Friday, November 22, 2019

Chiến hạm Mỹ hai lần đi qua Trường Sa và Hoàng Sa - RFA

USS Gabrielle Gifford

Chiến hạm của Hải quân Hoa Kỳ đã hai lần đi qua các đảo thuộc Trường Sa và Hoàng Sa trong những ngày gần đây. Hãng tin Reuters trích nguồn tin từ giới chức quân sự Mỹ cho biết như vậy hôm 21/11. 
Phát ngôn viên Hạm đội 7 của Mỹ, Reann Mommsen cho Reuters biết, tàu chiến Gabrielle Gifford đã đi qua vùng 12 hải lý quanh Đá Vành Khăn hôm 20/11. Đá Vành Khăn là đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây lấp thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp giữa các nước.

Người phát ngôn Hạm đội 7 cũng cho biết một tàu chiến khác là Wayne E. Meyer đã đi qua vô hại gần quần đảo Hoàng Sa vào hôm thứ Năm, ngày 21/11. 

Bà Reann Mommsen cho biết các chuyến đi này của tàu chiến Mỹ hoàn toàn theo luật và “cho thấy cam kết của Mỹ duy trì quyền, tự do và việc sử dụng hợp pháp vùng biển, vùng trời đã được đảm bảo cho mọi quốc gia”. 

Chiến hạm của Hải quân Mỹ USS Wayne E. Meyer đi bên cạnh tàu chiến của Hàn Quốc Wang Geon trong một cuộc tập trận chung ở Tây Thái Bình Dương hôm 25/4/2017
Reuters 

Phía Trung Quốc hôm 22/11 cũng đã xác nhận thông tin hai tàu chiến Mỹ đi qua khu vực này và cho biết Trung Quốc đã theo dõi đường đi của tàu Mỹ. 

Người phát ngôn Quân khu Miền Nam của quân đội Trung Quốc sau đó ra tuyên bố kêu gọi Hoa Kỳ phải “dừng ngay các hành động gây hấn và tránh bất cứ vụ tai nạn không dự đoán trước nào”. Trung Quốc cũng đồng thời khẳng định: “Trung Quốc có chủ quyền không thể chối cãi đối với các đảo ở Biển Đông và khu vực xung quanh”. 

Chuyến đi của các tàu chiến Mỹ ở khu vực Biển Đông xảy ra vào lúc có chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đến Châu Á, trong đó có Việt Nam và Philippines. Nhân chuyến thăm này, phía Hoa Kỳ đã tuyên bố cung cấp cho Việt Nam một tàu tuần duyên mới để tăng cường khả năng tuần tra ở Biển Đông. 

No comments: