Saturday, April 11, 2020

Khu trục hạm Mỹ đi qua Eo biển Đài Loan cùng ngày TQ tập trận


Khu trục hạm phi đạn điều hướng của Hải quân Hoa Kỳ USS Barry

Một khu trục hạm với phi đạn điều hướng của Hải quân Hoa Kỳ đã đi qua eo biển Đài Loan nhạy cảm vào ngày thứ Sáu, quân đội Hoa Kỳ và Đài Loan cho biết, cùng ngày mà các máy bay chiến đấu của Trung Quốc diễn tập trong vùng biển gần hòn đảo này.

Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết con tàu đi qua eo biển Đài Loan là USS Barry thuộc lớp Arleigh Burke.
“Barry được điều động tiền phương tới khu vực hoạt động của Hạm đội 7 Hoa Kỳ để hỗ trợ an ninh và ổn định ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương,” lực lượng này nói trong một thông cáo ngắn gọn đăng trên trang Facebook của mình vào ngày thứ Bảy.
Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết các lực lượng vũ trang của họ đã theo dõi con tàu khi nó đi về phía nam qua thủy lộ này. Bộ mô tả con tàu của Mỹ thực hiện một “nhiệm vụ bình thường.”
Cũng trong ngày thứ Sáu, Đài Loan cho biết máy bay ném bom H-6 và máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc một lần nữa thực hiện các cuộc tập trận bên trên vùng biển phía tây nam. Không quân Đài Loan đã theo dõi sát hoạt động này, bộ cho biết thêm.
Đài Loan đã nhiều lần phàn nàn về việc Trung Quốc tiếp tục gây áp lực quân sự giữa cuộc khủng hoảng virus corona.
Đài Loan là vấn đề lãnh thổ và ngoại giao nhạy cảm nhất của Trung Quốc và Bắc Kinh chưa bao giờ loại trừ việc sử dụng vũ lực để thu phục hòn đảo được cai trị dân chủ này. Eo biển Đài Loan hẹp ngăn cách hòn đảo với Trung Quốc thường xuyên là nguồn cơn căng thẳng.
Hải quân Hoa Kỳ đã gia tăng các cuộc tuần tra qua Eo biển, với lần tuần tra gần đây nhất chưa đầy một tháng trước. Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ chơi trò nguy hiểm bằng sự ủng hộ của họ dành cho Đài Loan.
Mỹ, như hầu hết các quốc gia, không có quan hệ chính thức với Đài Loan, nhưng là nước quan trọng nhất ủng hộ hòn đảo này trên trường quốc tế và là nguồn cung cấp vũ khí chính.
Vào tháng 1, một tàu chiến khác của Mỹ đi qua Eo biển chưa đầy một tuần sau khi Tổng thống Thái Anh Văn giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử với lập trường kháng cự Trung Quốc.

No comments: