Tuesday, June 6, 2017

Phóng Sự Đại Hội Hải Quân Toàn Thế Giới Tại San Jose 02-03/06/2017



Được chào đón bởi hàng quân danh dự, ông từ từ tiến vào hội trường trên chiếc xe lăn.  Sau những nghi lễ chào quốc quân kỳ và một phút mặc niệm.  Lời tâm sự của vị cựu đô đốc 97 tuổi vang vọng đến với cử toạ:” Ngoài sự nhớ thương khôn nguôi nhà  tôi mà tôi tin chắc là bà đã ở trên thiên đàng và đang chờ tôi, tôi nhớ nhất là các anh em thủy thủ già cùng đang trạc tuổi tôi.  Tôi nhớ hồi đó,  sĩ quan và thuỷ thủ đã cùng ăn chung, nằm chung như anh em một nhà trên các con tàu nhỏ bé, học hỏi và làm việc từ thời khai sinh ra Hải Quân Việt Nam, tôi nhớ các anh em đó lắm, tôi chúc các anh em được nhiều sức khoẻ và tôi đoan chắc là chúng ta cùng hành động để mong một ngày trở về quê hương trong vinh quang.

Nhân nghiã sẽ thắng cái ác; tôi nghĩ là  ngày về  cuả  chúng ta không xa.  Như chúng ta đã thấy, bọn người trong nước làm nhiều điều ác, nhất là trong thời gian gần đây,  chúng ta ở hải ngoại không làm điều gì ác, chúng ta chắc chắn sẽ được hưởng phước để trở về và sống an lành nơi chúng ta sinh ra.




Đô Đốc Chơn với nụ cười hiền hậu và đôi mắt tinh anh, ông rất thân thiện với mọi người khi họ đến chào và tặng quà cho ông.  Ông luôn nở nụ cười tươi tắn, mắt nhìn thẳng vào ống kính, mỗi khi có anh chị em nào đến gần ông để xin chụp một tấm hình làm kỷ niệm với người anh Cả cuả Hải Quân.


Ông có một trí nhớ rất đáng nể, cháu Hạnh Trang con gái út cuả hải quân Trung Tá Trần Văn Lâm, khoá 5 đến chào ông, ông nói một câu mà cháu Hạnh Trang không cầm được nước mắt:” Bố cháu mất mà không biết làm sao mất.”.  Trung Tá Lâm mất tích trên đường vượt biển tìm tự do vào năm 1987.

Gần 600 anh em Hải Quân, gia đình và thân hữu đã tham dự Đại Hội Hải Quân Toàn Cầu, một số anh em vì tuổi già, sức yếu và đột nhiên ngã bệnh nên đã không tham dự được cuốc họp mắt hiếm có này. 
Mọi người quây quần chung quanh bà quả phụ, phu nhân của cựu Tư Lệnh Hải Quân Chung Tấn Cang.


Đặc biệt rất đông đảo các anh em đoàn viên và thuỷ thủ với mái tóc bạc phơ đã hãnh diện trong bộ quân phục trắng hải quân vây quanh cựu Tư Lệnh  và bà quả phụ Chung Tấn Cang để bày tỏ lòng quý mến đến các vị trưởng thượng đã không quản ngại tuổi tác, sức khoẻ và đường xá xa xôi đã đến chung vui cùng gia đình Hải Quân; nhất là được nghe lời tâm sự phát xuất từ nơi đáy lòng cuả một vị chỉ huy có lòng nhân từ, độ lượng đến các thuỷ thủ nòng cốt trong việc xây dựng Hải Quân. 



Trong dịp này Ban Tổ Chức Đại Hội đã cho phát hành cuốn Đặc San quy tụ các cây viết nổi tiếng cuả Hải Quân như nhà văn Phan Lạc Tiếp, Điệp Mỹ Linh, Phạm Hồng Ân….  
Anh Đặng Thành Long cũng đã giới thiệu cuốn Lược Sử Hải Quân trong buổi tiếp tân tiền Đại Hội.


Anh Dương Hồng Hội Trưởng Hội Hải Quân Hàng Hải San Diego và hoạ sĩ Văn Mộch đã kính tặng Tư Lệnh một món quà kỷ niệm gồm những bức ảnh xưa cuả Tư Lệnh và người bạn chí thân là Đô Đốc Zumwalt.

Hy vọng chúng ta sẽ được may mắn gặp lại Đô Đốc Trần Văn Chơn trong ngày sinh nhật 100 tuổi cuả ông.






2 comments:

TH said...

Cảm ơn NT đã ghi lại cả hình ảnh và lời tâm tình của Người ANh Cả HQ/VNCH: Đô Đốc Trần Văn Chơn.

BB2 Trịnh Hòe

hoangsaparacels.blogspot.com said...

Không có chi, anh Hoè. Chúc sức khỏe.