Saturday, April 6, 2013

Sức mạnh của những vũ khí Mỹ đang áp sát T.Q..



 
Trước những tuyên bố của Triều Tiên, Mỹ liên tiếp đưa hàng loạt vũ khí hiện đại đến bán đảo Triều Tiên đồng nghĩa với việc áp sát Trung Quốc.
 
Ngày 31/3, Mỹ đã điều các tiêm kích cơ tàng hình F-22 từ Nhật đến căn cứ không quân Osan, căn cứ chính của không quân Mỹ tại Hàn Quốc, nhằm hỗ trợ cuộc tập trận chung đang diễn ra sau khi CHDCND Triều Tiên tiếp tục đưa ra các lời đe dọa.
 
 
Raptor F-22 hiện đang là chiếc chiến đấu cơ đời thứ 5 đắt đỏ nhất thế giới, với giá thành vào khoảng trên dưới 130 triệu USD. Raptor F-22 được chế tạo với mục đích ban đầu là áp đảo Không quân Liên Xô, được trang bị các phương tiện tấn công mặt đất, tác chiến điện tử và trinh sát vô tuyến. Do vậy, l oại chiến đấu cơ này thực hiện cả nhiệm vụ đất đối không và không đối không.
 
 
F-22 được trang bị hệ thống ra-đa tối tân nhất. Lực đẩy tối đa của động cơ có thể cho phép máy bay hoạt động với tốc độ tối đa lên tới hơn 3000 km/giờ khi bay ở chế độ siêu tốc và không mang vũ khí. Đây cũng là loại chiến đấu cơ có khả năng tàng hình cực cao với kỹ thuật tàng hình thế hệ thứ 4, khiến ngay cả hệ thống ra-đa hiện đại nhất thế giới cũng khó phát hiện ra nó.
 
 
F-22 được trang bị một khẩu pháo 6 nòng M61A2 phía bên cánh phải, ngay phía trên cửa lấy khí.Vũ khí mang theo của F-22 có thể thay đổi tùy theo nhiệm vụ. Để không chiến, F-22 sẽ mang theo 6 hỏa tiển AIM-120C AMRAAM tầm xa (tầm bắn 90 km) và hai hỏa tiển AIM-9 Sidewinder ở hai khoang cạnh thân.
 
 
Ngày 8/3, khi có tin Mỹ quyết định điều động máy bay ném chiến lược B-52 tới tập trận “Đại bàng non“ thì Triều Tiên đã lên tiếng phản đối gay gắt. Và họ đe dọa sẽ có hành động đáp trả quân sự nếu B-52 xuất hiện ở Hàn Quốc. Việc Triều Tiên có những phản ứng gay gắt như vậy cũng là điều dễ hiểu vì B-52 là một trong vũ khí tấn công chiến lược mạnh nhất của Mỹ. Nó cũng có khả năng thực hiện đòn tấn công hạt nhân.
 
 
Hiện nay, Không quân ném bom chiến lược Mỹ chủ yếu sử dụng biến thể B-52H có chiều dài tới 48,5m, sải cánh 56,4m, cao 12,4m. B-52H được trang bị 8 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy cho phép đạt bán kính chiến đấu tới 7.210km, trần bay 15.000m.
 
 
Trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 220 tấn. B-52H có khả năng mang được 31,5 tấn vũ khí gồm: bom thông thường, bom hạt nhân, tên lửa hành trình tầm xa. B-52 có thể mang theo tên lửa không đối đất lắp đầu đạn hạt nhân, tầm phóng là 250-3.000 km, là một trong những “ô bảo vệ hạt nhân” mà quân Mỹ dành cho Hàn Quốc.
 
 
B-2 Spirit (Bóng ma) là máy bay ném bom chiến lược do Tập đoàn Northrop Grumman phát triển từ những năm 1980 nhằm đối phó với Liên Xô. Máy bay có khả năng thực hiện nhiệm vụ oanh tạc mục tiêu bằng bom thông thường hoặc bom hạt nhân. Điểm đáng sợ của B-2 là khả năng tàng hình. Điều đó cho phép nó thâm nhập vào hệ thống phòng không tinh vi, dày đặc nhất của đối phương.
 
 
Khung thân kết cấu và khoang động cơ B-2 dùng hợp kim titan. Mép trước cánh máy bay B-2 được phủ lớp sơn hấp thụ sóng radar và thiết kế có lỗ rỗng kiểu tổ ong không thành qui tắc. Vì vậy, sóng radar khi chiếu vào khó phản xạ lại. Với những biện pháp kỹ thuật trên đã đem lại cho B-2 khả năng tàng hình tuyệt vời. Nó đã được chứng minh trong nhiều cuộc chiến mà B-2 tham gia.
 
 
Theo Yonhap ngày 2/4, Mỹ đã điều hệ thống radar giám sát trên biển X-band tới gần bờ biển Triều Tiên. Hệ thống radar X-band (SBX: Sea-Based X-band Radar System) của Mỹ là một trong những hệ thống radar cảnh báo sớm hiện đại nhất trên thế giới, có nhiệm vụ phát hiện và cảnh báo tên lửa đạn đạo của đối phương nhắm vào lãnh thổ Mỹ.
 
 
Về thiết kế, một hệ thống radar X-band được bố trí trên một chiếc tàu nổi tự vận hành có hình dáng như một dàn khoan dầu trên biển. Hệ thống radar X-band có thể dễ dàng di chuyển trên mặt biển khi được lệnh điều động đến bất kỳ vị trí nào. Với khả năng cơ động của giàn bán ngầm sẽ cho phép radar hoạt động hiệu quả hơn trong việc định vị và phát hiện các mục tiêu, hỗ trợ hiệu quả cho hệ thống phòng thủ tên lửa.
 
 
Ngày 3/4, Hải quân Mỹ đã triển khai 2 tàu khu trục tên lửa trang bị hệ thống chiến đấu Aegis tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo Reuters, tàu khu trục tên lửa USS John McCain sẽ cùng với tàu USS Decatur hoạt động bên ngoài bờ biển báo đảo Triều Tiên.
 
 
Cả 2 tàu chiến này đều được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis, có khả năng đánh chặn và phá hủy các tên lửa đạn đạo của đối phương ở tầng khí quyển và giai đoạn bay ban đầu.
 
 
Trước đó, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường đầu tiên, USS Fitzgerald được Hải quân Mỹ bắt đầu triển khai đến gần bờ biển Triều Tiên. USS Fitzgerald là một tàu khu trục tên lửa được trang bị radar hàng đầu, có thể phát hiện chính xác các mục tiêu tên lửa và dẫn đường cho tên lửa đánh chặn. (Theo Phunutoday)

No comments: