Wednesday, August 17, 2016

Việt Nam bất ngờ hủy lễ kỷ niệm trận Long Tân



Khu rừng cao su nơi diễn ra trận Long Tân 1966. Ảnh chụp năm 2005.Wikipedia


Theo dự kiến ngày mai, 18/08/2016, sẽ diễn ra lể kỷ niệm 50 năm trận Long Tân ngay tại địa điểm này, với sự tham dự của cả ngàn cựu chiến binh Việt Nam của Úc. Thế nhưng chiều ngày 16/08, chính quyền Hà Nội đã thông báo cho phía Úc quyết định hủy lể tưởng niệm này mà không đưa ra một lời giải thích nào, gây phản ứng thất vọng từ phía Canberra.


Long Tân là trận đầu tiên và cũng là trận duy nhất mà binh lính Úc đơn phương đối đầu với Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam trong hai ngày 18 và 19/08/1966 tại một khu rừng cao su gần xã Long Tân, phía Nam Vũng Tàu. Trong trận này có 18 binh sĩ Úc tử trận. Phía quân Giải phóng thì có 30 người bỏ mạng tại chiến trường. Từ năm 1989, hàng năm các cựu chiến binh Việt Nam của Úc vẫn kéo đến Long Tân để kỷ niệm trận này, nhưng năm nay là kỷ niệm 50 năm, cho nên phía Canberra muốn làm một lễ lớn.



Ngoại trưởng Julie Bishop và bộ trưởng bộ Cựu chiến binh Dan Tehan hôm nay, 17/08, đã ra một tuyên bố chung cho biết là chính phủ Úc « vô cùng thất vọng về quyết định này và về cách thức mà quyết định được đưa ra, vào lúc sắp diễn ra lễ kỷ niệm ».

Theo lời bà Bishop và ông Tehan, quyết định hủy lễ kỷ niệm trận Long Tân là một tin « gây thất vọng lớn » cho hơn 1000 ngàn người Úc, gồm các cựu chiến binh và thân nhân của họ, đã đến Việt Nam để dự lễ « nhằm tưởng niệm và vinh danh những người đã hy sinh ở cả hai phía trong cuộc chiến Việt Nam ». Bản tuyên bố chung của hai vị bộ trưởng Úc nhấn mạnh, đối với nhiều cựu chiến binh, đây sẽ là lần đầu tiên họ trở lại Việt Nam.

Về phần thủ tướng Malcolm Turnbull thì đang yêu cầu hội đàm khẩn cấp với thủ tướng Việt Nam về quyết định nói trên, một quyết định mà mà chính phủ Úc xem là « một vố rất đau ».

Cũng trong ngày hôm nay, theo báo chí Úc, công an địa phương đã chặn ngõ vào địa điểm diễn ra lể kỷ niệm 50 năm trận Long Tân, không cho phóng viên của đài truyền hình ABC đi vào đây.



Theo lời bộ trưởng Cựu chiến binh Tehan, phía Úc đã làm việc với chính phủ Việt Nam từ 18 tháng qua về việc tổ chức lễ kỷ niệm này và đã cố làm sao cho lễ kỷ niệm được diễn ra một cách « có chừng mực ». Ông Tehan cho biết quyết định hủy lễ kỷ niệm trận Long Tân là do chính quyền trung ương của Việt Nam đưa ra và phía Úc tin rằng quyết định này « không có liên quan gì đến bất cứ phương diện nào của quan hệ giữa hai quốc gia ».

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160817-viet-nam-bat-ngo-huy-le-ky-niem-tran-long-tan


TVQ chuyển


Australia says Vietnam cancels commemoration of 1966 battle

ROD McGUIRK,Associated Press 8 hours ago 

No comments: