Saturday, April 13, 2013

Mỹ thất vọng vì Trung Quốc vẫn chưa 'người lớn' NgV



Đô đốc Samuel Locklear, Tư lệnh Bộ chỉ huy lực lượng Thái Bình Dương của Mỹ trong phiên điều trần trước Quốc hội (ảnh Reuters)

Quốc hội Mỹ ngày càng thất vọng về cách xử sự của Trung Quốc, muốn thấy một Trung Quốc như là một phần của quốc tế, đem lại điều tốt đẹp cho thế giới chứ không phải làm nguy hại đến nó.

Trong một phiên điều trần trước Quốc hội, Đô đốc Samuel Locklear, Tư lệnh Bộ chỉ huy lực lượng Thái Bình Dương của Mỹ cho biết: “Tôi nghĩ rằng, chúng ta cần phải rất cẩn thận xem xét quân đội Trung Quốc tăng trưởng như thế nào, họ làm gì với lực lượng quân đội đó, và làm thế nào mà quân đội này hòa nhập được với môi trường an ninh khu vực”.
Ông Locklear cho hay, một trong những khía cạnh mà Mỹ tái thiết cân bằng cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương là để đảm bảo “tư thế quyền lực” và “hòa nhập quyền lực” cho tương lai, để họ có thể trấn an các đồng minh của mình và người dân Mỹ rằng quyền lợi của họ được đảm bảo tại đây.
Nghị sỹ Lindsay Graham cho rằng, các hành động của Trung Quốc không chỉ là khiêu khích, mà còn là kích động. “Họ ăn cắp các phát minh của Mỹ, họ tấn công chúng ta mỗi ngày qua hệ thống mạng. Họ đang ủng hộ cho một trong những chế độ nguy hiểm nhất trên thế giới trực tiếp đe dọa đến lợi ích của chúng ta”, ông Graham phát biểu.
Nghị sỹ Graham nói với Đô đốc Locklear: “Tôi chỉ muốn Đô đốc chia sẻ với người Trung Quốc rằng Quốc hội Mỹ ngày càng thất vọng về cách xử sự của họ, và chúng ta muốn thấy một Trung Quốc trưởng thành hơn như là một phần của cộng đồng quốc tế, một Trung Quốc mang lại những điều tốt đẹp nhất cho thế giới, chứ không phải củng cố những gì có thể nguy hại đến nó”.
Trong khi đó, Thượng nghị sỹ James Inhofe bày tỏ sự quan tâm đối với việc Trung Quốc ngày càng tăng ngân sách quốc phòng, ông dự tính ngân sách quốc phòng Trung Quốc sẽ tăng 10,7% trong năm 2013 này.
Ông cho hay: “Trong những năm 1990, khi Trung Quốc tăng chi tiêu quốc phòng với 300% trong 10 năm, thì Mỹ lại giảm 30% ... Nhiều người cảm thấy rằng chúng ta có đủ khả năng để cắt giảm, và chúng ta đã làm. Hiện chúng ta đang phải đối mặt với điều tương tự”.
Trung Quốc tiếp tục gia tăng ảnh hưởng trong khu vực và trên phạm vi toàn cầu cùng với việc hiện đại hóa quân đội và tăng trưởng kinh tế, điều này đã thu hút được sự quan tâm trong Quốc hội Mỹ.
Thượng nghị sỹ Carl Levin cho hay: “Việc Trung Quốc mở rộng phạm vi quân sự làm tăng thêm những lo ngại về các ý đồ của Trung Quốc, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng về tranh chấp chủ quyền tại khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông”.
Ông cho biết thêm : “Ngoài ra, sự thiếu quan tâm về quyền sở hữu trí tuệ tại Mỹ và một số quốc gia khác của Trung Quốc vẫn là một vấn đề lớn đối với cộng đồng quốc tế. Trung Quốc vẫn là nơi tạo ra những sản phẩm nhái cả trong lĩnh vực quân sự và thương mại”.
Theo ông Locklear, với sự nổi lên của Trung Quốc, nước Mỹ đang tìm kiếm một tương lai nơi mà lợi ích của Mỹ và đồng mình được đảm bảo tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ông cũng cho biết thêm: “Chúng ta cần hy vọng rằng Trung Quốc sẽ hòa nhập với môi trường an ninh đó. Họ phải làm vậy, không có lựa chọn nào khác tốt hơn”.


Nam Yết chuyển

No comments: