Saturday, August 13, 2016

Lời Cảm Ơn - đồ biển


Một chuyến trolley tai American Plaza, Downtown San Diego.
 Sau khi bấm nút hạ cầu cho người tàn tật phiá cưả trước lên xe, anh tài xế to béo hì hục lật hàng ghế 3 chỗ ngồi ngang hông chiếc xe bus to kềnh càng. Ông ngồi xe lăn cũng to béo không kém từ từ điều khiển chiếc xe lăn có gắn một lá cờ đuôi nheo màu đỏ đã bạc màu, xoay sở tiến vào vị trí dành cho người tàn tật,  anh tài xế quỳ một chân kéo dây an toàn móc vào 4 góc cuả chiếc xe lăn cho khỏi di chuyển khi xe bus lăn bánh.
Anh ta thở phì phò như kéo bễ và tất tả đi về ghế ngồi, anh ta lau tay và cột seat belt, bấm nút kéo cầu thang cho đến khi nó nằm dẹp lép trên sàn xe, xong xuôi anh ra dấu cho hành khách “ lành lặn” lên xe, người thì áp thẻ mua tháng, người thì bỏ tiền cắc rơi loảng xoảng và lần lượt kiếm chỗ ngồi, đợi hành khách an vị, anh tài xế tiếp tục lái xe rời bến cho kịp lịch trình.
Ba chỗ ngồi này sẽ áp sát thành xe bus để dành cho người đi xe lăn
Trong khoang chiếc xe bus kềnh càng rộng rãi, trang trí đẹp mắt, máy lạnh hạy rì rì mát lạnh, đồ thoải mái ruỗi chân, dưạ lưng đưa mắt ngắm cảnh vật bên đường mà khi tự lái xe đồ chưa bao giờ được ngắm tường tận như vậy, kià trường Miramar College ngày nào còn mốc thếch khi đồ còn học ESL lớp intermediate nay đã được xây cất đồ sộ với kiến trúc thật tân kỳ, màu sắc hài hoà thẩm mỹ.  Góc đường Clairmont Mesa mọc thêm bệnh viện Kaiser khổng lồ, sáng loáng màu xanh dịu cuả những lớp cưả kính bao quanh.  Những kiến trúc mới đang làm thay đổi thành phố biển xinh đẹp này.


Chiếc xe bus dừng lại cho khách xuống xe, anh thanh niên trẻ trung bước ra cưả xe bus không quên ngoái lại về hướng tài xế và buông lời cảm ơn.
Chỗ ngồi dành cho người có xe đẩy
Một bà cụ dáng dấp giống người Việt kéo theo một chiếc xe đẩy nặng chiũ, chắc bà mới đi lãnh đồ ăn do nhà thờ phát cho hì hục lên xe, trong khi bà đang cà thẻ xe bus, thì mấy ông khách đang ngồi ở hàng ghế dành cho người có xe đẩy vội vàng đứng lên, nhường ghế cho bà.  Bà cụ đủng đỉnh ngồi xuống ghế và ung dung ngắm cảnh vật bên đường.
Duỗi chân thoải mái
Chiếc xe bus được trang trí lộng lẫy với biển quảng cáo bao chùm cả xe với hình Conan cho Hội Comic Con sắp tới lại tiếp tục bon bon chuyến hành trình.  


Có đi xe bus mới biết nhiệm vụ tài xế rất nặng nhọc và căng thẳng, nhất là khi lái xe cặp và tách bến chiếc xe to kềnh, lắm khi lại kéo lòng thòng thêm một toa và luồn lách giưã dòng xe cộ đông đúc, nhất là lại phải đi đúng lịch trình, hành khách mà phàn nàn, đi trễ về sớm là có chuyện.


Bên trong xe trolley rộng thênh thang.
Mặc dầu vậy anh tài xế luôn luôn mau mắn chào hỏi hành khách, l ên xe và cũng không quên trả lời rất hân hạnh khi hành khách cảm ơn khi xuống xe.  Có những ông tài xế, to lớn, mặt mũi dữ dằn, bặm trợn vẫn tỏ ra rất sẵn lòng giúp người già, người tàn tật khi họ cần sự giúp đỡ.

đồ chuyển qua đi xe trolley, xe bus, vừa đỡ một chiếc xe ngoài đường, vừa đỡ ô nhiễm, đỡ hao xăng, vừa an toàn, chả cần ..mất “sĩ diện” khi chờ xe bus, chả ngại mọi người cho mình là dân low income hay …tỵ nạn mới qua.

Xe trolley biến thành xe điện ngầm tại trạm SDSU San Diego State University.
 
Cuộc hành trình đã được vạch sẵn trên website cuà Sở Chuyên Chở Công Cộng MTS.  Gần đến giờ xe bus đến là trong nhà đi ra, chờ khoảng 2 đến 3 phút xe bus trờ tới là leo lên xe du lịch có tài xế lái.  Những bãi biển đông người, những hội hè nhộn nhịp ở downtown…, nếu lái xe riêng đồ phải kiếm chỗ đậu xe gần chết, gửi xe sẽ bị chém. từ 15 đô la trở lên,  thì nay đồ và cái xương sườn chỉ việc leo lên trolley, mỗi người cầm môt cái thẻ Compass giá 18 đô la cho senior citizen quẹt lia liạ, là tha hồ du lịch thoải mái trong San Diego County, từ biên giới San Ysidro cho đến Oceanside trong một tháng, nếu thích thì gia hạn tiếp, cần đi đâu gấp thì lại làm tài xế, nhập dòng xe cộ và è cổ chi tiền bơm xăng cùng gây ô nhiễm.. với người ta.


Hôm trước mang chiếc xe Camry cà là rỉ, mua tại dealer Bob Baker 20 năm trước tới nhờ garage anh bạn bán dùm.  Lúc ra về anh bạn nói đưa dùm về nhà, đồ gạt phăng và trả lời rất …oai:
-Tôi đi xe bus quen rồi, khỏi phiền anh.
Anh bạn trẻ cũng hơn 6 bó nhìn đồ tủm tỉm cười.
Bên trong xe bus cũng  rộng thênh thang.


đồ biển

No comments: