Sunday, April 17, 2016

Vinh Danh Cựu Chiến Binh Úc và Cựu Quân Nhân QLVNCH tại Quốc Hội Victoria

Thứ Năm, ngày 14/04/2016, là một ngày lịch sử đối với Cựu Chiến Binh Úc và Cựu Quân Nhân QLVNCH tại tiểu bang Victoria, Úc Châu. Tại Quốc Hội Tiểu Bang Victoria đã có một buổi lễ chính thức để:

- Vinh danh tinh thần đồng đội của Cựu Chiến Binh Úc và QLVNCH;



- Phục hồi danh dự cho Cựu Chiến Binh Úc và QLVNCH đã hy sinh mạng sống hay một phần thân thể trong cuộc chiến bảo vệ tự do cho Miền Nam Việt Nam và đang phải chịu đựng những nổi đau, thiệt thòi trong cuộc sống, nhất là đối với những thương phế binh, những người lính thuộc QLVNCH còn đang sống vất vưởng tại Việt Nam;

- Vinh danh và tri ân các vị Cựu Quân Nhân QLVNCH đã từng bị tù đày, tra tấn, bị tống ra khỏi Việt Nam, và đã vươn lên từ những đau thương, mất mát, xây dựng lại cuộc sống tại quê hương thứ hai tạo một nền tảng vững chắc cho các thế hệ con em thành công.



Các vị Cựu Chiến Binh Úc, Cựu Quân Nhân QLVNCH cùng một số thân hào nhân sĩ đã được vị Thủ Hiến Victoria, ông Daniel Andrews, trang trọng tiếp đón tại Queens Hall. Vừa bước vào trong khán phòng, ông đã đến hỏi thăm, bắt tay thân mật một số quan khách. Đứng trước cử tọa ông đã vinh danh sự hy sinh cao cả của những người lính chiến, nhờ họ mà ngày hôm nay chúng ta mới hưởng được một cuộc sống tự do. Tiếp theo, ông ca ngợi tính chịu đựng bền bĩ, cương quyết xây dựng lại một cuộc sống mới và những đóng góp lớn lao của cộng đồng Người Việt.

Sau đó, ông đã trân trọng mời mọi người vào dự khán phiên họp của Hạ Viện và Thượng Viện. Vì cả hai phiên họp diễn ra cùng một lúc cho nên mọi người chia nhau ra làm hai nhóm, một số đi vào Phòng Họp Hạ Viện và một số thì sang Phòng Họp Thượng Viện. Trong cả hai phòng họp, trước tiên một số vị đại diên cho các hội đoàn, đoàn thể, tôn giáo đã được Quốc Hội chào đón qua việc xướng danh –

- Ông Bob Elworthy (Chủ Tịch Bảo Tàng Viện Chiến Tranh Vietnam),
- Ông Nguyễn Công Minh (Chủ Tịch Hội CQN QLVNCH Victoria kiêm Chủ Tịch Tổng Hội CQN QLVNCH Úc Châu),
- Thiếu tướng David McLachlan,
- Ông Ken Baker (Chủ Tịch Chương Trình Tưởng Niệm 50 Năm Trận Đánh Long Tân),
- Cô Nguyễn Phượng Vỹ (Chủ Tịch CĐNVTD/VIC),
- Ông Nguyễn văn Bon (Cựu Chủ Tịch CĐNVTD/VIC),
- Ông Võ Trí Dũng (Chủ Tịch CĐNVTD Liên Bang Úc Châu),
- Ông Nguyễn Trúc (Chủ Tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Melbourne, đại diện Đức Cha Vincent Nguyễn văn Long),
- Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng (Chùa Quảng Đức),
- Ông Châu Hoàng Vũ (Hội Trưởng Phật Giáo Hòa Hảo Victoria và cũng là một vị CQN QLVNCH),
- Cô Phan Đình Bảo Kim (con gái Tướng Lam Sơn Phan Đình Thứ) và
- Ông Nguyễn Thế Phong (con trai Đại tá Lữ Đoàn Trưởng Nguyễn Xuân Hường, Tư lệnh Lữ Đoàn 1 Thiết Giáp).



Tiếp theo, các vị Bộ Trưởng, Dân Biểu, Nghị Sĩ đã thay phiên nhau lên tiếng chính thức công nhận, vinh danh và tri ân sự hy sinh và tinh thần chiến đấu dũng cảm của Cựu Chiến Binh Úc và Cựu Quân Nhân QLVNCH. Khi đứng lên phát biểu, các vị đều hướng về phía cử tọa để bày tỏ sự chân thành phát ra từ trong tâm, từ nhận thức, điều này đã làm nhiều người thật sự xúc động, sụt sùi, rớm rớm nước mắt. Đây không phải là những lời phát biểu mang tính cách ngoại giao hay mỵ dân mà là những lời nói có giá trị lịch sử, được ghi chép và lưu giữ vĩnh viễn trong văn khố (hansard) Quốc Hội Victoria.

Đây là một sự kiện lịch sử quan trọng lần đầu tiên xảy ra tại Lưỡng Viện Quốc Hội Victoria đối với những Cựu Chiến Binh Úc tham chiến tại Việt Nam và các Cựu Quân Nhân QLVNCH. Sự kiện này đã diễn ra trong năm 2016 cũng là mốc thời gian đánh dấu 50 năm kỹ niệm Trận Đánh Long Tân (1966 - 2016).

Tưởng cũng cần nhắc lại là Thứ Tư, ngày 08/07/2015, tại Capitol Visitor Center Quốc Hội Hoa Kỳ, chính phủ Hoa Kỳ, lần đầu tiên, đã long trọng tổ chức một buổi lễ Vinh Danh và Tri Ân hơn 9 triệu quân nhân Hòa Kỳ đã từng chiến đấu bên cạnh QLVNCH để bảo vệ nền tự do cho Miền Nam Việt, chống lại sự xâm lăng của quân CS Bắc Việt.

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên, năm 2015 cũng là mốc thời gian kỷ niệm 50 năm cuộc chiến Việt Nam (1965 - 2015) kể từ ngày Hoa Kỳ gởi quân sang tham chiến tại Việt Nam. Buổi lễ được cử hành trọng thể tại Capitol Visitor Center để bày tỏ lòng tri ân, ghi nhận tinh thần chiến đấu và sự hy sinh của các chiến binh Hòa Kỳ, nhất là đối với 58,000 chiến sĩ đã nằm xuống trên chiến trường Việt Nam.

Nhưng có một sự không ngẫu nhiên là Lưỡng Viện Quốc Hội Victoria đã không chỉ vinh danh Cựu Chiến Binh Úc mà vinh danh luôn cả Cựu Quân Nhân QLVNCH. Tri ân và vinh danh sự hy sinh, tinh thần đồng đôi, tình huynh đệ chi binh, sự gắn bó giữa hai quân đội Úc-Việt cũng chính là công nhận cuộc chiến bảo vệ tự do cho Miền Nam Việt Nam là một cuộc chiến có chính nghĩa. Sự kiện này đã nói lên công tâm và sự tôn trọng sự thật lịch sử của Chính Phủ Victoria.

Trong cuộc chiến, cũng như các quân đội đồng minh tham chiến tại Việt Nam, chiến binh Úc đã từng sát cánh bên cạnh QLVNCH vào sinh ra tử để bảo vệ VNCH. Toán quân đầu tiên được gởi sang Việt Nam vào năm 1962 là Đội Cố Vấn & Huấn Luyện Quân Sự (Australian Army Training Team Vietnam (AATTV)). Trong suốt thời gian tham chiến tính đến ngày rút quân (1973), con số chiến binh và nhân viên dân sự Úc phục vụ tại Việt Nam lên đến gần 60 000 người, trong đó có 521 chiến binh hy sinh và trên 3000 người bị thương.

Riêng về phía QLVNCH, vì đã phải luôn luôn có mặt tại các địa đầu giới tuyến cho đến các vùng nông thôn xa xôi, ngày đêm chiến đấu vừa để bảo vệ người dân, vừa chống lại giặc phương bắc, 260,000 chiến sĩ quân lực VNCH đã vị quốc vong thân, chưa kể đến con số hàng trăm ngàn người đã bị sát hại trong các trại tù "cải tạo". Bên cạnh đó con số thương vong của người dân bị CS sát hại và bị kẹt giữa hai lằn đạn tuy không được thống kê chính thức nhưng không phải là nhỏ. Tất cả những sự hy sinh cao cả ấy đã trở nên một nổi đau cùng cực khi cuộc chiến trở thành một sự ngã giá vì quyền lợi của các quyền lực quốc tế.

Vào năm 1973, quân đội Úc được rút về nước trước sự lạnh nhạt và quay lưng của xã hội (vì sự tuyên truyền của CS cùng với sự phụ họa ngây thơ, ngu muội của giới phản chiến). Cho mãi đến năm 1987, các vị cựu chiến binh Úc mới có được một cuộc diễn hành tại Sydney để dân Úc chào mừng người trở về. Và vào năm 1992, một tượng đài Chiến Tranh Việt Nam đã được khánh thành trên đại lộ Anzac (Anzac Parade), thủ đô Canberra.

Rồi hôm nay, 41 năm sau (đối với CQN QLVNCH) và 43 năm sau (đối với Cựu Chiến Binh Úc), ngày 14/04/2016 tại Quốc Hội Victoria, một ngày trọng đại, một ngày sẽ được các vị Cựu Chiến Binh Úc - Việt ghi nhớ mãi trong cuộc đời, một sự kiện lịch sử đã diễn ra và sẽ được ghi chép vào các trang sử của quân đội Úc, của đất nước Úc. Sự kiện vinh danh tinh thần đồng đội trong cuộc chiến và sau cuộc chiến cũng như sự đóng góp của cộng đồng Người Việt cho đất nước Úc vượt qua những nổi khó khăn lúc ban đầu đã được chính phủ Victoria chính thức công bố qua một bản thông cáo báo chí "Victoria And Vietnam Commemorate A Special Bond" (https://www.premier.vic.gov.au/victoria-and-vietnam-commemorate-a-special-bond/).

Vinh dự thay, theo lời của ông John Eren (Bộ Trưởng Bộ Cựu Chiến Binh) được ghi trên thông cáo, nhân dịp kỹ niệm 50 năm Trận Đánh Long Tân Cựu Chiến Binh Úc và Cựu Quân Nhân QLVNCH, lần đầu tiên, sẽ là toán quân dẫn đầu cuộc diễn hành Anzac Day sắp tới đây (25/04/2016).

Sau phiên họp tại Lưỡng Viện Quốc Hội, các vị Bộ Trưởng, Dân Biểu, Nghị Sĩ đã cùng nhau rời phòng họp, ra trước tiền đình Quốc Hội để chụp hình lưu niệm cùng với mọi người để đánh dấu một ngày trọng đại mang tính cách lịch sử đối với Cựu Chiến Binh Úc, Cựu Quân Nhân QLVNCH, Chính Phủ Victoria và cộng đồng Người Việt. Một hình ảnh thật hiếm có. Một niềm vinh dự vô cùng lớn lao.

Rời Quốc Hội, mọi người kéo đến Anzac House (trụ sở Hội Quán Cựu Chiến Binh Úc Victoria) để tham dự một buổi tiếp tân, để chia sẽ nổi mừng vui giữa các đồng đội, giữa thế hệ đi trước và các thế hệ tiếp nối. Tại đây cô Phượng Vỹ, ông Võ Trí Dũng, em Albert Lê, thay mặt cho thế hệ nối tiếp, đã có những lời phát biểu bày tỏ cảm nghĩ về sự kiện lịch sử đã diễn ra tại Quốc Hội Victoria. Phát biểu đáp từ của thế hệ đi trước có ông Bob Elworthy (thay mặt cho Cựu Chiến Binh Úc) và ông Nguyễn Công Minh (thay mặt cho Cựu Quân Nhân QLVNCH).

Sau đó, hai vị Bộ Trưởng Bộ Cựu Chiến Binh, ông John Eren, và Bộ Đa Văn Hóa Sự Vụ, ông Robin Scott, đã có một buổi họp báo đặc biệt dành cho giới truyền thông tại Quốc Hội Victoria. Một lần nữa việc công nhận và vinh danh tinh thần đồng đội, sự hy sinh của Cựu Chiến Binh Úc và Cựu Quân Nhân QLVNCH cũng như sự gắn bó giữa hai cộng đồng Úc-Việt, nhất là sự thành công và đóng góp của cộng đồng Người Việt đã được hai vị, với danh nghĩa Chính Phủ Victoria, nhấn mạnh với tất cả lòng cảm thông, niềm hãnh diện và sự trân trọng.

Xúc động nhất là những chữ "Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa" (The Armed Forces of the former Republic of Vietnam) đã được các vị Bộ Trưởng, Dân Biểu, Nghị Sĩ nhắc đi, nhắc lại nhiều lần trong phiên họp Lưỡng Viện Quốc Hội và trong cuộc họp báo. Điều này đã làm cho lý tưởng, danh dự và chính nghĩa của QLVNCH càng thêm sáng tỏ trong niềm tự hào của toàn thể quân dân Miền Nam Việt Nam.

Sự kiện lịch sử này là thành quả của sự vận động lâu dài, bền bĩ của BCH CĐNVTD/VIC. Một BCH rất trẻ với một tâm hồn Việt Nam, tuy không có một thành viên nào đã từng khoác áo chiến binh, nhưng luôn luôn hãnh diện, trân trọng về tinh thần chiến đấu anh dũng và sự hy sinh cao cả của các chiến sĩ QLVNCH và các chiến binh Úc. Tấm lòng của các thế hệ trẻ nói chung và của BCH CĐNVTD/VIC nói riêng đã được chính phủ tiểu bang Victoria thấu hiểu và cảm nhận, và đã được cô Phượng Vỹ (Chủ Tịch CĐNVTD/VIC) bày tỏ (trên bản "Thông Cáo Báo Chí - Vinh Danh cựu chiến binh Úc và VNCH tại Quốc Hội Victoria" - http://lyhuong.net/uc/index.php/shcd/4455-4455) qua những dòng chữ chân thành hàm chứa một ý nghĩa thật sâu sắc, một niềm tin cho tương lai không chỉ riêng gì đối với các vị Cựu Quân Nhân QLVNCH đang sống lưu vong ở xứ người (Victoria, Úc Châu, và trên khắp thế giới) mà luôn cả những vị đang có một cuộc sống lây lất, lầm than, đầy áp bức và bất công tại quê nhà -

"Đặc biệt với những CQN QLVNCH, giới trẻ chúng tôi muốn nói lên sự biết ơn trước những hy sinh bảo vệ tự do cho Miền Nam Việt Nam, cho sự sống còn của chúng tôi, và phần nào trả lại vinh dự cho quý vị trước những xuyên tạc cố tình viết sai lịch sử chiến tranh Việt Nam của đảng CSVN. Chúng tôi mong rằng sự vinh danh chính thức này được ghi lại nơi Quốc Hội sẽ là bằng chứng sự thật về những can đảm, hy sinh của quý vị để thế hệ mai sau được biết."

Melbounre
14/04/2016

(Ghi chú: Vào lúc 1 giờ trưa cùng ngày, tại Quốc Hội Victoria đã có một buổi lễ tưởng niệm đặc biệt nằm trong chương trình kỹ niệm 50 năm Trận Đánh Long Tân. Tất cả các vị Bộ Trưởng, Dân Biểu, Nghị Sĩ thuộc Lưỡng Viện Quốc Hội, cài trên ngực mổi người một đóa hoa anh túc (tượng trưng cho lòng tưởng nhớ và tri ân đối với những sự hy sinh của người lính chiến), ngồi sắp hàng dài trên các bậc cấp trước tiền đình Quốc Hôi chụp hình lưu niêm trước một tấm thảm hoa anh túc. Tấm thảm này gồm có 5000 đóa hoa anh túc được các thiện nguyện viên thêu, đan, móc từng cái hoa riêng lẽ rồi kết nối lại với nhau. Quốc Hội Victoria là đia điểm khởi hành trước khi tấm thảm này được lưu chuyển đến trưng bày tại những địa phương khác trong tiểu bang Victoria - http://www.parliament.vic.gov.au/about/news/3003-tributes-for-service-and-sacrifice)

Một số hình ảnh của buổi Lễ Vinh Danh và Tri Ân Cựu Chiến Binh Úc và Cựu Quân Nhân QLVNCH - https://goo.gl/photos/UWMqFaVnP1vBdCNSA






































TVQ chuyen

No comments: