Thursday, April 11, 2013

Vũ khí laser của Mỹ có thể tạo nên một cuộc cánh mạng_ NgV









Mời xem Hải Quân Mỹ bn hạ một máy bay viễn khiển bằng tia laser (Nguyễn Mai chuyển)



Trong cuộc thử nghiệm được thực hiện vào tháng 4/2012, hệ thống vũ khí laser đánh chặn trên tàu USS Dewey của HQ Mỹ đã tiêu diệt thành công một máy bay không người lái giả định là mục tiêu hỏa tiễn hành trình của đối phương.




 


Hải quân Mỹ sẽ không phải ngồi tưởng tượng để mơ về loại vũ khí tương lai khi họ sắp có trong tay một loại vũ khí laser siêu mạnh có thể bảo vệ tàu thuyền của họ bằng cách tiêu diệt mục tiêu thông qua những tia sáng năng lượng cao.
Theo trang RT của Nga, hệ thống vũ khí laser được Hải quân Mỹ thử nghiệm thành công vào tháng 4/2012 vừa qua trên chiến hạm Dewey (DDG 105) tại San Diego, Calif có thể được xem là khởi đầu của một cuộc cách mạng vũ khí có thể thay đổi ưu thế sức mạnh quân sự toàn cầu.

Đầu năm tới (2014), Hải quân Mỹ công bố sẽ triển khai loại vũ khí laser mới tinh nói trên lên chiếc chiến hạm USS Ponce thuộc Hạn Đội 5 ở vùng Vịnh Persian, Trung Đông. Vũ khí này có thể giúp bảo vệ tàu thuyền khỏi những cuộc tiếp cận của các phương tiện không người lái hoặc cáctàu cao tốc. Hải quân Mỹ gọi loại vũ khí mới là Hệ thống Vũ khí Laser (LWS). Vũ khí này giống như một chiếc kính thiên văn nhỏ. Nó có thể dò tìm các mục tiêu di động vào phát đi một tia laser đủ mạnh để có thể đốt cháy một lỗ hổng lớn xuyên qua thép. 

Trong cuốn băng thử nghiệm vũ khí laser được Hải quân Mỹ tiến hành mùa hè năm ngoái ở bờ biển California, người ta đã thấy được cách một tia laser được bắn ra từ tàu khu trục Mỹ có thể làm cháy một chiếc máy bay không người lái và khiến nó rơi xuống biển như thế nào. 


"Không hề xảy ra tình trạng bắn trượt mục tiêu" trong cuộc thử nghiệm, Phó Đô đốc Matthew Klunder – người đứng đầu bộ phận Nghiêu cứu Hải quân cho biết. 


Nhiều chi tiết liên quan đến vũ khí laser hiện vẫn đang là một điều bí mật. Tuy nhiên, các quan chức Hải quân Mỹ đã tiết lộ một vài điều trong số này. Ví dụ như, vũ khí laser được thiết kế theo kiểu “cắm là chạy” và được tích hợp vào các công nghệ cũng như mạng lưới điện của tàu chiến. Những yếu tố này giúp cho vũ khí laser rẻ một cách đáng bất ngờ.
Một yếu tố khác có thể tạo ra cuộc cách mạng đó là chi phí thực cho một lần bắn laser đánh chặn rẻ hơn rất nhiều so với việc phóng một quả tên lửa chiến thuật hành trình Tomahawk. 


Theo tính toán của Hải quân Mỹ mỗi quả tên lửa Tomahawk có chi phí khoảng 1,4 triệu USD, trong khi đó mỗi lần bắn vũ khí laser chỉ mất có 1 USD. Điều này có thể tạo nên một cuộc cách mạng thực sự.


Tuy nhiên, hiện nay hệ thống pin sản sinh năng lượng cho các hệ thống vũ khí laser trên tàu chiến Mỹ cũng đang được nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện thêm.


Nevin Carr - cựu Trung tướng HQ Mỹ nói với tạp chí Wire rằng hệ thống vũ khí laser giống như loại được bố trí trên tàu chiến Dewey đã chứng tỏ có thể tiêu diệt rất hiệu quả các loại UAV và thuyền cao tốc cỡ nhỏ.


Hải quân Mỹ cho biết, họ đã bỏ ra 40 triệu USD trong 6 năm qua để phát triển vũ khí laser nói trên. 


Nam Yết chuyển

No comments: