Friday, November 1, 2019

Thư ngỏ của HQ Trần Trọng An Sơn Cựu Tổng Hội Trưởng Tổng Hội HQVNCH

Xin gởi đến quý niên trưởng, chiến hữu và thân hữu lá thư này. Kính nhờ quý vị chuyển đến dùm Ủy ban xây dựng Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa và Hội Cửu Long dùm. Cám ơn. TTAS.

Người gởiHQ Trần Trọng An Sơn, SQHQ khóa 17, Đệ Nhị Hải Sư Nha Trang,
Cựu Tổng HộiTrưởng Tổng Hội HQVNCH (Nhiệm kỳ 2000 -2002 và 2002- 2004)
Cựu Hội Trưởng Hội Cửu Long, Nam Cali. (Nhiệm kỳ 1995 -1999 và 2001-2005)
Nơi nhận  - Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa.(UBXDTĐTNTSHS)
Hội Cửu Long
CC:  Quý niên trưởng, chiến hữu và thân hữu gần xa

THƯ NGỎ
V/v: Rút lại sự đóng góp xây dựng Tượng Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa.
Thưa quý vị,
Mặc dù bệnh tật hạn chế việc tham gia trực tiếp vào những buổi hội họp của UBXDTDTNTSHS, cùng những sinh hoạt của Hội Cửu Long, nhưng tôi vẫn âm thầm theo dõi, khích lệ và yểm trợ hết mức có thể, cho mọi sinh hoạt chính đáng của anh em Hải Quân chúng ta trên bước đường xa xứ…
Điển hình gần đây nhất, tôi đã cố gắng đến dự buổi họp đầu tiên bàn về việc gây quỹ cho việc xây dựng TĐTNTSHS và đã là người đầu tiên xung phong đóng góp $500.00 USD.
Phần đóng góp của tôi tuy chả là gì đối với các “đại gia” đàn anh cũng như đàn em của tôi, nhưng thật là một sự hi sinh đối với một người già yếu, bệnh tật như tôi, chỉ còn tấm lòng yêu nước, thương nòi là không hề suy suyển, vẫn như ngày nào còn dọc ngang sông nước biển khơi bảo vệ biển đảo của quê hương.
Sau khi xét đoán tường tận những lời đề nghị hữu lý của một số cựu hải quân, cùng những phản bác thiếu căn bản của Ủy Ban, nhất là sau khi được biết quý vị đã bị ÁP LỰC CHÍNH TRỊ trong tiến trình xây dựng ĐTN, tôi rất đau lòng và miễn cưỡng khi đi đến quyết định xin rút lại sự đóng góp này vì những lý do sau:
1/ Để tôi không còn phải quan tâm đến công việc này nữa.
Đối với tôi, chẳng thà đừng làm, đừng có, nếu chỉ làm cho có và qua loa. Những ý kiến đóng góp rất hữu ích từ nhiều phía để cho công trình được hoàn hảo, toàn vẹn, - như cũng đã cho chính bản thân tôi nhận ra những thiếu xót trong nhận xét của mình lúc đầu - nhưng lại bị quý vị cho là những “yêu sách”, và nhất định “đóng cửa” với dư luận, coi như “việc riêng” của Hội Cửu Long!
Do đó, tôi thiết nghĩ, tốt hơn tôi chấm dứt mọi sự tham gia.
2/ Để tôi sẽ không bị ray rứt lương tâm và không phải gánh phần nào trách nhiệm với các hậu duệ vì đã tham gia vào một việc làm tắc trách!
Đã có những người trẻ hỏi tôi: “Sao tụi con thấy hai tên này luôn luôn đi với nhau trên những khẩu hiệu tranh đấu ‘Hoàng-Trường Sa là của Việt Nam’ mà chú?”…
Cuộc chiến dành lại biển đảo của Hải Quân VNCH chẳng lẽ dừng lại ở cái chết của 74 anh hùng tử sĩ Hoàng Sa sao, để rồi chỉ còn có những hình thức truy điệu, tưởng nhớ? Tôi thiết nghĩ không có sự tưởng niệm nào sâu sắc và làm ấm lòng anh linh các vị anh hùng đó hơn, là việc truyền lại cho hậu thế noi theo sự chiến đấu dũng cảm và tinh thần hi sinh cao cả và nhắc nhở họ bổn phận phải lấy lại Hoàng Sa, bảo vệ Trường Sa qua Tượng Đài đó.
Cho đến bây giờ, tôi vẫn không hiểu nổi, ý kiến thêm vào quần đảo Trường Sa, một vị trí chiến lược đang nằm trong sự tranh chấp với ngoại bang, mà việc thực hiện quá đơn giản, dễ dàng để công trình được hoàn hảo, lại trở thành những tranh luận gay gắt , thậm chí đưa đến “bất hòa” đến như vậy? Áp lực chính trị nào, để Ủy Ban “xung khắc” cả với các chiến hữu, anh em?
Có biết bao cách để giài quyết vấn đề…nếu quý vị không tự tôn, tự mãn với “cái tôi” của mình!
Thôi thì, tôi đành chấp nhận “Không Hợp Thời”, rút lui để quý vị tự xử
3/ Bây giờ số tiền gây quỹ Ủy Ban thực hiện được đã quá thặng dư, tôi xin rút lại phần tài trợ nhỏ nhoi, không còn cần thiết nữa của tôi.
 Và dầu sao, tôi cũng xin chúc quý vị thành công tốt đẹp trong công việc xây dựng Tượng Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa theo ý quý vị.

Thân chào,
Trần Trọng An Sơn

PS: Chi phiếu xin gởi về địa chỉ:
Trần Trọng An Sơn
939 E. 17th Street  Apt. # 208
Santa Ana, CA 92701- 2516

5 comments:

Đặng Thanh Long said...

Anh Trần Trọng An Sơn qúi mến
Tôi rất trân trọng những ý kiến khẳng khái của Anh, mong sao có nhiều NT và các CH khác lên tiếng
nhắc nhở cho các anh trong UBXD/ĐTNTS/HS đừng vì TỰ ÁI, vì cái TÔI của mình qúa lớn mà làm
hỏng đi một công trình to lớn mà suốt 45 năm qua bây gìơ mới có dịp thực hiện.
Tôi hãnh diện được làm Hội Phó Ngoại Vụ cho Anh trong suốt các nhiệm kỳ anh đóng góp công sức
cho HQ.
Thân chúc Anh luôn an vui
Qúi mến
Thủy Thủ gìa Đặng Thanh Long

Nguyễn gia Thọ said...

Kính gởi Niên Trưởng Trần Trọng An Sơn ,
Bức thư của NT đã làm tôi xúc động nhiều, quá đầy đủ mà tôi không cần phải đóng góp thêm ý kiến đến UBXD/TĐ nữa.
Kính chúc Niên Trưởng thật nhiều sức khỏe .
Nguyễn gia Thọ
Thuỷ Thủ HQ/VNCH
(telectric3@hotmail.com)

Hai Ho said...

Kính anh Trần Trọng An Sơn
Tôi hoàn toàn cảm nhận được tâm tình của anh. Trong đời chỉ cần có một người hiểu và đồng hành với mình là đủ thêm niềm tin và hạnh phúc huống chi việc này có rất nhiều ch/hữu, th/hữu chúng ta cùng đồng hành.
Các vị trong HCL và UBXD nói không đại diện cho HQ, cho Hội đoàn hay tập thể nảo vậy tại sao trên ĐTN có logo của HQ và quóc kỳ VNCH, là màu cờ sắc áo của chung tôi?
Một lời cũng dư mà ngàn lời cũng thiếu.
Xin chúc anh nhiều sức khỏe và an vui.
Kính

Lựu Đạn said...

"không có sự tưởng niệm nào sâu sắc và làm ấm lòng anh linh các vị anh hùng đó hơn, là việc truyền lại cho hậu thế noi theo sự chiến đấu dũng cảm và tinh thần hi sinh cao cả và nhắc nhở họ bổn phận phải lấy lại Hoàng Sa, bảo vệ Trường Sa qua Tượng Đài đó."
Rất tâm đắc với niên trưởng về khía cạnh này. Mến chúc niên trưởng khỏe mạnh.

Trường Sa said...

Đài Tưởng Niệm vĩ đại nhât nằm trong tim cũa mỗi người. Chúng ta đã phê bình các tượng đài nghìn tỷ mọc như nấm trong nước; chúng chỉ là những vật vô tri, vô giác cho các mục đích tham nhũng.  Nếu những người phụ trách dựng lên tượng đài này chỉ để thỏa mãn cái danh hão, thương vay khóc mướn,hoặc muốn ghi danh tên tuổi đoàn thể mình cho to, cho đẹp sau bia Tử Sĩ hoặc muốn kiếm phiếu hoặc cho mục tiêu chính trị nào khác. Nếu người điêu khắc gia và UBXDTĐ không phả cái hồn vào trong tác phẩm của mình, cố dựng cho bằng được một đài tưởng niệm các tử sĩ Hoàng Sa một cách bôi bác, xem thường dư luận sẽ gặp phản ứng bão táp của toàn Hải Quân và các Cộng Đồng người Việt trên toàn thế giới.Hậu quả UBXDTĐ, Tòa Thị Chính Westminster sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm.
74 tử sĩ Hòàng Sa đã luôn luôn nằm trong tim của hơn 90 triệu người dân Việt Nam trong và ngoài nước. Chúng tôi không cần một Đài Tưởng Niệm dược dựng nên bằng thái đô bất xứng,
sự cố chấp và ương ngạnh của UBXDTĐ.