Saturday, November 2, 2019

Bác cháu mình cùng ướp xác


Bác Cháu  Mình Cùng Ướp Xác

Bác ra đi năm 1911
Hơn 100 năm sau cháu cũng lên đường
Tìm đến xứ người, vượt biển, vượt biên
Đất Thanh-Nghệ rừng khô, ruộng chết

Bác xuống tàu hàng, trốn trong nhà bếp
Cháu ngang nhiên lên máy bay, quá cảnh sang Nga
Ngày đêm thấp thỏm đợi chờ
Chờ ngày được đi làm thuê, gánh mướn

Bác ra đi đấu tranh chống thực dân cướp nước
Nay cháu trả tiền xin mang ách lên vai
Bác giải phóng nô lệ cho nhân loài
Cháu nay xin làm nô lệ cho Tây đè đầu cỡi cổ

Sao lại thế Bác nhỉ?
Hơn 100 năm ta  chưa thoát ách thực dân
Hơn 100 năm vẫn là những kẻ khốn cùng
Đâu lẽ sống, đâu ngày mai, miếng cơm manh áo?

Thế hệ Bác đã làm thân trâu cày ngựa kéo
Cháu nay đâu có khác gì
Bác đi trước cúi đầu, cháu lặng lẽ theo sau
Đi đến xứ người cho bọn Tây đè đầu cỡi cổ

Bác nói đi tìm hạnh phúc cho dân bớt khổ
Cháu chỉ xin tìm cơm cho cả nhà còn có bữa no
Cha mẹ nợ nần bòn mót cho cháu đi xa
Chưa tới bến, thân đã đông thành đá

Xong việc Bác đi, xác ướp lạnh để đời sau cúng tạ
Cháu chưa trả nợ xong đã bỏ xác xứ người
Nợ nhân dân chắc Bác trả xong rồi
Nợ tiền bạc lấy đâu cháu trả

Bác ra đi thanh thản
Cháu chết ngộp chết dần
Bác ra đi, dân chưa hết hận, hết cuồng
Cháu cũng ra đi, thân mất, nợ còn

Bác chết trên xứ mình, xác ướp ngàn năm
Cháu chết trên xứ người, xác khô đông cứng
Mong xác được về chôn trên đất nhà, được làm phân bón
Dẫu sao cháu cũng được về nhà

Sống làm thân trâu ngựa, chết làm ma
Con ma Thanh-Nghệ vẩn còn ấm ức

Nguyễn Trường Kỳ (đầu tháng 11, 2019)

 Thưa Quý vị, Các Bạn,
Tôi mới được Anh Nguyễn Lương gởi cho bài thơ BÁC CHÁU MÌNH CÙNG ƯỚP XÁC, của Ông NGUYỄN TRƯỜNG KỲ sáng tác nói về vụ BA MƯƠI CHÍN người bị chết trong container,  rất cảm động, nhân được Ông Trần Quán Niệm cho biết sẽ làm lễ cầu siêu cho các nạn  nhân vào chủ nhật này tại Chùa Bồ Đề, tôi viết mấy câu thơ đáp lễ Anh Nguyễn Lương cũng như cầu cho linh hồn của người quá cố được  sớm siêu linh tịnh độ , tuy rằng trong tuần lễ qua  cũng có nhiều lời phê bình bất mãn với mấy người HỘI CỜ ĐỎ. Nghiã tử là nghiã tận, Tôi  cũng cầu mong cho họ thoát được vòng u tối cuả CON CHÁU ÔNG HỒ. Kèm theo đây là mấy câu thơ tôi viết "CHẾT..." để giải nỗi uất ức của  người quá cố.. Hay dở, mong quí vị  đừng cười.

Phạm Như Cương ̣(Phật Sơn Phạm Tứ Lang) 
Ngày 1 tháng 11 năm 2019  



On Thu, Oct 31, 2019 at 3:53 PM

Luong Nguyen <luongnguyen158> wrote:

(xin các bạn cứ tự nhiên phổ biến)

No comments: