Thursday, April 11, 2013

Hợp tác Nhật - Đài khiến TQ 'giận'

Nhật Bản và Đài Loan vừa ký thỏa thuận cho phép Đài Loan đánh cá gần khu đảo tranh chấp khiến Trung Quốc gọi đây là hành động “cực kỳ đáng lo ngại”.
Thỏa thuận trên cho phép Đài Loan đánh cá trong phạm vi 19 km của vùng đảo Senkaku/Điếu Ngư.


Trung Quốc và Đài Loan cùng tuyên bố chủ quyền đối với vùng đảo hiện đang thuộc kiểm soát của Nhật.
Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan, quốc gia chưa có quan hệ ngoại giao chính thức với Nhật Bản.
Thỏa thuận trên là kết quả của 17 năm thương lượng Nhât – Đài, theo truyền thông địa phương đưa tin.
Vùng đảo có nguồn hải sản dồi dào và được cho là có chứa các túi dầu.
Sensaku/Điếu Ngư vẫn là tâm điểm của mối quan hệ ngoại giao căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong nhiều năm.
Gần đây nhất, hồi tháng 01/2013, phía Nhật nói một tàu khu trục của Trung Quốc chĩa radar vào tàu hải quân nước này ở gần khu đảo. Còn Trung Quốc phủ nhận cáo buộc trên.
Trong cùng tháng, một tàu chở các nhà hoạt động Đài Loan cũng định tiến vào vùng đảo, nhưng đã bị lực lượng tuần duyên Nhật ép phải rời đi.

'Quan hệ đối tác đặc biệt'


"Thỏa thuận này không liên quan tới việc tranh chấp chủ quyền. Vùng đảo Senkaku đương nhiên là thuộc lãnh thổ quốc gia này [Nhật Bản]. Vì thế không có vấn đề gì liên quan được đề cập tới ở đây."


Yoshihide Suga, Tổng thư ký Nội các Nhật Bản
“Thỏa thuận này là nhằm bảo vệ các nguồn tài nguyên biển ở vùng biển Hoa Đông,” ông Yoshihide Suga, Chánh Văn phòng Nội các Nhật nói hôm thứ Tư 10/04.
Ông nói thêm rằng, thỏa thuận này không liên quan tới việc tranh chấp chủ quyền. “Vùng đảo Senkaku đương nhiên là thuộc lãnh thổ quốc gia này. Vì thế không có vấn đề gì liên quan được đề cập tới ở đây.”
Ông Liao Liou-yi, Chủ tịch Hội Quan hệ Đông Á, nói mối quan hệ giữa hai bên đạt tới “mức tốt đẹp nhất”, rằng Đài Loan và Nhật Bản có “quan hệ đối tác đặc biệt”.
Nhiều nhà phân tích đánh giá rằng Nhật ký thỏa thuận trên nhằm phòng ngừa khả năng Trung Quốc và Đài Loan cùng hợp lại để tranh giành chủ quyền.
Trung Quốc bày tỏ phản đối mạnh mẽ trước sự kiện trên. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan và khẳng định các quốc gia khác không thể có mối quan hệ chính thức cùng lúc với cả Trung Quốc và Đài Loan.
“Trung Quốc có quan điểm rõ ràng và thống nhất đối với những trao đổi nước ngoài của Đài Loan,” phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi nói hôm thứ Tư 10/04.
“Chúng tôi cực kỳ lo ngại về việc Nhật Bản và Đài Loan bàn thảo và ký kết thỏa thuận đánh bắt cá.” BBC

No comments: