Saturday, March 14, 2015

Bị Tây phương lạnh nhạt, Kremlin làm bạn với Bình Nhưỡng

HoangsaParacels: Ngưu tầm ngưu, Khuyển Tầm khuyển.
 

Theo Le Figaro, Tổng thống Nga tìm bàn tay an ủi của Kim Jong Un. Bị tây phương tẩy chay, điện Kremli quay lại sưởi ấm quan hệ với đồng minh cũ Bắc Triều Tiên của thời chiến tranh lạnh. Báo chí Nga theo phe nhà nước vẫn thường sử dụng ngôn từ chế diễu chế độ gia đình họ Kim, nay cũng thay đổi thái độ và dành cho Kim Jung Un những lời lẽ trân trọng nhất. Thí dụ như: Bắc Triều Tiên là một trong sáu nước thừa nhận Matxcơva sáp nhập Crimée (Afghanistan, Venezuela, Nicaragua, Cuba, Syria). Trong chiến thuật này, Nga chuẩn bị kèn trống đón tiếp Kim Jong Un nhân dịp kỷ niệm 70 năm thế chiến thứ hai kết thúc.

Tuy nhiên, theo Le Figaro, dù  « bắt chước » Trung Quốc đem nghi lễ trọng thị ra để mua lòng Bình Nhưỡng nhưng Tổng thống Putin chỉ trúng lô an ủi vì lời mời tham dự này đã bị các lãnh đạo tây phương từ Mỹ, Anh Đức cho đến các nguyên thủ Ba Lan, Baltic từ chối. Pháp chưa trả lời.

Mặt khác, theo chuyên gia Nga Konstantin Asmolov, công luận không nên tin vào lời hứa của Nga đầu tư 25 tỷ đôla xây dựng hạ tầng cho Bắc Triều Tiên cũng không bán những loại vũ khí mới mà Bình Nhưỡng thèm « nhỏ dãi  »  vì Putin không dám vi phạm luật cấm vận của Liên Hiệp Quốc và vì một lý do thực tế hơn là …. Bắc Triều Tiên không có tiền.
 
HP chuyển

No comments: