Nhà báo người Mỹ gốc việt Andy Ngô đã đệ đơn kiện tổ chức Antifa tại Portland vì tội tấn công và hành hung, theo The Epoch Times ngày 5/6.
Andy Cường Ngô (sinh năm 1986) là một nhà báo người Mỹ nổi tiếng chuyên đưa tin về các cuộc biểu tình tại thành phố Portland, bang Oregon, trụ sở của Rose City Antifa – một trong những tổ chức Antifa lâu đời nhất còn hoạt động tại Mỹ, theo Wkipedia.
Nhà báo Andy Ngô phát biểu tại một sự kiện ở Washington, D.C. hôm 24/7/2019 (ảnh: Gage Skidmore/Wikimedia Commons).
 Antifa là viết tắt của cụm từ “Anti-Fascist Action” (hành động chống phát xít). Đây là một nhóm hoạt động chính trị thiên tả tham gia rất tích cực vào cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc sau cái chết của George Floyd – một người đàn ông da màu qua đời sau khi bị một cảnh sát da trắng bắt giữ ở Minneapolis. Tuy nhiên nhóm này thường viện đến hình thức biểu tình bạo lực, bao gồm phá hủy tài sản và đôi khi là hành hung,  do đó được giới quan sát đánh giá là những kẻ cực đoan bạo lực, và đã bị Tổng thống Trump dán nhãn là tổ chức khủng bố.
Các thành viên Antifa (ảnh chụp màn hình Youtube/KHOU 11).
Các thành viên Antifa đã cố gắng “trấn áp” các hoạt động của nhà báo Ngô thông qua “một mô thức phối hợp các hành vi bạo lực, quấy rối và theo dõi”, theo cáo buộc trong đơn kiện gửi tới Tòa án Hạt Multnomah ở Portland, bang Oregon, Mỹ ngày 4/6.
Từ nhiều năm nay, anh Ngô đã ghi lại các cuộc biểu tình liên quan đến hoạt động của của nhóm này tại Portland.
Đơn kiện liệt kê các bị cáo trong tổ chức Antifa địa phương – Rose City Antifa và hàng chục cá nhân khác, mặc dù chỉ có năm người trong số đó được ghi rõ danh tính, bao gồm: Benjamin Bolen, John Hacker, Corbyn (Katherine) Belyea, Joseph Christian Evans, and Madison Lee Allen.
“Các bị cáo và các thành viên Antifa khác, cùng những kẻ hỗ trợ và ‘đồng minh’ đã dồn ép và hành hung nhà báo Ngô tại các cuộc biểu tình mà anh đến tác nghiệp, đánh cắp thiết bị chụp ảnh, đăng tải công khai địa chỉ nhà và doanh nghiệp của mẹ anh, cố gắng đột nhập nhà riêng và theo dõi đời tư của anh, bao gồm việc tấn công và ăn cắp điện thoại của anh khi anh đang ở phòng tập thể dục”, đơn kiện có ghi.
Anh Ngô bị nhóm Antifa hành hung trên đường phố Portland hồi năm 2019 (ảnh chụp màn hình Youtube/Sky News Australia).
Anh Ngô đang yêu cầu bồi thường 900.000 USD, đồng thời muốn tòa án cấm các bị cáo “quấy rối, đe dọa, hãm hại” anh và “tiếp tục tham gia vào” các hoạt động kiếm tiền bất lương của họ.

Hành hung và quấy rối

Vụ kiện đã nêu chi tiết một số sự việc, bao gồm hôm 1/5/2019, khi anh Ngô cáo buộc bị Bolen đấm vào bụng, và sau đó bị một cá nhân chưa rõ danh tính tấn công bằng gậy.  Chưa đầy một tuần sau, Hacker – một bị cáo kể trên – đã ném “một chất lỏng không xác định” vào người anh Ngô tại một phòng tập thể dục địa phương nhằm trả đũa việc anh đưa tin về Antifa. Khi anh Ngô bắt đầu ghi hình vụ việc bằng điện thoại, Hacker đã giật nó từ tay anh. Nhân viên phòng tập thể dục đã phải can thiệp để lấy lại điện thoại cho anh Ngô, đơn kiện ghi.
Một người dùng mạng bày tỏ sự cảm thông với anh Ngô sau khi anh bị nhóm Antifa hành hung khiến anh phải nhập viện vì xuất huyết não hồi năm 2019 (ảnh chụp màn hình Twitter). 
Trong các cuộc biểu tình vào ngày 29/6/2019, Belyea và những người khác đã ném “sữa lắc” vào Ngô. 
“Cảnh sát Portland đã đưa ra một cảnh báo trên mạng xã hội hôm đó rằng sữa lắc này có thể có chứa bê tông khô nhanh”, theo đơn kiện.
Cuối hôm đó, khoảng hai chục người đã tấn công anh Ngô, đơn kiện nói.
“Không được báo trước, anh Ngô đã bị một nhóm Antifa tại Rose City cùng những người khác đánh hội đồng khiến chảy máu. Họ đã ném nhiều vật dụng, bao gồm sữa lắc, trứng và đồ hộp vào anh; rồi đấm đá anh. Những thành viên này cũng đánh vào đầu anh bằng những tấm áp phích cạnh cứng bằng gỗ và găng tay cứng bằng carbon”.

Anh Ngô đã đi khám, bị chẩn đoán xuất huyết não và phải nhập viện qua đêm, đơn kiện ghi.
Video: Các thành viên Antifa tấn công nhà báo Ngô trên đường phố Portland ngày 29/6/2019
Ngày 31/10/2019, “ít nhất sáu thành viên Antifa đeo mặt nạ … đã đến nhà anh Ngô và đứng bên ngoài cửa”, đơn kiện nói.
“Mặt nạ của họ có in hình khuôn mặt anh Ngô. Chúng đập cửa sổ nhà anh, bấm chuông cửa và cố gắng đột nhập vào nhà. Chúng có ý định quấy rối, đe dọa và hãm hại anh”.

Bạo lực chuyên nghiệp
Theo Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr, Bộ Tư pháp có bằng chứng cho thấy Antifa và các nhóm khác là nhân tố kích khởi các cuộc bạo loạn gần đây để đạt được mục đích riêng của họ.
“Chúng tôi có bằng chứng cho thấy Antifa và các nhóm cực đoan tương tự khác, cũng như thành viên của các nhóm chính trị khác nhau, đã có dính líu đến việc kích động và tham gia các hoạt động bạo lực”, ông nói hôm 4/6. “Chúng tôi cũng đang chứng kiến ​​các thế lực nước ngoài đang góp phần làm trầm trọng thêm bạo lực”.
Cũng vào ngày 4/6, dự án báo chí phi lợi nhuận Project Veritas đã phát hành một đoạn video trong đó một phóng viên nội gián đã thâm nhập và mô tả lại quá trình kết nạp và huấn luyện thành viên của tổ chức Rose City Antifa. 
Veritas đã cung cấp các cảnh quay lén cho thấy những gì anh phóng viên này mô tả là những “bài giảng bắt buộc” mà các thành viên tiềm năng của nhóm Antifa cần phải học. Một số “giảng viên Antifa” đã bàn luận về cách thức tiến hành bạo lực một cách kín kẽ và làm thế nào để giảm thiểu rủi ro cho bản thân, theo đoạn băng được công bố.
Theo một giảng viên nọ, khi thực hành bạo lực, một thành viên Antifa phải rất kín kẽ, nếu không sẽ bị cảnh sát nhìn thấy và bắt giam. 
“Không phải chúng ta không dùng bạo lực, nhưng chúng ta cần che giấu việc này”, giảng viên này nói.
Giảng viên này cũng đã hướng dẫn các thành viên tiềm năng cách gây thương tích nghiêm trọng cho kẻ địch.
“Hãy viện đến những ngón đòn như mổ mắt. Cần rất ít lực để làm tổn thương con mắt của kẻ địch”, người này nói. 
Các hướng dẫn tương tự cũng đã được đưa ra tại một khóa đào tạo cho các thành viên Antifa ở thành phố New York, theo video được Veritas công bố hôm 5/6.
“Nếu mày có thể tung ra một cú đánh hiểm vào phần gan hoặc thận, thì nó làm tê liệt đối thủ. Chúng sẽ gập người lại vì đau đớn. Nếu ta có thể đập gãy phần xương sườn cụt, cái phần nhỏ nằm ở đây này, thì cũng sẽ gây đau đớn khủng khiếp cho đối phương. Đối thủ sẽ khó mà di chuyển được sau đó, khó mà thở được. Vì vậy, một cú đòn hiểm sẽ khiến chúng quặn người lại vì đau đớn, để mày có đủ thời gian chạy trốn, hoặc cơ hội để đập chúng một trận nếu mày không thích kẻ đó”, một giảng viên Antifa nói trong một video
Theo The Epoch Times
Hương Thảo dịch và biên tập

https://www.dkn.tv/khac/nha-bao-goc-viet-de-don-kien-nhom-bieu-tinh-antifa-o-my.html