Saturday, November 9, 2019

Tại sao phải vẽ quần đảo Trường Sa -Chu Bá Yến vào bản đồ Việt Nam để trên Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa:

Đồng bào trong nước biểu tình ghi ơn các tử sĩ Hoàng Sa
Tôi không đồng ý Bản Lập Trường viết: "Các địa danh khác đều không liên hệ gì đến mục đích xây dựng Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa".

-Hiện nay Trung Cộng dùng mọi phương tiện đưa hình ảnh "Đường 9 Đoạn" còn gọi là "Đường Lưỡi Bò" gồm cả Hoàng Sa-Trường Sa để quảng bá trên thế giới và xâm nhập vào Việt Nam (Email trước tôi có đề cập). Tại sao các anh chỉ vẽ Hoàng sa mà lại không vẽ Trường Sa  trên bản đồ Việt Nam ở Đài Tưởng Niệm? Vẽ bản đồ Việt Nam gồm Hoàng Sa-Trường Sa chỉ có tốt mà không có xấu, chỉ có lợi mà không có hại.


Thưa quý vị,



Tôi xin trình bầy tiếp ý kiến về Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa:

1- 44 năm ở hải ngoại, trong khi cộng đồng, đoàn thể, và cá nhân dựng Tượng Đài, Đài Tưởng Niệm khắp nơi trên thế giới đến nay Hội Hải Quân Nam California mới bắt đầu dựng Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa, trận Hải Chiến lịch sử của người Việt. Sáng kiến xây Đài Tưởng Niệm lại do người khác, thế hệ thứ 2 (nếu tôi sai thì xin cho biết?). Khi một số quý anh góp ý kiến thì một vài anh dùng từ "đánh phá", mang "Việt Tân" ra bôi nhọ. Đó là điều không nên.




2. Đại Tá Khuê gửi ra "Lập Trường" của Khoá 4 Sĩ quan HQ Nha Trang. Giống như một bản "Tuyên Cáo". Tôi thiết nghĩ những vị nào có lòng thì nên gửi email đến Ủy Ban Xây Dựng đóng góp ý kiến của mình để cho Đài Tưởng Niệm thêm ý nghĩa và hoàn hảo, hơn là hô "đồng ý".

3. Tôi không đồng ý Bản Lập Trường viết: "Các địa danh khác đều không liên hệ gì đến mục đích xây dựng Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa".
-Hiện nay Trung Cộng dùng mọi phương tiện đưa hình ảnh "Đường 9 Đoạn" còn gọi là "Đường Lưỡi Bò" gồm cả Hoàng Sa-Trường Sa để quảng bá trên thế giới và xâm nhập vào Việt Nam (Email trước tôi có đề cập). Tại sao các anh chỉ vẽ Hoàng sa mà lại không vẽ Trường Sa  trên bản đồ Việt Nam ở Đài Tưởng Niệm? Vẽ bản đồ Việt Nam gồm Hoàng Sa-Trường Sa chỉ có tốt mà không có xấu, chỉ có lợi mà không có hại.

-Trong chiến dịch BTL/HQ đưa chiến hạm phòng thủ Hoàng Sa thì cũng đưa chiến hạm phòng thủ Trường Sa. Khi Hoàng Sa bị thất thủ, chiến hạm HQ/VNCH vẫn phải tuần tiễu cho đến ngày mất nước. Chắc Đ/Tá Khuê nhớ chiến dịch này! Do đó nên thêm Trường Sa trên Đài Tưởng Niệm.

Nhắc lại đề nghị của tôi (1) thêm quần đảo Trường Sa, nếu được thì thêm đảo Côn Sơn, Phú Quốc (2) viết thêm "vỹ tuyến 17" vào gạch ngang trên Huế (3) viết tóm lược trận hải chiến Hoàng Sa khắc ở phía sau Đài Tưởng Niệm. Nếu được thì khắc thêm HQ10 nho nhỏ thôi ở bên cạnh bài tóm lược.

Cám ơn quý vị đọc

Chu Bá Yến



Thưa quý vị,



Tiếp theo Email ngày Nov 4, 2019, tôi trình bầy tiếp tại sao phải vẽ quần đảo Trường Sa vào bản đồ Việt Nam để trên Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa:



1. Năm 1973, khi Trung Cộng tuyên bố Hoàng Sa thuộc chủ quyền của chúng thì BTL/HQ tăng phái chiến hạm ra bảo vệ Hoàng Sa và Trường Sa. Sau khi mất Hoàng Sa, chiến hạm HQVNCH vẫn phải tuần tiễu ở Trường Sa cho đến ngày mất nước. Tiếp theo, Trung Cộng tung ra "Đường 9 Đoạn" mà người Việt gọi là "Đường Lưỡi Bò" bao gồm 90% biển Đông thuộc về chúng trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
2. Trung Cộng tung ra chiến dịch quảng bá "Đường 9 Đoạn" ở khắp nơi trên thế giới kể cả Việt Nam như: trong sách giáo khoa dạy tiếng Trung ở trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, trong bộ phim "Everest - Người Tuyết bé nhỏ" (Abomnerable) chiếu công khai trong các rạp chiếu phim ở VN, trong xe hơi Volswagen nhập cảng vào Việt Nam cũng có "Đường 9 Đoạn" trong bản đồ GPS, những tờ flyer tặng cho du khách đến Việt nam, v.v...
3. Đồng bào trong nước và hải ngoại tranh đấu Hoàng Sa-Trường Sa thuộc chủ quyền của VN,  ngay cả khi những nhà tranh đấu đang bị giam cầm trong nhà tù của CSVN. Hai quần đảo này như song sinh, không thể tách rời khi nói đến. Do đó trên bản đồ Việt Nam không thể thiếu một trong hai quần đảo này.
4. Xây Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa không phải là của một Hội Hải Quân, hoặc Quân Chủng Hải Quân, ... mà là của người Việt. Như trình nêu trên, Ủy Ban Xây Cất phải vẽ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên bản đồ Việt Nam. Tôi xin nhấn mạnh là Đài Tưởng Niệm này không chỉ tưởng niệm tử sĩ Hoàng Sa mà còn liên quan đến cuộc tranh đấu chủ quyền Hoàng Sa-Trường Sa của đồng bào ở trong và ngoài nước.
5. Mặc dù Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa là sáng kiến của ông Thị trưởng và giao cho Hội Hải Quân xây cất nhưng đó cũng là một thắng cảnh của thành phố. Vì có sự sự tranh cãi (tỳ vết), thành phố nên tạm ngừng (postpone) việc xây cất cho đến khi giải quyến xong hoặc triệu tập một buổi Re-Pubic-Hearing.
6. Trong dịp Lễ Hoàng Sa tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ ở Florida, Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại có đến tham dự với tư cách chủ tọa buổi lễ. Tôi có hướng dẫn Đề Đốc xem Bức Tường Lịch Sử ở Tượng Đài Chiến Sĩ và chỉ hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa khắc trên đó. Thỉnh cầu Đề Đốc ủng hộ quan điểm của tôi.



Tôi đề nghị: Giải quyết nội bộ về việc vẽ thêm quần đảo Trường Sa trên bản đồ VN ở Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa. Nếu không có kết quả thì làm Petition xin thành phố Westminster cho tạm ngừng xây cất và cho Re-Pubilc-Hearing.



Lưu ý: Vẽ bản đồ Việt Nam để ở Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa không có quần đảo Trường Sa có thể sẽ bị CSVN tấn công cộng đồng Việt Nam hải ngoại.



Chân thành cám ơn quý vị.
Chu Bá Yến
Bổ túc: Tôi đã vận động 40 vị lãnh đạo các tổ chức Cộng Đồng VN Hoa Kỳ, Tiểu bang, địa phương, các đoàn thể, báo chí, và thân hào nhân sĩ cùng đứng trong danh sách với tôi để vận động các vị Thượng Nghị Sĩ Quốc Hội Hoa Kỳ ủng hộ Dự Thảo luật “The East China Sea and South China Sea Sanctions Act of 2019” do Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio, TNS Ben Cardin và 13 TNS khác đệ nạp vào Thượng Viện. Lẽ dĩ nhiên trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa.        


Trước khi đề nghị về Đài Tưởng Niệm Hoàng sa, tôi xin giới thiệu tóm lược về việc vận động xây dựng Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ Florida: trải qua 7 năm (2006-2013) trong hoàn cảnh kinh tế Mỹ bị khủng hoảng (Recession năm 2008), người Việt cư ngụ tại tiểu bang Florida ít (vào khoảng 38,000 người), thương mại khiêm nhường, trong khi đó UB chúng tôi chủ trương xây tượng đài Vinh Danh và Tri Ơn Chiến Sĩ VNCH bằng tài chánh của người Việt, không vận động tài chánh từ các sắc tộc khác.



Chúng tôi thâu nhận tất cả ý kiến đóng góp về việc kiện toàn mô hình. Những dị biệt đều được thảo luận và đi đến đồng thuận. Hơn một năm sau tượng đài đã khánh thành, chúng tôi vẫn thoả nãm ý kiến gắn thêm 5 huy hiệu Quân lực Hoa Kỳ và 5 huy hiệu VNCH (Hải-Lục-Không Quân, Nghĩa Quân-Địa Phương Quân và Cảnh Sát QG) đúc bằng kim loại đặc biệt và mầu.


Trong suốt chiều dài cuộc chiến, VNCH phải chiến đấu với CSBV trên đất liền và hải chiến với Trung Cộng ở quần đảo Hoàng Sa. Để du khách và thế hệ mai sau đến thăm viếng Tượng Đài có khái niệm về cuộc chiến và vai trò những chiến sĩ VNCH và Đồng Minh, chúng tôi xây thêm Bức Tường Lịch Sử (BTLS) ở phía trái tượng đài.
-Phía trước BTLS khắc lịch sử cuộc chiến, bản đồ Việt Nam gồm đất liền và những hải đảo lớn (quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, đảo Côn Sơn, đảo Phú Quốc), Bắc VN và Nam VN ngăn cách bằng vĩ tuyến 17, và cờ các quốc gia tham chiến.


-Phía sau BTLS khắc trận chiến Huế 1968.

Đề nghị với UBXD Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa.
Nhân dịp này, tôi cám ơn ông Thị Trưởng Tạ Đức Trí đã có sáng kiến xây Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa và yểm trợ Ủy Ban trong công tác xây cất.

Tôi rất khích lệ về việc dấn thân của quý anh trong Ủy Ban và có đóng góp tài chánh cùng với SQHQ Khóa 11.

Chúng ta xây Tượng Đài Chiến Sĩ, Đài Tưởng Niệm cho những khách thăm viếng và cho thế hệ mai sau do đó chúng ta cố gắng trình bầy càng nhiều chi tiết càng tốt.


Về Đài Tưởng Niệm Tử sĩ trận hải chiến Hoàng Sa, phía trái rất đầy đủ. Phía phải có sự bất đồng.



Đề nghị 1. Về bất đồng bản đồ nước VN. Quan điểm của UBXD là chỉ để quần đảo Hoàng Sa bên cạnh bản đồ nước Việt Nam vì quý anh chỉ muốn đóng khung vào mục tiêu xây đài tưởng niệm Hoàng Sa. Nhưng những người ở trong nước và hải ngoại, hiện tại và mai sau, thông qua internet sẽ thắc mắc tại sao chỉ có quần đảo Hoàng Sa bên cạnh bản đồ nước VN? Vì nước VN gồm đất liền và các hải đảo lớn nhỏ trong đó có Hoàng Sa, Trường Sa, Côn Sơn, Phú Quốc. Đặc biệt là tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng, chúng đã trình bầy trước diễn đàn quốc tế là Hoàng Sa, Trường Sa thuộc Trung Cộng. Chúng đã dẫn chứng Công hàm Phạm văn Đồng, lời tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao CSVN Ung Văn khiêm,.., và bản đồ nước VN trong sách giáo khoa của CSVN KHÔNG IN hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Những bản đồ TC in nước VN cũng không có hai quần đảo đó! Tại sao chúng ta ở hải ngoại lại tự nguyện cắt bỏ quần đảo Trường Sa và những đảo lớn ra khỏi bản đồ nước VN khi trình bầy trước công chúng? Đáng lẽ ra chúng ta cần phổ biến trong mọi trường hợp, càng rộng rãi càng tốt, bản đồ Việt Nam với các hải đảo. Do đó tôi đề nghị quý anh thêm quần đảo Trường Sa, đảo Côn Sơn và Phú Quốc trên bản đồ, và viết tên rõ ràng các đảo đó.

Đề nghị 2. Phía trên Huế có một gạch ngang, quý anh bảo đó là vĩ tuyến 17 chia đôi đất nước? Vĩ tuyến chạy quanh quả địa cầu do đó nên vẽ dài ra cả hai phía và ghi thêm "Vĩ tuyến 17".


Đề nghị 3. Tôi không biết phía sau đài tưởng niệm quý anh khắc gì? Nếu khắc tóm tắt trận Hải chiến Hoàng sa thì rất hữu ích cho những khách tham viếng Đài Tưởng Niệm.
Hiện tại tôi đã đưa dự án và mô hình xây Đài Tưởng Thuyền Nhân VN ở Florida trong đó có bàn đồ nước VN như nêu trên. Cộng đồng VN Florida rất tán đồng. Mong quý anh chấp thuận đề nghị của tôi. Cám ơn quý anh.


Chu Bá Yến

-Chủ tịch UBVĐXD Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ Florida
-Chủ Nhiệm Florida Việt Báo, tờ báo phát hành trên toàn Florida trong suốt 31 năm và để lá cờ VNCH trên chỗ trân quý nhất.


ĐỒNG KÍNH GỬI:

-Ông Tạ Đức Trí, Thị Trưởng thành phố Westminster
-Cựu HQ Đại Tá Nguyễn Xuân Sơn, Cố vấn UBVĐXD Tượng Đài Florida
-Chiến hữu Phó Quốc Uy, Chủ tịch Hội Hải Quân VNCH Florida

No comments: