hôm nay thật đáng ghi nhớ và sẽ khó quên trong đời - nhìn lá cờ dấu yêu của chúng ta tung bay trong gió nơi xứ sở tự do, chúng ta phải cám ơn nước Úc. Chúng tôi nghĩ rằng mình phải sống cho xứng đáng - sống, làm việc, đóng góp cho đất nước Úc để làm công dân tiêu biểu của xứ sở bao dung này và đừng bao giờ quên cái nguồn gốc, cái căn cước tỵ nạn của chúng ta ... Điển hình trong những năm vừa qua đã [có những chương trình] gây quỹ đáng kể cho các bệnh viện và gần đây chúng ta đã tự nguyện đóng góp để xây dựng một công viên tưởng niệm ghi nhớ sự hy sinh của 521 chiến binh Hoàng Gia Úc cùng chiến sĩ VNCH đã hy sinh trong cuộc chiến Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng rằng khi được hoàn tất công viên sẽ mang một giá trị lịch sử tại tiểu bang Victoria ... Con cháu chúng ta sẽ hiểu được lịch sử đứng đắn của cuộc chiến tranh Việt Nam và hãnh diện với nguồn gốc và sự đóng góp của ông bà cha mẹ mình."

Ông Steve Lowe (Hội Cựu Chiến Binh Úc) - Tôi xin bày tỏ lòng tôn trọng không những đối với lá Cờ Vàng mà đối với tất cả những người đã hy sinh mạng sống để bảo vệ lá cờ (I pay my respect not only to the flag but to all of those who gave their lives defending it)... Hôm nay đánh dấu một ngày đáng ghi nhớ trong cuộc sống của những thành viên thuộc cộng đồng Úc-Việt, đặc biệt là tại Victoria, với việc HĐTP Yarra công nhận Cờ Vàng ... Lá Cờ Vàng tuy không còn là biểu tượng của một quốc gia nhưng vẫn là biểu tượng của những Người Việt yêu chuộng tự do trên toàn thế giới. Các Cựu Chiến Binh Úc đã chiến đấu vì lá Cờ Vàng trên một thập niên trong một cuộc chiến tranh mà Úc đã tham chiến lâu nhất ở thế kỷ thứ 20 ... Hướng đến tương lai, cũng như bao người Việt lưu vong, chúng tôi hy vọng rằng một ngày gần đây lá Cờ Vàng sẽ tung bay trên quê hương Việt Nam. Nhưng trong lúc này, lá Cờ Vàng vẫn là biểu tượng của sự đấu tranh, niềm hy vọng và những thành tựu của cộng đồng Người Việt trên tòan thế giới.

Ông Phạm Minh Toàn (VABA) - Xin cám ơn sự đóng góp, ủng hộ và cố gắng của quý vị trong những ngày vận động cũng như sự hiện diện của quý vị ngày hôm này để vinh danh Cờ Vàng, để thấy lá Cờ Vàng tung bay ở Thành Phố Yarra. Và hy họng rằng Cờ Vàng sẽ hiện diện tại Việt Nam trong một ngày gần đây.

Một người bạn trẻ nói lên cảm nghĩ của những người thuộc thế hệ thứ hai, Nghị Viên Daniel Nguyễn (Thành Phố Yarra ) cho rằng - Qua những buổi lễ như thế này, cộng đông Người Việt mới có cơ hội tề tựu đông đủ để bày tỏ lòng tri ân đối với những người đã tham gia trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Nhân dịp này tôi xin bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với 60 000 chiến binh Úc đã chiến đấu bên cạnh quân đội VNCH, họ là những người đã hy sinh xương máu để bảo vệ sự tự do cho chúng tôi. Tôi lấy làm thật hãnh diện khi được HĐTP Yarra công nhận và cho treo lá Cờ Vàng, là một di sản văn hóa và một biểu tượng cho nguồn gốc của tôi ... Tôi cảm thấy thất vọng khi thấy không có lấy một vị dân cử Người Việt nào ở cấp chính quyền tiểu bang hoặc liên bang. Chính điều này và việc theo dõi cuộc vân động Cờ Vàng đã thúc đẩy tôi ra ứng cử vào chức vụ nghị viên HĐTP Yarra ... Và bây giờ đây là lúc chúng tôi nhận lãnh trách nhiệm để nối bước cha anh là những người đã hy sinh, đã bỏ ra bao nhiêu công sức để tạo dựng nên một nền tảng vửng chắc cho chúng tôi vươn lên ...

Để mang đến một hào khí cho ngày Cờ Vàng được vinh danh, ban hợp ca Hội Phụ Nữ CĐ với các giọng ca mạnh mẽ, hào hùng qua ca khúc "Ta là Người Việt Nam" đã hâm nóng bầu không khí se lạnh của một buổi sáng mùa đông (Albert Lê đã phải thốt lên - "I was cold 5 minutes ago, and now I'm on fire!)

Ta là người, người Việt Nam anh dũng
Ðã bao năm xua xâm lăng bạo cường
Ta là người, người Việt Nam yêu nước
Bốn nghìn năm cùng xây đắp quê hương
Việt Nam muôn năm, Việt Nam oai hùng
Việt Nam quật cường không thể mất quê hương
Việt Nam muôn năm, Việt Nam anh dũng
Việt Nam kiêu hùng thề diệt lũ xâm lăng
Ta là người Việt Nam kiêu hãnh
Ðã hy sinh bao xương trắng máu hồng
Ta là người, người Việt Nam cương quyết
Chống ngoại xâm cùng gìn giữ non sông
Ta là người, người Việt Nam anh dũng
Giết cộng nô ta đập tan ngục tù
Ta là người, người Việt Nam yêu nước
Phá xiềng gông diệt một lũ vô luân
Ta là người, người Việt Nam kiêu hãnh
Dẫu ly hương ta luôn mong ngày về
Ta là người, người Việt Nam cương quyết
Quyết mai sau về giải phóng quê hương

Sau cùng, là người đã trình bày nguyện vọng và lý do để thuyết phục HĐTP Yarra chấp thuận cho treo Cờ Vàng tại Tòa Thị Sảnh trong ngày Quân Lực VNCH 19/6, cô Claudia Nguyễn (Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ CĐNVTD/VIC kiêm Phó Ban Quản Trị ĐTQT kiêm Trưởng Ban Chương Trình Khóa Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc) giới thiệu và ngõ lời cám ơn các thành viên trong BCH CĐNVTD/VIC - cô Phượng Vỹ, Albert Lê, Hương Trương, Cammy Lu, Vi Nguyễn, Celia Trần, Kevin Trần, ông Nguyễn Thế Phong, và các nghị viên, dân biểu, các vị đại điện các hội đoàn, đoàn thể, tôn giáo, và toàn thể đồng bào đã hỗ trợ cho việc vận động Cờ Vàng trong suốt thời gian qua. Cũng cần nhắc lại Nghị Viên Misha Coleman là người đầu tiên hỗ trợ kiến nghị Cờ Vàng của chúng ta. Khi BCH gặp cô để trình bày mục đích của kiến nghị, cô đã chia sẻ là partner của cô đã từng làm việc tại Việt Nam và cũng đã từng bị theo dõi. Nên cô hiểu được chế độ độc tài CSVN và hỗ trợ BCH chúng ta suốt năm dài.

Cô Phượng Vỹ viết trên Facebook - "Đây là HĐTP thứ ba tại tiểu bang Victoria Cờ Vàng được công nhận là biểu tượng của người Việt tỵ nạn, những đau khổ cũng như những đóng góp của người Việt vào xã hội đa văn hoá tại đây. Khi nói tới cộng đồng người Việt, thì Footscray, Richmond và Springvale thường được nhắc tới là nơi mang đầy vết chân người Việt tỵ nạn bước đầu định cư, và những thành quả của chúng ta trong 4 thập niên qua.

Cờ Vàng được công nhận tại HĐTP Yarra đặc biệt hơn nữa, là một nỗ lực và ý thức của giới trẻ trong cộng đồng, hiểu được nguồn gốc tỵ nạn, cám ơn những hy sinh tạo dựng nền tảng vững chắc giúp các bạn thành công của các bậc đi trước, và tri ân tất cả những cán quân nhân QLVNCH và đồng minh, đặc biệt những vị lính Úc, đã hy sinh anh dũng bảo vệ tự do cho miền Nam Việt Nam, và những thương phế binh VNCH bị bỏ rơi bên lề xã hội tại quê nhà."

Buổi lễ thượng kỳ chính thức được tổ chức vào Thứ Bảy 17/06/2017 vì vấn đề thuận tiện cho mọi người, nhưng theo kiến nghị của CĐNVTD/VIC và sự chấp thuận HĐTP Yarra thì Cờ Vàng sẽ được kéo lên vào Ngày Quân Lực 19/06 mỗi năm ở tại 3 địa điểm quan trọng của Thành Phố Yarra - Richmond Town Hall, Collingwood Town Hall và Fitzroy Town Hall. Sau khi chấp thuận cho treo Cờ Vàng, HĐTP Yarra đã cho dựng 3 cột cờ mới tại 3 địa điểm nói trên. Và Ngày Quân Lực (Thứ Hai) 19/06 lá Cờ Vàng đã ngạo nghễ tung bay tại 3 nơi đánh dấu một cuộc hành trình đầy gian khổ của Người Việt tỵ nạn nhưng với ý chí và sự quyết tâm, bền bỉ đã đưa những bước chân Việt Nam đi đến thành công.


Richmond Town Hall (HĐTP Yarra)

Collingwood Town Hall

Fitzroy Town Hall
Cờ Vàng ngạo nghễ tung bay vào Ngày Quân Lực 19/06 tại 3 địa điểm quan trọng của Thành Phố Yarra - Richmond Town Hall, Collingwood Town Hall và Fitzroy Town Hall

Melbourne
17/06/2017

Một số hình ảnh của buổi lễ thượng kỳ - https://goo.gl/photos/vm8aZpZS1B1Wj5EN6






















TVQ chuyen

No comments: