Wednesday, April 27, 2016

Melbourne - ANZAC Day 2016

ANZAC Day năm nay - 2016, năm kỷ niệm 50 năm trận đánh Long Tân (1966 - 2016), là một ngày lễ trọng đại đối với Úc, do đó cuộc chiến Việt Nam đã được giới truyền thông, các chính trị gia và nhất là các cựu chiến binh Úc đã  từng phục vụ tại chiến trường Việt Nam nhắc đến rất nhiều, nhất là trong ngày Lễ ANZAC Day.


Đối với Úc, năm 1966 là năm đã làm thay đổi thế giới, là năm mà Úc đã gửi sang Việt Nam một lực lượng đặc nhiệm, là năm đã diễn ra trận đánh Long Tân - một trận đánh khốc liệt nhất của quân đội Úc trong suốt thời gian tham  chiến tại Việt Nam.



Ngày Lễ ANZAC Day bắt đầu bằng một buổi Lễ Hừng Đông (Dawn Service) vào lúc 6 giờ sáng và sau đó là một cuộc diễn hành  gồm có các chiến binh, cựu chiến binh thuộc mọi quân binh chủng, các thiếu sinh quân và các hậu duệ,  xen kẽ là các ban nhạc của quân đội, của các trường trung học, hội đoàn, đoàn thể,... với tiếng nhạc hào hùng nhịp cùng những bước chân đi. Khởi hành từ trung tâm thành phố Melbourne, đi dọc theo con đường St. Kilda lên đến Đài  Tưởng Niệm Chiến Sĩ Trận Vong (Shrine of Remembrance), cuộc diễn hành bắt đầu vào lúc 9 giờ sáng cho mãi đến đến 1 giờ trưa mới chấm dứt, nếu tính nhẫm thì đoàn diễn hành có chiều dài gần 20 cây số.

Đã có khoảng 45,000 người tham dự buổi Lễ Hừng Đông (Dawn Service), đứng yên lặng, hoàn toàn yên lặng, dưới bầu trời tối đen, trong tiết trời se lạnh, theo dõi qua màn ảnh và lắng nghe - lời phát biểu của người hướng dẫn  chương trình nói về tinh thần chiến đấu anh dũng và sự hy sinh của các chiến binh Úc trên các chiến trường - với tất cả sự thành kính tri ân. Lòng người thật sự chùng xuống khi tiếng kèn truy điệu đươc trổi lên để chấm dứt buổi Lễ  Hừng Đông, cũng là lúc bầu trời bắt đầu hừng sáng. Sau đó, hàng ngàn người đã tiến vào Đài Tưởng Niệm đặt một cánh hoa anh túc (poppy) vào một cái vạc đồng (cauldron) để bày tỏ lòng tưởng nhớ và tri ân đối với sự hy sinh của  người lính chiến (tương tự như chúng ta thắp nhang cầu nguyện rồi cắm vào trong một cái đỉnh đồng).

Như đã được Quốc Hội Victoria cho biết trong dịp vinh danh và tri ân Cựu Chiến Binh Úc và Cựu Quân Nhân QLVNCH vào ngày 14/04/2016 vừa qua, để đánh dấu 50 năm trận đánh Long Tân, Cựu Chiến Binh Úc và Cựu Quân  Nhân QLVNCH, lần đầu tiên, là đoàn quân dẫn đầu cuộc diễn hành ANZAC Day. Ông Bob Elworthy (Chủ Tịch Bảo Tàng Viện Chiến Tranh Vietnam - Đại diện cho Cựu Chiến Binh Úc) chính là người được vinh dự dẫn đầu cuộc  diễn hành. Cùng đi trong toán Cố Vấn & Huấn Luyện Quân Sự (Australian Army Training Team Vietnam (AATTV)), có ông Nguyễn Thế Phong (con trai cố Đại tá Lữ Đoàn Trưởng Nguyễn Xuân Hường, Tư lệnh Lữ Đoàn I Thiết  Giáp) và cô Bảo Kim (Natalie Phan - con gái cố Chuẩn Tướng Lam Sơn Phan Đình Thứ) hãnh diện mang trước ngực Bảo Quốc Huân Chương của cha mình.

Đoàn Cựu Quân Nhân QLVNCH, Victoria, được ông Nguyễn Công Minh (Chủ Tịch Hội CQN QLVNCH Victoria kiêm Chủ Tịch Tổng Hội CQN QLVNCH Úc Châu) dẫn đầu với một toán rước Quốc Kỳ Úc-Việt và Quân Kỳ  trong bộ quân phục của các binh chủng Bộ Binh, Không Quân, Hải quân, Thiết Giáp, Nhảy Dù, Biệt Động, Thủy Quân Lục Chiến, ..., trông thật oai phong.

Được dẫn đầu cuộc diễn hành là một niềm hãnh diện chung cho các Cựu Chiến Binh Úc và Cựu Quân Nhân QLVNCH, điều này đã nói lên tinh thần đồng đội gắn bó giữa hai quân đội đồng thời cũng là sự vinh danh và tri ân mà Chính  Phủ Victoria dành cho những người đáng ra đã phải hưởng được những đặc ân này trong hàng chục năm về trước.

Trong các đoàn cựu chiến binh Úc, có rất nhiều vị lớn tuổi, tóc đã nhuốm màu theo thời gian, có vị đi đứng khó khăn nên được người thân hay đồng đội dìu đi hoặc đi xe lăn, nhưng lúc gần đến khán đài của các quan khách, có nhiều vị  đã yêu cầu dừng lại, xuống xe lăn, cố gắng bước đi với tất cả khả [nằng sức khoẻ cho phép, vừa bước đi vừa đưa tay chào thể hiện niềm tự hào và sự oai hùng của một người lính chiến.

Đi bên cạnh còn có những góa phụ, những hậu duệ thuộc các thế hệ con, cháu, có người mang theo di ảnh của những người quá cố, hãnh diện cùng sánh bước với các thế hệ cha ông. Có người mang theo tấm hình của gia đình có 7 người con đều ra chiến trường với hàng chữ ghi bên dưới "chỉ có 3 người trở về" (Only 3 Came Home) làm chạnh lòng nghĩ đến nỗi đau xót của biết bao người mẹ, người vợ, người con trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Trong lúc đang diễn hành, Trung Tá Trần văn Quản và cô Phượng Vỹ (Chủ Tịch CĐNVTD/VIC) được đài ABC phỏng vấn hỏi về tình đồng đội giữa các Cựu Chiến Binh Úc và Cựu Quân Nhân QLVNCH và cảm nghĩ về việc đoàn  cựu chiến binh Úc-Việt dẫn đầu trong cuộc diễn hành năm nay.

Cũng như hàng năm Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH VIC cùng với các đoàn cựu chiến binh Úc tham gia cuộc diễn hành chính tại trung tâm thành phố Melbourne, còn CĐNVTD/VIC cùng đồng bào và một số vị Cựu Quân Nhân  QLVNCH thì dự buổi lễ tưởng niệm được tổ chức tại Hội Quán RSL Dandenong, nơi có Tượng Đài Chiến Sĩ Úc Việt.

Tại đây, hai người bạn trẻ, anh Andrew Nguyễn (Phó CT Ngoại Vụ CĐNVTD/VIC - đọc tiếng Anh) và cô Ngọc Anh (Angie - PT Phó CT Ngoại Vụ) đã khai mạc buổi lễ với những lời nói đầy lòng biết ơn đối với các chiến binh Úc -

"Trong 50 năm qua, đã có rất nhiều bài viết, bình luận cũng như tranh cãi về chiến tranh VN trên hệ thống truyền thông của Úc. Qua đó, mọi người trong chúng ta đều là những nhà chuyên môn về chiến tranh VN. Mọi người trong  chúng ta đều bảo vệ những quan điểm của mình về cuộc chiến này. Mọi người đều có những cảm xúc khác nhau khi được nhắc tới cuộc chiến này.

Thưa quý chiến binh Úc đã tham chiến trong chiến tranh VN: bất kể quý vị tin như thế nào hay nghĩ gì trong đầu hoặc tâm khảm của quý vị, xin hãy biết một điều là quý vị đã phục vụ trong danh dự và kiêu hùng, quý vị đã làm những gì  quốc gia Úc Đại Lợi yêu cầu quý vị, làm để trợ giúp một quốc gia đang lâm nguy.

Quý vị đã sát cánh cùng chiến đấu với cha và ông của chúng tôi để bảo vệ tự do cho chúng tôi. Quý vị đã nằm xuống hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ mạng sống của chúng tôi. Xin thành kính tri ân và bày tỏ lòng hãnh diện vô bờ  bến của thế hệ chúng tôi."

Sau diễn văn đáp từ của ông John Wells (Chủ Tịch Hội Quán RSL Dandenong), cô Catriona Nguyễn, một người bạn trẻ thuộc Khóa Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc, đã bày tỏ cảm nghĩ của mình về ANZAC Day trong bài diễn văn thật  sâu sắc - Trước đây, lúc còn nhỏ, cô rất thờ ơ với ngày Lễ ANZAC Day và đối với cô cuộc chiến tranh Việt Nam thuộc về quá khứ xa xưa. Nhưng bây giờ, khi lớn lên, cô mới nhận thấy được cái ý nghĩa thật sự của ngày Lễ ANZAC  Day. Cô cảm thấy sự tham chiến của quân đội Úc và Tân Tây Lan vào chiến tranh Việt Nam là một cái gì gần gũi và đã làm thay đổi cuộc sống của gia đình cô. Cuộc chiến tranh Việt Nam đã tạo nên sự gắn bó giữa hai quân đội, giữa  hai Cộng đồng Úc-Việt. Hôm nay là ngày để chúng ta bày tỏ sự kính trọng và lòng tưởng nhớ đến những người đã nằm xuống trong cuộc chiến, cùng với những nỗi đau mà gia đình và những người thân của họ đã phải gánh chịu (xin  đọc bài diễn văn đính kèm bên dưới).

Tiếp theo, anh Kevin Trần (Phó CT Nội Vụ CĐNVTD/VIC) cùng với bà Bé Hà (Hội Trưởng Hội Tương Trợ Đông Dương vùng Springvale (SICMAA)) và ông Nguyễn văn Bon (Cựu chủ Tịch CĐNVTD/VIC) đã long trọng cử hành  nghi thức tưởng niệm truyền thống trước tượng đài chiến sĩ Úc-Việt. Kế đến là phần đặt vòng hoa và dâng hương của các quan khách và đồng bào trong một bầu không khí thật trang nghiêm.

Sau đó, các toán cựu chiến binh, thiếu sinh quân, các cộng đồng sắc tộc, hội đoàn, đoàn thể, ..., tập trung đứng theo đội hình để đi diễn hành. Dẫn đầu cộng đồng Người Việt là các bạn trẻ hãnh diện dương cao lá cờ Úc-Việt, đó là  hình ảnh của sự gắn bó thân thiết giữa hai quân đội, hai cộng đồng và cũng là hai nguồn gốc của những công dân Úc gốc Việt. Khởi hành từ hội quán RSL Dandenong đoàn diễn hành đi qua một đoạn đường ngắn để đến tượng đài  Chiến Sĩ Trận Vong (War Memorial) của thành Phố Dandenong. Tại đây, buổi lễ chính thức được long trọng cử hành theo tinh thần và truyền thống ANZAC Day với sự tham dự đông đảo của cư dân đìa phương.

Trở lại với buổi lễ tại Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Trận Vong, trong phần kết thúc, Bà Toàn Quyền Victoria, Linda Dessau, đã có một bài diễn văn với nội dung nói lên ý nghĩa thực sự của ngày lễ ANZAC Day - Không cần phải biết bao  nhiêu chiến sĩ đã hy sinh trong các trận chiến nhưng nếu chúng ta không tưởng niệm, vinh danh và tri ân những người đã hy sinh để bảo vệ tự do, dân chủ cho chúng ta, những người đã thiết lập, gìn giữ hòa bình cho thế giới thì sự hy  sinh của họ trở thành vô nghĩa.

Melbourne
25/04/2016

Một số hình ảnh ANZAC Day tại Melbourne, Victoria - https://goo.gl/photos/LVE8KVagfmSgRePp9




























































































Video clip cuộc diễn hành ANZAC Day tại Melbourne, Victoria


Một số hình ảnh ANZAC Day tại Dandenong, Victoria (Courtesy of Việt Hưng) - https://plus.google.com/u/0/photos/108445399387240537200/albums/6277423056314808785

Một số hình ảnh Anzac Day tại Melbourne, Victoria (courtesy of Anne Nguyễn) - https://plus.google.com/photos/100941075617958900708/albums/6278017580071944961?cfem=1
Video clip cuộc diễn hành ANZAC Day tại Dandenong, Victoria (courtesy of Trường Hưng)


Anzac Day 2016: Long Tan remembered as Vietnam veterans lead Melbourne march
http://www.lyhuong.net/uc/index.php/shcd/4494-4494

TVQ chuyển

No comments: