Saturday, June 15, 2013

Tướng Úc nhưng đứng đầu quân Mỹ

Tướng Úc Richard Burr (phải)
Tướng Úc Richard Burr (phải)
http://www.army.gov.au
 Cho đến nay, có lẽ chỉ có trong các lực lượng quốc tế mới có tình trạng một sĩ quan nước này lại được trao quyền chỉ huy quân đội nước khác. Thế nhưng, từ tháng Giêng 2013, nhân vật số ba của Lục quân Hoa Kỳ tại vùng Thái Bình Dương lại là ông Richard Burr, một viên tướng hai sao người Úc, được quân đội Úc biệt phái qua chỉ huy lính Mỹ. Theo giới quan sát, đây là một biểu tượng thật rõ ràng của chiến lược xoay trục qua châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ.



Là biểu tượng, nhưng quyền hành của viên chỉ huy người Úc này không hề mang tính chất tượng trưng chút nào, vì ông là Chỉ huy phó đặc trách các chiến dịch của lực lượng Mỹ mang tên chính thức là US Army Pacific (USARPAC). Lực lượng này, theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, có đến gần 80 ngàn quân, đóng tại khắp nơi trong vùng. Bộ chỉ huy, trụ sở tại Hawaii, như vậy có thẩm quyền trên các tất cả các binh sĩ Mỹ trong một khu vực trải dài từ Maldives đến tận Alaska và California, thông qua bán đảo Triều Tiên.
Phát biểu với báo giới tại Lầu Năm Góc ngày 13/05 vừa qua, Tư lệnh lục quân Mỹ tại vùng Thái Bình Dương, tức là nhân vật số một của USARPAC, tướng ba sao người Mỹ Francis Wiercinski thẩm định : « Sự hiện diện của tướng Burr tại tổng hành dinh của chúng tôi là biểu tượng của chiến lược mới của Mỹ và liên minh lâu đời giữa Hoa Kỳ với Úc ».
Theo Jim Guzior, một sĩ quan lãnh đạo thuộc Lục quân Mỹ vùng Thái Bình Dương thì tướng Richard Burr, nguyên là một sĩ quan thuộc lực lượng đặc biệt Úc, « có cùng những quyền hạn và cùng những nhiệm vụ » tương tự như một sĩ quan Mỹ. Trên ông như vây chỉ có hai người.
Chiến lược của Mỹ gọi là « xoay trục » qua châu Á-Thái Bình Dương, được Tổng thống Barack Obama chính thức loan báo vào tháng 1 năm 2012, đặt ưu tiên cho khu vực này và sẽ chi phối quân đội Mỹ trong mười năm tới đây.
Trong bối cảnh đó, lực lượng quân sự Mỹ tại vùng Châu Á Thái Bình Dương sẽ rất được coi trọng. Một dấu hiệu cụ thể : Kể từ tháng Bảy sắp tới, người nắm giữ vị trí số một của Lục quân Mỹ trong khu vực sẽ là một đại tướng 4 sao, cấp cao nhất trong quân đội Mỹ. Tư lệnh hiện tại của lực lượng này hết sức phấn khởi khi ghi nhận rằng đó sẽ là « lần đầu tiên từ 40 năm nay ». RFI

1 comment:

Anonymous said...

I was able to find good information from your blog articles.


My web-site :: note ()