Monday, April 25, 2016

Gắn Cấp bậc Thiếu Tá Hoa Kỳ Tại Tượng Đài Việt Mỹ


WESTMINSTER -- Có thể coi là niềm vui dân Việt qua hiện tượng lần đầu tiên một sĩ quan Mỹ gốc Việt, con rể một gia đình Mỹ gốc Việt có hai trai một rể đều là sĩ quan Mỹ gốc Việt, yêu cầu đại diện đơn vị của Quân Lực Hoa kỳ gắn cấp bực Thiếu Tá Quân Lực Mỹ cho mình ngay tại Tượng Đài Chiến sĩ Việt Mỹ ở Little Saigon lúc 4 giờ 30 ngày Thứ Sáu 15 tháng Tư, năm 2016.

Đó là gia đình nhà giáo Đào hữu Ngạn, Giáo sư Trung Học Đệ Nhị Cấp, tốt nghiệp Đại Học Sư Phạm Saigon, Hiệu Trưởng Trung Học Chợ Lách (Vĩnh Long) được Bộ cử lên làm Phụ Tá Chánh sự Vụ Sở Học Chánh tỉnh Vĩnh Long. Sau 30 tháng Tư 1975, CS Bắc Việt cưỡng chiếm được Miền Nam, Ông bị đi tù cải tạo nhiều năm. Khi về nhà cửa, xe cộ, ruộng vườn ở Chợ Lách một quận vườn trái cây nổi tiếng ngon, bị CS tich thu hết. Con cái Anh đầu xanh vô tội cũng bị CS đuổi ra khỏi trường.

Vượt biên nhiều lần sau cùng đến được Bidong và được Hoa kỳ chấp nhận cho định cư, đến Mỹ vào tháng 10 năm 1984.
Hai vơ chồng làm đủ ngành nghề để nuôi con ăn học để trở thành người hữu dụng cho xã hội, để xứng đáng cho hoài vọng của những người thân còn kẹt và khổ bên quê nhà và cũng để xứng đáng cho cuộc vượt biên thừa chết thiếu sống của mình và gia đình.

Cộng đồng vinh danh sau lễ gắn cấp bậc.

Khi con lớn khôn, tốt nghiệp tình nguyện vào Quân đội Mỹ. Anh kể lại cho bạn bè, khi mấy con về phép từ trường sĩ quan, chúng nói thời gian đầu huấn nhục để thử thách sư chịu đựng của sinh viên sĩ quan, có bạn chưa từng gian khổ như lớp trẻ VN vượt biên, các bạn ấy chịu không nổi và rút lui. Nhưng ba con và rể gia đình này nghĩ mình là người tỵ nạn CS, chẳng có tài sản, của phụ ấm gì cả, cha mẹ mình làm việc tất bật, cực khổ, cho mình ăn học, nên phải cố gắng không màng gian khổ cực nhọc trong thời kỳ huấn nhục để vươn lên.

Nhờ thế mà hai con anh là Nhựt Đào đã tốt nghiệp, ra trường thăng tiến trong binh nghiệp nay là Thiếu Tá Không Quân Mỹ, và Quang Đào cũng thế nay là Đại uý Hải Quân Mỹ, và chú rể là Huệ Nguyễn, Đại Uý Lục Quân Mỹ được vinh thăng, gắn cấp bực Thiếu Tá tại Tượng Đài Chiến sĩ Việt Mỹ. Hiền thê của Th/tá Huệ là con gái của Anh Ngạn, tốt nghiệp Tiến sĩ Luật Khoa và đang làm giám đốc Choc Hospital ở Seattle cũng có mặt trong ngày vui của gia đình

Việc chọn địa điểm này là nguyện vọng của một gia đình và của hai con trai và một rể vốn là sĩ quan cấp tá và uý nói trên và đề nghị được đơn vị Quân Đội Mỹ lo tổ chức gắn cấp bực cho Th/tá Huệ Nguyễn.

Nguyện vọng rất được thành phố Westminster tạo mọi điều kiện dễ dàng,cho sử dung công trình Tượng Đài từ 4 giờ ngày Thứ Sáu 15 tháng Tư. Quân Đội lo sắp xếp mọi việc.

Ý kiến của gia đình quân đội gốc vượt biên này muốn gắn cấp bực cho Th/tá Huệ Nguyễn tại Tượng Đài Chiến sĩ Việt Mỹ là gia dình và ba con rể sĩ quan của Anh Ngạn muốn tỏ lòng tri ơn sâu xa đối với thân nhân, gia đình, công đồng đã ủng hộ tinh thần vật chất để dàn hậu duệ có ngày hôm nay. Cũng như cám ơn nhân dân và chánh quyền Mỹ đã dang tay ra cho người Việt đinh cư, giúp ăn ở học hành. Và cám ơn các chiến sĩ quân dân cán chính Việt Nam Cộng Hoà và Mỹ đã hy sinh để bảo vệ tự do, dân chủ cho đồng minh Việt Nam Công Hoà. Nên gia đình có thực hiện một vòng hoa rất lớn kính dâng anh linh tử sĩ Việt Mỹ.

Vốn gốc là một gia đình nhà giáo khiêm tốn, Anh Ngạn chỉ cho một số đồng nghiệp hay đến chia vui. Thế mà gần mấy chục người dự. Chủ Tich Công Đồng Người Việt Quốc gia, Nghị Viên Phát Bùi của TP Garden Grove cũng hay và đến dự, tặng cho Th/tá Huệ Nguyễn một Thơ Chúc Mừng. Vi sĩ quan chủ lễ rất tôn trọng công động Mỹ gốc Việt và người dân cử điạ phương dành cho Ô Phát Bùi phát biểu ngay sau khi Thiếu Tá Huệ Nguyễn được gắn cấp bực.

Sau đó gia đình mời thân hữu và các quân nhân Mỹ đến nhà hàng Diamond Seafood dư tiệc “rửa lon” theo truyền thống Quân Lực VN Cộng Hoà.

Việt Báo

No comments: